svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มติปิด 3 หมู่บ้านบนภูทับเบิก-รีสอร์ทงดให้บริการชั่วคราว 1 เดือน

04 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มติประชาคมปิด 3 หมู่บ้านบนภูทับเบิก-รีสอร์ทงดให้บริการชั่วคราว 1 เดือน เริ่ม7มิ.ย.-7ก.ค.นี้ พร้อมตั้งจุดคัดกรองเข้มสกัดโควิด นอกจากนี้ยังถูกนักท่องเที่ยวร้องเรียนเรื่องความสกปรกและให้บริการสุดแย่ ขณะเดียวกันยังมีเสียงทักท้วงเรื่องมาตรการคุมโควิด-19 เริ่มหย่อนยานการ์ดตก

4 มิถุนายน 2564  ที่บริเวณลานกลางหมู่บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ มีการจัดประชมผู้นำและคณะกรรมกรรหมู่บ้าน, ตัวแทนชมรมธุรกิจท่องเที่ยวูทับเบิก ตัวแทนกลุ่มวิสาหกิจภูทับเบิกและผู้ประกอบการรีสอร์ทรวม 3 หมู่บ้านบนภูทับเบิก ได้แก่ หมู่ 8 บ้านดอยน้ำเพียงดิน ต.บ้านเนิน, หมู่ 14 และหมู่ 16  บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จำนวนราว 100 คน โดยการนำของนายวันชัย ชยารมย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16  โดยที่ประชุมหารือถึงการปิด 3 หมู่บ้านชั่วคราว และให้รีสอร์ทงดให้บริการชั่วคราว เพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19 แพร่กระจาย หลังเกิดเหตุการณ์มีรีสอร์ทบนภูทับเบิกบางรายถูกนักท่องเที่ยวร้องเรียนเรื่องความสกปรกและให้บริการสุดแย่ ขณะเดียวกันยังมีเสียงทักท้วงเรื่องมาตรการคุมโควิด-19 เริ่มหย่อนยานการ์ดตก เกรงนักท่องเที่ยวจะนำเชื้อเข้ามาติดในพื้นที่และชุมชน จนซ้ำเติมสถานการณ์ พร้อมตำหนิผู้ประกอบการเห็นแก่ได้ นอกจากนี้ถามหาใครจะรับผิดชอบ

มติปิด 3 หมู่บ้านบนภูทับเบิก-รีสอร์ทงดให้บริการชั่วคราว 1 เดือน



โดยการประชาคมใช้ระยะเวลาราว 3 ชั่วโมงตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น.ของวันนี้ กระทั่งได้ข้อยุติโดยมีมติให้ 3 หมู่บ้านปิดชั่วคราว และให้รีสอร์ทใน 3 หมู่บ้านงดให้บริการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนถึงวันที่ 7 กรกฎาคมนี้ นอกจากนี้ให้ตั้งจุดคัดกรองผู้ที่จะเดินทางเข้าออกผ่าน 3 หมู่บ้านดังกล่าว จำนวน 2 จุดใหญ่ ได้แก่ ที่หมู่ 8 บ้านดอยน้ำเพียงดิน และบริเวณสามแยกปากทางเข้าบ้านทับเบิก โดยกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ต้องกักตัว 14 วันตามคำสั่งจังหวัดเพชรบูรณ์ เรื่องมาตรการป้องกันและสกัดกั้นการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19


ทั้งนี้ระหว่างการประชุมได้มีผู้ประกอบการรีสอร์ทบางส่วน แสดงความคิดเห็นคัดค้านและโต้แย้ง โดยอ้างวัดป่าภูทับเบิกไม่ได้ปิดวัดและมีผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดมาที่วัดโดยตลอด นอกจากนี้ยังหยิบยกโรงแรมรีสอร์ทที่เขาค้อยังเปิดทำธุรกิจโดยไม่ได้งดบริการในช่วงนี้ นอกจากนี้ขณะทำประชาคม นายเสกสรร กลิ่นพูน นายอำเภอหล่มเก่า ยังนำคณะเจ้าหน้าที่เกี่ยงข้อง เข้าร่วมชี้แจงพร้อมทำความเข้าใจเรื่องการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มผู้เป็นโรคประจำตัว 7 โรคเสี่ยง หลังพบว่าราษฎรชาวม้งกลุ่มเสี่ยงใน 3 หมู่บ้าน ตัวเลขผู้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนยังค่อนข้างต่ำ

มติปิด 3 หมู่บ้านบนภูทับเบิก-รีสอร์ทงดให้บริการชั่วคราว 1 เดือน

นายวันชัย ชยารมย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 กล่าวว่า เนื่องจากชุมชนชาวม้งทั้ง 3 หมู่บ้านเป็นชุมชนที่ค่อนข้างแออัด จึงกลัวเชื้อโควิดจะแพร่กระจายติดคนในชุมชน อาจทำให้ได้รับผลกระทบหนัก นอกจากนี้เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลและมาตรการทางจังหวัดเพชรบูรณ์ ราษฎรชาวม้งทั้ง 3 หมู่บ้านจึงมีมติดังกล่าว ส่วนรีสอร์ทที่รับจองลูกค้าหรือนักท่องเทียวในช่วงนี้ไว้ ก็ต้องไปพูดคุยทำความเข้าใจถึงสถานการณ์ในช่วงนี้ อาจจะคืนเงินค่าที่พักหรือเลื่อนระยะเวลาออกไปก่อน และหากจะเดินทางมาพักภูทับเบิก ก็ต้องยอมถูกกักตัว 14 วัน โดยลูกค้าหรือผู้รับบริการต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง


"ส่วนกรณีที่มีเสียงโต้แย้งโดยหยิบยกเรื่องวัดป่าภูทับเบิกไม่ได้ปิดวัด ที่ประชุมมีมติให้ตั้งจุดคัดกรองขึ้น ฉะนั้นหากเดินทางผู้ที่มาจากต่างจังหวัดก็ต้องกักตัว 14 วันตามคำสั่งจังหวัดเพชรบูรณ์ ส่วนกรณีการะพาดพิงถึงรีสอร์ทเขาค้อ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของนายทุนที่อยู่แยกเดี่ยวๆ แตกต่างจากรีสอร์ทภูทับเบิกที่อยู่รวมกันเยอะ"นายวันชัยกล่าว

มติปิด 3 หมู่บ้านบนภูทับเบิก-รีสอร์ทงดให้บริการชั่วคราว 1 เดือน

logoline