svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สลด! ลาวาถล่มหมู่บ้านในคองโก ดับแล้วอย่างน้อย 15 ราย

24 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลาวาจำนวนมากได้ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านทางตะวันออกของคองโกโดยที่มีการส่งสัญญาณเตือนเพียงเล็กน้อย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย ท่ามกลางความโกลาหลที่เกิดขึ้น และลาวาได้ทำลายบ้านเรือนไปมากกว่า 500 หลัง

การปะทุของภูเขาไฟ " นยีรากองโก "  เมื่อคืนวันเสาร์ ส่งผลให้ผู้คนราว 5,000 คน ต้องหลบหนีออกจากเมืองโกมา ข้ามพรมแดนเข้าไปไปยังประเทศรวันดา ในขณะที่อีก 25,000 คน ลี้ภัยไปเมืองซาเก ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ขณะที่เกรงกันว่าเด็กกว่า 170 คน ได้สูญหายไป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ UNICEF ก็กำลังจัดตั้งศูนย์ เพื่อช่วยเหลือเด็กที่ไม่มีผู้ปกครอง 
ในเหตุการณ์ครั้งนี้ เมืองโกมา ไม่ได้รับความเสียหายมากนัก ไม่เหมือนกับการการปะทุของภูเขาไฟครั้งก่อนในปี 2545 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน และอีกกว่า 100,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย ในคราวนี้ มีแต่หมู่บ้านรอบนอกที่อยู่ใกล้ภูเขาไฟเท่านั้น ที่ได้รับความเสียหายหนัก
 

สลด! ลาวาถล่มหมู่บ้านในคองโก ดับแล้วอย่างน้อย 15 ราย


มีรายงานว่า ที่หมู่บ้าน บูกัมบา มีผู้เสียชีวิต 10 ราย แม้ว่าทางจังหวัดจะบอกว่า ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะทราบว่ามีผู้เสียชีวิตกี่ราย ในที่อื่น ๆ เจ้าหน้าที่บอกว่า อย่างน้อยมีผู้เสียชีวิต 5 ราย จากอุบัติเหตุรถบรรทุกคว่ำขณะที่พวกเขาพยายามอพยพออกจากเมืองโกมา แต่ก็ยังไม่มีการระบุขนาดของการสูญเสียในชุมชนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดบางแห่ง
ชาวบ้านบอกว่าภูเขาไฟส่งสัญญาณเตือนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ก่อนที่ท้องฟ้าในยามค่ำจะเปลี่ยนเป็นสีแดงเพลิง ส่งผลให้ผู้คนต่างก็วิ่งหนีไปทั่วทุกทิศทาง 

สลด! ลาวาถล่มหมู่บ้านในคองโก ดับแล้วอย่างน้อย 15 ราย


ลาวาได้ไหลเข้าท่วมทางหลวงสายหนึ่งที่เชื่อมระหว่างเมืองโกมากับเมืองเบนี แต่สนามบินดูเหมือนจะรอดพ้นชะตากรรมเดียวกันกับปี 2545 เมื่อลาวาไหลเข้าสู่รันเวย์
เมืองโกมาเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคสำหรับหน่วยงานด้านมนุษยธรรมหลายแห่งในภูมิภาค ตลอดจนภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ

logoline