svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรือสินค้าจมแล้วหลังเกิดเพลิงไหม้เกือบ 2 สัปดาห์ หวั่นสารเคมี-น้ำมันหลายร้อยตันรั่วไหล

03 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือสินค้าสัญชาติสิงคโปร์จมลงแล้วหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้เกือบ 2 สัปดาห์ แม้ว่าเพลิงจะสงบลงแล้วก็ตาม ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจทำให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้เรือบรรทุกสินค้าสัญชาติสิงคโปร์ เอ็กซ์-เพรส เพิร์ล  ที่ไหม้มาตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา ล่าสุดแม้เพลิงจะสงบลงแล้ว แต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเรือเริ่มจมลง แม้ทีมกู้ภัยจะพยายามลากตัวเรือออกห่างจากฝั่ง เพื่อลดความเสียหายให้ระบบนิเวศปะการังน้ำตื้น แต่ปฏิบัติการลากเรือก็ไม่สำเร็จ ก่อนจะจมสู่ก้นทะเล

จากการจมลงดังกล่าวทำให้การความหวั่นวิตกเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมทางทะเล เพราะช่วงที่ผ่านมาแม้ว่าจะดับไฟได้ แต่เม็ดพลาสติกจากสารเคมีได้รั่วไหลลงทะเลก่อนพัดเข้ามาเต็มชายหาด กลายเป็นหายนะทางทะเลที่เลวร้ายที่สุดของศรีลังกา และการที่เรือจมก็อาจทำให้น้ำมันกว่า 350 ตัน ไหลลงสู่ทะเลซ้ำเติมวิกฤตครั้งนี้อีกด้วย นอกจากนี้ นักสิ่งแวดล้อมยังเตือนว่า การที่เรือจมลงในเขตน้ำตื้นอาจทำให้สารเคมีกรดไนตริกที่อยู่ในเรือ ไหลลงไปทำลายพื้นทะเลอย่างราบคาบ
ทั้งนี้รัฐบาลศรีลังกาได้สั่งระงับการประมงตลอดแนวชายฝั่ง พร้อมส่งกองกำลังทหารเข้าไปทำความสะอาดชายหาด ส่วนกองทัพเรือจะรับมือกับคราบน้ำมันที่รั่วไหลออกมา

logoline