svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อย."สยบข่าวลือ! ยันไร้ชื่อ "แอคแคป แอสเซ็ทส์" ยื่นขึ้นทะเบียนนำเข้า "ซิโนฟาร์ม"

27 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย. ยืนยันไม่มีชื่อบริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์ ยื่นขึ้นทะเบียนนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม ตามที่มีการแชร์กันในโลกออนไลน์ ระบุ บริษัท ไบโอเจเนเทค เป็นผู้ขออนุญาต กก.พิจารณา 28 พ.ค.นี้

27 พฤษภาคม 2564 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่เอกสารว่า บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด (ACCAP ASSETS) ระบุว่ามีวัคซีนของซิโนฟาร์ม 20 ล้านโดส เสนอให้รัฐบาลไทย แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่ไม่ให้เข้าพบ จึงได้ไปเสนอขายให้กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ว่า 
จากการตรวจสอบ 

  • บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ไม่ได้เป็นผู้รับอนุญาตนำเข้าด้านยา 
  • บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ไม่ได้มาขึ้นทะเบียนนำเข้าวัคซีน ป้องกันโควิด-19 ของซิโนฟาร์ม แต่บริษัทที่มาขอขึ้นทะเบียนนำเข้าวัคซีนฟาร์มคือบริษัท ไบโอเจนเนเทค จำกัด

  • "ดังนั้น การที่บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ออกมาบอกว่ามีวัคซีนนั้น ตนไม่แน่ใจเป็นอย่างไร แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะมาบอกว่ามีวัคซีนของชิโนฟาร์ม เพราะการนำเข้าจะต้องมาขออนุญาตขึ้นทะเบียน นำเข้าจาก อย.ก่อน" นพ.ไพศาลกล่าว
    ทั้งนี้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของ อย. จะพิจารณาคำขอขึ้นทะเบียนวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" ที่ได้ยื่นเอกสารมาครบถ้วนแล้ว ในวันที่ 28 พ.ค. นี้ 

    ด้าน นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์ข้อความชี้แจงประเด็นดังกล่าว โดยระบุข้อความว่า...เห็นหนังสือนี้ร่อนไปทั่วบนระบบออนไลน์โดยที่ คนที่หนังสือนี้ส่งถึงยังไม่ได้เห็นหนังสือตัวเป็นๆเลย อย่างไรก็ดีถึงจะมาพบก็คิดว่าคงไม่ได้พบเหมือนกัน เพราะจากที่พยายามช่วยหาวัคซีน"ตัวเลือก"มาเพิ่มเติมระยะหนึ่งนั้น มีบริษัทหรือกลุ่มคนมากมายที่อ้างว่าเป็นตัวแทนของวัคซีนโน้นวัคซีนนี้ มากกว่าสิบกลุ่ม ..ขอเรียนให้คนที่เห็นหนังสือนี้เข้าใจกันตามนี้ครับ 1)กลุ่มหรือบริษัทแบบนี้ที่ว่าเป็นตัวแทนนั้นเป็นไปได้ยาก 2)การเป็นตัวแทนใครในการนำยาหรือวัคซีนจริงต้องได้รับ dossier(รายละเอียดรายการประกอบยาและการผลิต) จากบริษัทเจ้าของเพื่อมาใช้ขอใบอนุญาตจาก อย.3)บริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิดขณะนี้ จะติดต่อกับรัฐบาลหรือตัวแทนรัฐบาลก่อนเท่านั้น เป็นเหมือนกันทุกบริษัททั่วโลกเพราะเป็นการใช้ในภาวะฉุกเฉิน จะไม่ติดต่อกับเอกชนเป็นรายๆหรือติดต่อคุยด้วยก็จะไม่ให้ dossier เพื่อยื่นขอใบอนุญาต 4)รัฐบาลหรือหน่วยงานรัฐบาลเมื่อติดต่อแล้วจึงอาจมอบหมายให้บริษัทที่ทำโลจิสติกเรื่องการขนส่งและเก็บวัคซีนที่มีมาตรฐานเฉพาะเป็นผู้ยื่นคำขอจดทะเบียนและทำการขนส่งแทนหน่วยงานรัฐได้ 5)บริษัทหรือกลุ่มตัวแทนใดที่ว่าเป็นตัวแทนหรือมีวัคซีนเป็นล้านๆโดสโดยไม่มี dossier ที่ต้นทางจัดให้ ไม่ใช่ตัวแทนที่สมบูรณ์ครับ..คงไม่ได้พบผมเช่นกัน 
    ถ้าติดตามและอ่านประกาศของราชวิทยาลัยฯในราชกิจจานุเบกษาที่อ้างถึงให้เกินแปดบันทัด แล้วอ่านข้อบังคับลูกที่ตามมาก็จะทราบว่า ยังไงราชวิทยาลัยฯก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่มีครับ 
    ขอร้องอย่าถือโอกาสโจมตีกัน แค่นี้ประชาชนคนเจ็บก็ทุกข์แย่อยู่แล้ว  นิธิ 27 พค 64

    logoline