svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค.มท. ปรับแผน เปิดด่านสระแก้วเพิ่มเป็น 5 วันต่อสัปดาห์ ป้องกันลักลอบเข้าเมืองผิดกม.

25 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค.มท. เตรียมเปิดขยายด่านสระแก้ว จันทร์ - ศุกร์ หลังพบคนไทยลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ทำโควิดทะลัก แจงเหตุคลัสเตอร์ผู้สูงอายุบางแค เหตุหละหลวมมาตรการ พร้อมรื้อแผนกระจายวัคซีน รับฟังความคิดเห็นพื้นที่ - สาธารณสุข

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด -19 ประจำวันอังคารที่ 25 พฤษภาคม 2564 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,226 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังบริการ 1,142 รายติดเชื้อในการค้นหาเชิงรุก 1,183 รายสถานที่ต้องขัง 882 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 19 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 4,3413 ราย แบ่งเป็นอาการหนัก 1187 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 399 ราย
โดยผู้เสียชีวิตในวันนี้เป็นชาย 15 คน หญิง 15 คนอายุระหว่าง 36-88 ปี กระจายอยู่ในพื่นที่ กรุงเทพฯ 15 คน ปทุมธานี สมุทรปราการ จังหวัดละ 2 คน นนทบุรี เพชรบุรี ชลบุรี อำนาจเจริญ บุรีรัมย์นครสวรรค์ กาฬสินธุ์ จังหวัดละ 1 คน มีโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไตเรื้อรังไข มันในเลือดสูง ปอดเรื้อรังความดันโรคอ้วน โดยพบว่า 5 ราย ไม่มีโรคประจำตัว
นอกจากนี้ที่ประชุมศปก.ศบค.มีการหารือการสกัดกั้น การลักลอบเข้าเมืองซึ่งเป็นสิ่งที่พยายามเฝ้าระวังให้เกิดความเข้มงวดมาตรการรัฐอย่างสูงสุด โดยมีการจับการลักลอบเข้าเมืองได้ถึง 151 ราย โดยศปก.ศบค. ได้ติดตามการสอบสวนโรคในส่วนของด่านสระแก้ว โดยก่อนหน้านี้การเปิดรับคนไทยกลับจากต่างประเทศ วันละไม่เกิน 100 คน 3 วันต่อสัปดาห์ คือวันจันทร์ พุธ และศุกร์ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่จึงเลือกเดินทางกลับยังผิดกฎหมาย ศบค. มหาดไทย จึงนำเสนอจะเสนอเปิดรับคนไทยกลับบ้านเปิดด่านครบทั้ง 5 วัน 

ด้านจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่เมื่อวันที่ 25 พ.ค.64 จำนวน 10 อันดับแรก คือ กรุงเทพมหานคร 872 คน, นนทบุรี 590 คน, เพชรบุรี 227 คน, สมุทรปราการ 126 คน, ปทุมธานี 66 คน, นราธิวาส 54 คน, สมุทรสาคร 49 คน, ชลบุรี 34 คน, พระนครศรีอยุธยา 29 คน, สุราษฎร์ธานี 25 คน และจังหวัดราชบุรี 25 คน
ทั้งนี้ได้มีการหารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร ยอดติดเชื้อประจำวัน 872 รายเป็นการตรวจในระบบโรงพยาบาล โดยเป็นสัญชาติไทย 520 รายต่างด้าว 116 ราย การค้นหาเชิงรุก สัญชาติไทย 123 ราย แรงงานต่างด้าว 113 ราย
ซึ่งในกรุงเทพมหานครประกอบด้วยคลัสเตอร์ 33 แห่ง โดยเกิดพื้นที่ใหม่เป็นพื้นที่เขตดุสิต เป็นไซต์ก่อสร้าง ซึ่งผู้ติดเชื้อ 500 กว่าราย ซึ่งรายงานส่วนใหญ่มีที่พักอยู่ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี  ส่วนคลัสเตอร์บางแค ที่รายงานเมื่อวานนี้ พบในสถานดูแลผู้สูงอายุเอกชน จะเป็นลักษณะการติดเชื้อใน 3 แห่ง ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกัน ในเบื้องต้นสำนักงานเขตบางแคร่วมกับสำนักกรรมการโรคติดต่อพื้นที่ลงทำงานร่วมกับผู้ดูแลสถานประกอบการ มีการคัดแยกความรุนแรง โดยพบผู้ป่วยที่มีระดับความรุนแรงซึ่งจะส่งไปยังโรงพยาบาล นอกจากนั้นมีการนำเครื่องโมบายเอกซเรย์ลงพื้นที่ไปตรวจว่าผู้สูงอายุมีการติดเชื้อในปอดหรือไม่ เพื่อทำให้การดูแลและทันท่วงทีและให้ผู้สูงอายุเหล่านี้ได้รับการดูแลอย่างมีมาตรฐาน ส่วนผู้สูงอายุที่ยังไม่พบการติดเชื้อในการจัดการแยกพื้นที่กับตัวและจะมีการตรวจซ้ำ อย่างไรก็ตามศปก.ศบค.พบว่า ในส่วนของการดูแลมีการที่ผู้ดูแลเดินทางไปมาระหว่างสถานบริการเหล่านี้ และพบว่านอกจากนี้งานจะมีพนักงานทำความสะอาด ญาติที่เข้าเยี่ยม อาจมีการหละหลวมสวมหน้ากากอนามัย และการจัดการระบายอากาศนั้นมีปัญหา ยืนยันว่าไม่ต้องการตำหนิการทำงานแต่จำเป็นต้องเกิดการเรียนรู้เพื่อจะทำให้เกิดมาตรการเฝ้าระวัง ซึ่งกรมควบคุมโรคได้เสนอมาตรการแยกผู้สูงอายุ ติดเตียงออกจากผู้สูงอายุที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งมีการดูแลตามบุคลากรที่กำหนดชัดเจน

นอกจากนี้มีการหารือกันในกลุ่มคลัสเตอร์แคมป์คนงานที่มีการติดเชื้อจำนวนมาก โดยมีการระดมตรวจเชิงรุก โดยกรุงเทพมหานคร มีแคมป์คนงานทั้งสิ้น 409 แคมป์  และเป็นแรงงานต่างด้าน 62,000 ราย  แบ่งการตรวจในส่วนประกันสังคม 50,000 ราย และอีก12,000 ราย สำนักอนามัยกรุงเทพมหานครเป็นผู้ตรวจ จะมีการเสนอตรวจเก็บน้ำลาย และเก็บของเสียน้ำทิ้ง 
ส่วนแผนการกระจายวัคซีน แพทย์หญิงอภิสมัยระบุว่า ในเบื้องต้นกรมควบคุมโรคได้ให้หลักการในการกระจายวัคซีนในแต่ละพื้นที่แต่ละจังหวัดโดยขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนและจำนวนประชากรรวมไปถึงการแปรผันไปตามสถานการณ์การแพร่ระบาดและกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างในแต่ละจังหวัด หลักการกระจายวัคซีนที่ผ่านมา ได้รับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วน แต่ละจังหวัดจะรู้จักพื้นที่ของตัวเองดีที่สุด ซึ่งศบค.พร้อมรับข้อเสนอทั้งหมด เนื่องจากเป้าหมายของวัคซีนจะกระจายไปที่ไหนอย่างไรพื้นที่แต่มีความเข้าใจสูงสุด แล้วเมื่อวานนี้มีการหารือโดยนายกรัฐมนตรีเห็นชอบและจะมีการหารือเพิ่มเติมในวันนี้ จะมีการรับฟังข้อคิดเห็นของพื้นที่จังหวัดเป็นหลัก เพื่อปรับการกระจายวัคซีนให้สอดคล้องแต่ละพื้นที่ให้ได้มากที่สุด

logoline