svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ห้ามพลาดคืนนี้! ปรากฎการณ์ SUPER MOONและจันทรุปราคา ใน 'วันวิสาขบูชา'

26 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คืนนี้ไม่ควรพลาด สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนคนไทยชมปรากฎการณ์"SUPER MOON-จันทรุปราคา" ด้วยตาเปล่า ในวันวิสาขบูชา ช่วงเวลา 6 โมงเย็น ถึง 2 ทุ่ม แนะพื้นที่เสี่ยงโควิดรับชมผ่านไลฟ์สดเพจเฟซบุ๊กสดร.

วันนี้(26 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ชวนชมจันทรุปราคาบางส่วนเหนือฟ้าเมืองไทย ค่ำวันวิสาขบูชา 26 พฤษภาคม 2564 เวลา 18:38-19:52 น. ดวงจันทร์เต็มดวงจะปรากฏเว้าแหว่ง ทางทิศตะวันออก สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทั่วประเทศ หรือรับชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์พร้อมกันทั่วประเทศกับ NARIT Facebook Live ได้ทางเพจเฟซบุ๊ก "NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ"

ห้ามพลาดคืนนี้! ปรากฎการณ์ SUPER MOONและจันทรุปราคา ใน 'วันวิสาขบูชา'



จัดถ่ายทอดสดปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วนจะเริ่มตั้งแต่เวลา 18:00-20:00 น. พร้อมสัญญาณภาพจากหอดูดาว 4 ภูมิภาค

- หอดูดาว อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

- หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา

- หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา

- หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา

หากใครมีกล้องโทรทรรศน์ส่วนตัว หรือเป็นโรงเรียนเครือข่ายในโครงการกระจายโอกาสเรียนรู้ดาราศาสตร์ที่ได้รับมอบกล้องโทรทรรศน์จาก NARIT ก็เป็นโอกาสดีที่จะนำกล้องออกมาตั้งสังเกตการณ์กัน แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย หากใครอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด ขอให้สังเกตการณ์อยู่ในพื้นที่ของตัวเองหรือดูการถ่ายทอดสดเพื่อความปลอดภัย

สดร.แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่าที่จริงวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 จะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง สังเกตได้ในแถบประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี และอินโดนีเซีย ดวงจันทร์เริ่มเข้าสู่เงามัวของโลกตั้งแต่เวลา 15:47 น. จากนั้นค่อย ๆ เคลื่อนเข้าสู่เงามืดของโลก เกิดเป็นจันทรุปราคาบางส่วนในเวลา 16:44 น. และเข้าสู่จันทรุปราคาเต็มดวงตั้งแต่เวลา 18:11-18:25 น. แต่ในวันดังกล่าวในประเทศไทยดวงจันทร์จะโผล่พ้นจากขอบฟ้าเวลาประมาณ 18:38 น. จึงทำให้ผู้สังเกตในไทยมีโอกาสมองเห็นเป็นเพียงบางส่วน เท่านั้น

ห้ามพลาดคืนนี้! ปรากฎการณ์ SUPER MOONและจันทรุปราคา ใน 'วันวิสาขบูชา'

ทั้งนี้สมาคมดาราศาตร์ไทย ระบุว่าจันทรุปราคาครั้งนี้เกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ดวงจันทร์อยู่ใกล้โลกที่สุด หรือที่บางคนเรียกว่าซูเปอร์มูน (supermoon) โดยขนาดของดวงจันทร์จะใหญ่กว่าค่าเฉลี่ยราว 7-8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไม่ได้แตกต่างมากจนสังเกตได้ชัดด้วยตาเปล่า อย่างไรก็ตาม ทุกคนจะรู้สึกว่าดวงจันทร์มีขนาดใหญ่ผิดสังเกตเสมอเมื่อเห็นดวงจันทร์อยู่ใกล้ขอบฟ้า โดยไม่จำเป็นต้องเกิดซูเปอร์มูน อันเกิดจากการที่มีฉากหน้า เช่น สิ่งปลูกสร้าง ต้นไม้ ภูเขา มาอยู่ใกล้ดวงจันทร์ให้เกิดการเปรียบเทียบ หากคำนวณแล้ว ในคืนนั้น ดวงจันทร์เมื่ออยู่สูงสุดบนท้องฟ้าราวเที่ยงคืน มีระยะทางที่ใกล้กับผู้สังเกตซึ่งอยู่บนผิวโลกมากกว่าเวลาที่ดวงจันทร์เพิ่งจะขึ้นเหนือขอบฟ้าหรือใกล้จะตกลับขอบฟ้าเสียอีก

ปีนี้จะมีจันทรุปราคาเกิดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งตรงกับเทศกาลลอยกระทง เป็นจันทรุปราคาบางส่วนที่เห็นได้ในบางพื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะซีกด้านตะวันออกของประเทศ

ห้ามพลาดคืนนี้! ปรากฎการณ์ SUPER MOONและจันทรุปราคา ใน 'วันวิสาขบูชา'

logoline