svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยุทธพงศ์" แฉปชช.กลัวอดตายขายบัตรคิวฉีดวัคซีน 3 พันบาท ขอพรรคร่วมรัฐบาลอย่าพายเรือให้"ประยุทธ์"

23 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยุทธพงศ์" แฉ ปชช.กลัวอดตายขายบัตรคิวฉีดวัคซีนในคนรวย 3 พันบาท อัดรัฐบาลหมกเม็ดซุกงบกลาโหมใน พ.ร.ก.กู้เงิน 7 แสนล้าน ให้กองทัพเรือฟื้นฟูเศรษฐกิจ เรียกร้องพรรคร่วมรัฐบาล อย่าพายเรือให้ "ประยุทธ์" นั่งต่อ บีบลาออก-ยุบสภา

วันนี้ (23 พ.ค.) ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมกับนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี แถลงกรณีพ.ร.บ.กู้เงิน 700,000 ล้านบาท ว่า รัฐบาลทำเรื่องนี้แบบลับๆ ล่อๆ ไม่มีการชี้แจงให้ประชาชนได้รู้ว่ารัฐบาลจะออกพ.ร.ก. ดังกล่าว ซึ่งปีที่แล้วก็ได้มีการออกพ.ร.ก.เงินกู้ 1.9 แสนล้านบาท ซึ่งมีในส่วนของสาธารณสุข 4.5 หมื่นล้าน เบิกจ่ายไปแล้วร้อยละ 20 แต่วัคซีนก็ไม่มีความพร้อม และที่คลองเตยมีการขายบัตรคิว 3 พันบาท ให้กับคนรวยที่ต้องการฉีด และวันนี้คนยอมตายดีกว่าอดตาย ล่าสุด 21 พ.ค. พบว่าประชาชนติดโควิดรอ 5 วันแต่ไม่มีรถไปรับ และอยู่ใกล้คลัสเตอร์แคมป์คนงานหลักสี่ แสดงให้เห็นว่าวันนี้รัฐบาลใช้เงินไปทำอะไร จึงทำให้เกิดปัญหา ซึ่งเป็นความล้มเหลวในการบริหารจัดการ ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ระบุว่าให้วอร์ก อินไปฉีด แต่นายกฯ บอกวอร์ก อินไม่ได้ การบริหารจัดการวัคซีนที่บอกจะฉีดให้ได้อย่างน้อย 100 ล้านโดส ในเดือนธ.ค. จะเป็นจริงหรือไม่ เพราะขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนเข้ามา ดังนั้นจึงห่วงว่าการกู้เงินเป็นการสร้างภาระให้ประเทศชาติ และสุดท้ายคนไทยต้องมารับผิดชอบ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย จึงไม่เห็นด้วยที่จะไปกู้เงินแล้วนำมาใช้แบบสุรุ่ยสุร่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็น เรามองว่าสามารถปรับลดงบประทรวงกลาโหม ในงบปี 65 และนำไปช่วยโควิดได้ นอกจากนี้สัปดาห์ที่แล้วเพจไทยคู่ฟ้า ชี้แจงเรื่องงบกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงกลาโหมว่า สาธารณสุขได้งบมากกว่านั้น รัฐบาลจะต้องจริงใจกับประชาชน ในการดูแลสุขภาพ เพราะมีการซ่อนงบกลาโหม เช่น วันที่ 18 พ.ค. ในพ.ร.ก.กู้เงิน 700,000 ล้าน รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ลักไก่ผ่านงบเงินกู้เพื่อใช้เศรษฐกิจและสังคม ให้กระทรวงกลาโหมอีก 16,210 ล้าน โดยกองทัพเรือนำไปสร้างทางขับเครื่องบินและลานจอดศูนย์บำรุงอากาศยาน มีทางวิ่งที่ 1,2 งบประมาณ 16,210 ล้าน และเรายังไม่รู้ว่าจะนำไปซ่อนไว้อีกในส่วนใดบ้างของงบกลาง ในการให้ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายกลาโหม ตนจึงเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ปรับลดงบกลาโหม เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือแก้ปัญหาโควิดทั้งด้านสาธารณสุขและเศรษฐกิจก่อน ส่วนวันที่ 31 พ.ค. งบประมาณปี 65 จะเข้าสู่การพิจารณาของสภา วาระ 1 พรรคเพื่อไทยจะใช้เวทีนี้ในการซักฟอกรัฐบาล ถึงความล้มเหลวแก้ปัญหาด้านต่างๆ รวมถึงเรียกร้องพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาล ที่มีพรรคการเมืองบางพรรคที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายพลเอกประยุทธ์ ในการแก้ปัญหาเรื่องโควิด เรื่องวัคซีน อย่าพายเรือให้พลเอกประยุทธ์นั่งอีกต่อไป ให้ยกมือไม่รับหลักการวาระ 1 ของงบประมาณปี 65 เมื่อรวมเสียงในสภาฯ ร่วมมือได้มากกว่า นายกฯ จะมี 2 ทางเลือกคือ ลาออกหรือยุบสภาฯ

logoline