svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เฝ้าติดตามอาการช้างป่าถูกรถพ่วงพุ่งชนบาดเจ็บ

14 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จนท.เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าดงใหญ่จ.บุรีรัมย์ ติดตามอาการ "ลุงตู่" ช้างป่าดงใหญ่ที่ถูกรถบรรทุกพ่วงพุ่งชนบาดเจ็บ ขณะเดินข้ามถนน ล่าสุดพบแช่น้ำในอ่างระหอกเกตุห่างจากจุดเกิดเหตุ 1 กม. เบื้องต้นคาดมีอาการระบมที่ขาหลังซ้ายแต่ไม่หัก เพราะไม่มีรอยลากขา จุดชุดกั้นพื้นที่ห้ามชาวบ้านเข้าใกล้หวั่นเป็นอันตราย

ความคืบหน้ากรณีที่รถบรรทุกพ่วง ยี่ห้อมิตซูบิชิ ฟูโซ่ สีขาว หมายเลขทะเบียน 70-2123 ศรีสะเกษ  พุ่งชนช้างป่าดงใหญ่  ขณะเดินข้ามถนนบนทางหลวงหมายเลข 348 ถนนสายบุรีรัมย์-ตาพระยา บริเวณบ้านคลองหิน ตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์  เมื่อเวลาประมาณ 03.30 น. วานนี้ (13 พ.ค.)  จนด้านหน้ารถพังเสียหาย  แต่เคราะห์ดีที่คนขับรถบรรทุกและลูกชายที่นั่งมาด้วยไม่ได้รับบาดเจ็บ ส่วนช้างป่าที่ถูกชนตรวจสอบพบเป็นช้างเพศผู้อายุประมาณ 40 ปี  ชื่อ "ลุงตู่"     

เฝ้าติดตามอาการช้างป่าถูกรถพ่วงพุ่งชนบาดเจ็บ

ล่าสุดวันนี้ (14 พ.ค.64)  นายสมส่วน รักสัตย์  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยนกันติดตามอาการช้างป่าที่ถูกรถชนบาดเจ็บ ซึ่งล่าสุดพบว่าช้างป่าตัวดังกล่าวยืนแช่น้ำอยู่ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำระหอกเกตุ บ.คลองหิน   ต.ลำนางรอง ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กิโลเมตร โดยจากการเฝ้าสังเกตุอาการพบว่าน่าจะเจ็บระบมที่บริเวณขาหลังด้านซ้าย แต่ไม่น่าจะมีบาดแผลหรือขาหัก  เพราะไม่พบรอยเลือดและไม่มีร่องรอยการเดินลากขา แต่ก็ต้องเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด หากพบว่าช้างมีอาการหนักก็จะประสานสัตวแพทย์เข้าทำการรักษาตามขั้นตอน ทั้งนี้ยังได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนชาวบ้านห้ามเข้าใกล้บริเวณที่ช้างป่าตัวดังกล่าวอยู่ เพราะช้างอาจจะตกใจหรือหงุดหงิด ซึ่งอาจเป็นอันตรายกับชาวบ้านเองได้   ทั้งเพื่อไม่ให้ช้างหนีเข้าป่าลึกกว่านี้ในสภาพที่ยังบาดเจ็บ เพราะจะยากต่อการติดตามอาการและรักษา









เฝ้าติดตามอาการช้างป่าถูกรถพ่วงพุ่งชนบาดเจ็บ











เฝ้าติดตามอาการช้างป่าถูกรถพ่วงพุ่งชนบาดเจ็บ















 

นายอิสระ  ศิริสุทโท เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ชุดที่ติดตามอาการช้างป่าที่บาดเจ็บ  บอกว่า จากการเฝ้าสังเกตอาการช้างป่าที่ถูกรถชนบาดเจ็บ พบว่ายังสามารถเดินได้แต่ค่อนข้างช้า และไม่พบรอยลากขาจึงคาดว่าขาน่าจะไม่หัก แต่ก็ต้องติดตามสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดและรายงานหัวหน้าฯเป็นระยะ ๆ หากพบว่าอาการหนักก็ได้รายงานสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 เพื่อจัดส่งทีมสัตวแพทย์มาทำการรักษาต่อไป ส่วนสาเหตุที่ช้างป่าเดินข้ามไปมาถนนสายดังกล่าว เนื่องจากเป็นเส้นทางหากินของช้างซึ่งก็จะเดินข้ามฝั่งไปมาหากินในพื้นที่ป่าทั้งสองฝั่งเป็นประจำอยู่แล้ว

เฝ้าติดตามอาการช้างป่าถูกรถพ่วงพุ่งชนบาดเจ็บ

เฝ้าติดตามอาการช้างป่าถูกรถพ่วงพุ่งชนบาดเจ็บ

logoline