svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สกลนครเมฆมาก-ฝนตก อดเห็นราหูอมจันทร์

27 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พุทธศาสนิกชนสกลนคร ออกมาทำบุญไหว้พระ และสวดมนต์ทำวัตรเย็น ไม่หวั่นเกิดปรากฏการณ์ ราหูอมจันทร์ แต่เสียดายหลายพื้นที่อดเห็นเพราะมี ฝนตก เมฆมาก ทำให้บดบังท้องฟ้า

27 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาบรรยากาศที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร อ.เมือง จ.สกลนคร สถานที่จัดงานวันวิสาขบูชา ของจังหวัดสกลนคร ปีนี้ได้งดกิจกรรมทำบุญตักบาตร แต่ในช่วงเย็นได้มีการการสวดมนต์ทำวัตรเย็นตามปกติ แต่เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชน และประชาชนทั่วไป ได้ร่วมเข้ากิจกรรม แต่อยู่ในมาตรการข้อแนะนำของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อของจังหวัด เพื่อป้องกันการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19   ซึ่งมีผู้ร่วมพิธีจำกัดตามจำนวนเก้าอี้นั่งที่ทางวัดจัดให้ โดยหลังทำพิธีสวดมนต์ทำวัตรเย็น ทางวัดไม่มีกิจกรรมเวียนเทียน เหมือนเช่นทุกปี  แต่ก็มีประชาชนทยอยนำดอกไม้ธูปเทียนไหว้พระในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาตามปกติ  และบางส่วนก็ใช้โอกาสนี้ได้เดินเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุเชิงชุม แต่มีจำนวนบางตา

สกลนครเมฆมาก-ฝนตก อดเห็นราหูอมจันทร์




ทุกปีในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา หรือวันพระ จะมีประชาชน นำดอกไม้ธูปเทียนมาไหว้ที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร เป็นวัดสำคัญประจำจังหวัดสกลนคร เป็นจำนวนมาก แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  ทำให้พุทธศาสนิกชน ส่วนใหญ่จะทำบุญตักบาตรที่บ้าน ในตอนเช้า และหลายคนใช้โอกาส ตั้งใจรักษาศีล 5 ศีล 8 งดเว้นการทำบาป เพื่อไม่ต้องออกมานอกบ้าน เสี่ยงการติดเชื้อ

สกลนครเมฆมาก-ฝนตก อดเห็นราหูอมจันทร์


และวันวิสาขบูชา ปี 2564 นี้  ตรงกับวันราหูอมจันทร์ หรือ จันทรุปราคา ในวันเดียวกัน โดยปรากฏการณ์ ราหูอมดวงจันทร์ จะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น.-20.00 น. สามารถมองเห็นได้ทั่วประเทศ แต่พบว่า หลายพื้นที่ของจังหวัดสกลนคร ไม่สามารถมองเห็นได้ เพราะท้องฟ้ามีเมฆ และบางพื้นที่มีฝนตก ซึ่งปรากฏการณ์จันทรุปราคาเกิดจากดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน มีโลกอยู่กลางระหว่างดวงอาทิตย์กับดวงจันทร์ และเป็นจังหวะที่ดวงจันทร์โคจรผ่านเข้าไปในเงาของโลก ทำให้ผู้สังเกตบนโลกฝั่งกลางคืน ในพื้นที่กว่าครึ่งโลกสามารถมองเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งหายไปในเงามืดแล้วโผล่กลับออกมาอีกครั้ง โดยจะเกิดขึ้นเฉพาะในคืนวันเพ็ญ 15 ค่ำ หรือคืนวันดวงจันทร์เต็มดวงเท่านั้น เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี บางปีอาจมีได้มากถึง 5 ครั้ง

สกลนครเมฆมาก-ฝนตก อดเห็นราหูอมจันทร์

สกลนครเมฆมาก-ฝนตก อดเห็นราหูอมจันทร์

logoline