svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"แกงหอยออนคาร์"-กระแสดี-ยอดขายพุ่ง

01 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - หนุ่มเจ้าของร้านอาหารเหนือ "ก่องข้าวเมือง"ปรับตัวการขายอาหาร หลังโควิด-19 ระบาดลูกค้าหาย นำมาใส่หลังรถเก๋ง เขียนป้ายติดกระจกตระเวนขายตามย่านชุมชน "อยากกินบีบแตรซื้อได้เลย"กระแสตอบรับดีทำจนแทบไม่ทัน

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ร้านก่องข้าวเมือง ซึ่งเป็นร้านอาหารพื้นเมืองในพื้นที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ของนายวัฒนา ทัศนประสิทธิ์ อายุ 30 ปี พบว่าทางภรรยา แม่ และพ่อครัว กำลังช่วยกันเร่งช่วยกันทำอาหารตามออเดอร์ โดยเฉพาะแกงแคหอย ไก่นึ่งสมุนไพร ฮังเลไก่ รวมทั้งปลานิลนึ่งกับน้ำพริกหนุ่ม ผักลวก ตามที่ได้รับออเดอร์จากลูกค้า



"แกงหอยออนคาร์"-กระแสดี-ยอดขายพุ่ง



    ภายหลังที่ทางร้านได้ปรับตัวหันมารับออเดอร์จากลูกค้าทางออนไลน์และโทรศัพท์ รวมไปถึงที่เป็นกระแสในโลกออนไลน์ คือเขียนป้ายกระดาษติดหลังรถว่าในรถมีอาหารขาย สามารถบีบแตรเรียกซื้อได้ทันที ซึ่งวิธีการขายของเจ้าของร้านอาหารเหนือร้านนี้ ที่ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการขายนั้นเพื่อเพิ่มยอดขายให้ทางร้าน และเพื่อความอยู่รอด เพราะว่าตั้งแต่มีการระบาดขอโควิด-19 ในระลอกที่ 3 ของจังหวัดเชียงใหม่ แม้จะมีการปลดล็อกร้าน อนุญาตให้ลูกค้าเข้ามานั่งรับประทานในร้านได้ แต่แทบจะไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ อีกทั้งยังมีการก่อสร้างถนนหน้าร้านอีกด้วย ทำให้ยอดขายอาหารที่ร้านลดลงเป็นอย่างมาก 

"แกงหอยออนคาร์"-กระแสดี-ยอดขายพุ่ง

ดังนั้นทางเจ้าของร้านจึงมีแนวคิดว่าหากรอลูกค้าเข้ามานั่งรับประทานเหมือนในร้านนั้นคงจะอยู่ไม่ได้แน่ เพราะช่วงนี้ไม่มีใครกล้าพาครอบครัวออกมารับประทานอาหารนอกบ้านและนักท่องเที่ยวแทบจะไม่มีเลย ทางร้านจึงมีแนวคิด ทำอาหารเหนือ ที่ ประชาชนนิยมรับประทาน บรรจุลงถุง และนำป้าย มาเขียนติดไว้กระจกหลังรถยนต์เก๋งส่วนตัวออกตระเวนขายตามย่านชุมชนต่างๆ ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าได้เป็นอย่างดี



"แกงหอยออนคาร์"-กระแสดี-ยอดขายพุ่ง


นายวัฒนา กล่าวว่า แนวคิดในการเขียนข้อความติดหลังกระจกรถแบบนั้น เพราะว่าระหว่างทางที่ตนนำอาหารตามออร์เดอร์ไปส่งให้ลูกค้าตามที่ต่างๆ ซึ่งระหว่างทางที่ขับรถส่งออเดอร์อยากจะขายอาหารที่นำมาเผื่อ จึงได้เขียนข้อความติดด้านหลังรถ ซึ่งหากใครผ่านไปผ่านมาเห็นรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อนิสสัน มาร์ช สีดำเขียนป้ายติดหลังรถ สามารถโบกมือหรือบีบแตรหรือโทรตามเบอร์โทรได้ทันที ซึ่งครั้งแรกไม่คิดว่าการเขียนข้อความติดหลังรถนั้นจะได้ผลตอบดี จนทำขายแทบไม่ทัน



"แกงหอยออนคาร์"-กระแสดี-ยอดขายพุ่ง



จากนั้นระหว่างที่นายวัฒนา ขับรถนำอาหารไปส่งให้กับลูกค้าตามออเดอร์ ผู้สื่อข่าวได้ติดตามไปถ่ายทำ ซึ่งพบว่ามีลูกค้าที่กำลังขับรถอยู่บนถนนสายเชียงใหม่-ฝาง ย่านโรงพยาบาลนครพิงค์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ได้บีบแตร โบกมือ ให้จอดเพื่อซื้อของจริงๆ ซึ่งลูกค้าที่มาซื้อนั้นบอกว่ากำลังหาซื้อแกงหอยกินพอดี และเห็นในโลกออนไลน์มีการแชร์ข้อความหลังรถคันดังกล่าว วันนี้ผ่านมาเจอพอดีเลยไม่พลาดที่จะแวะอุดหนุน



"แกงหอยออนคาร์"-กระแสดี-ยอดขายพุ่ง


อย่างไรก็ตามหากใครอยากรับประทานอาหารเหนือ อยากช่วยอุดหนุนนายวัฒนานั้น หากอยากไปนั่งรับประทานที่ร้านร้านชื่อว่า"ก่องข้าวเมือง" ร้านอาหารพื้นเมือง ตั้งอยู่บนถนนเชื่อมระหว่างอำเภอแม่ริม-อำเภอสันทราย ในตำบลริมใต้ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ หรือหากอยากจะออเดอร์สามารถติดต่อได้ที่เพจร้าน"ก่องข้าวเมือง" และเบอร์โทร 093-2175100 หรือหากพบเห็น รถยนต์เก๋งที่ติดป้ายของนายวัฒนาขับตะเวนส่งอาหารให้ลูกค้า ผ่านไปตามถนนสายต่างๆ สามารถกดแตรเรียกซื้อได้

"แกงหอยออนคาร์"-กระแสดี-ยอดขายพุ่ง

logoline