svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เตือนปชช.กู้เงินผ่านแอพฯต้องระวัง อาจถูกดูดข้อมูล-ทวงหนี้โหด

10 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก ตร. เตือนประชาชน หากเลือกใช้วิธีการกู้เงินผ่านแอปพลิเคชั่นต้องตรวจสอบให้ดีว่าเป็นแอพฯที่เชื่อถือได้หรือไม่ มิเช่นนั้นอาจถูกดูดข้อมูลส่วนตัวหรือการทวงหนี้ที่ใช้ความรุนแรงได้

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. และ โฆษก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ขอกล่าวถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์มีการนำเสนอข่าวกรณี "แอปฯเงินกู้ ดูดข้อมูล หว่านโทรขู่ทวงหนี้" ว่า
ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้พี่น้องประชาชนต้องประสบปัญหาในหลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป, เรื่องของหน้าที่การงาน และอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากคือเรื่องการเงิน ทำให้พี่น้องประชาชนหลายคนต้องไปกู้หนี้ยืมสินจากแหล่งกู้เงินต่างๆ ในปัจจุบันก็ได้มีวิธีกู้เงินที่หลากหลาย หนึ่งในวิธีที่สะดวกที่สุดคือการกู้เงินผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่งในการจะเลือกใช้แอพพลิเคชั่นใดควรเลือกให้ดีไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดเหตุการณ์ดังกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้นำเสนอก็เป็นได้
กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อมีบล็อกเกอร์สาวรายหนึ่งได้โพสต์เรื่องราวที่ได้เกิดขึ้นลงบนสื่อสังคมออนไลน์ว่า เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2564 บล็อกเกอร์สาวคนดังกล่าวได้รับโทรศัพท์สายหนึ่งซึ่งได้โทรมาข่มขู่ว่าจะทำร้ายลูกชาย หากว่าครูประจำชั้นไม่ยอมชดใช้เงินที่กู้มาเนื่องจากค้างชำระมาหลายวันแล้ว บล็อกเกอร์สาวคนดังกล่าวจึงตรวจสอบไปกับทางครูประจำชั้นที่ถูกกล่าวถึงก็ทราบว่า ได้มีการกู้เงินจริง โดยเป็นการกู้เงินผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่งที่ค้างชำระเนื่องจากตนไม่มีเงินมาชดใช้ ซึ่งตนไม่ได้ให้ข้อมูลของบล็อกเกอร์สาวไปแต่อย่างใด จึงทำการตรวจสอบแอพพลิเคชั่นดังกล่าวและพบว่าแอพพลิเคชั่นดังกล่าวได้มีการขอเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ในโทรศัพท์ ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย รายชื่อผู้ติดต่อ รวมถึงพื้นที่จัดเก็บข้อมูลอื่นๆ ด้วย ต่อมาบล็อกเกอร์สาวคนดังกล่าวก็ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
การกระทำลักษณะดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิดฐานข่มขืนใจผู้อื่นให้ยอมให้หรือยอมจะให้ตนหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน โดยใช้กำลัง ประทุษร้าย หรือโดยขู่เข็ญว่าจะทำอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกขู่เข็ญ หรือของบุคคลที่สาม มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง
รองโฆษก ตร. และ โฆษก บช.สอท. ฝากเรียนประชาสัมพันธ์ แนวทางการป้องกันตนจากเหล่ามิจฉาชีพที่แฝงมาในแอพพลิเคชั่นกู้เงินดังนี้ 
1)ไม่ควรยินยอมให้แอพพลิเคชั่นเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวในโทรศัพท์ 
2)ควรตรวจสอบแอพพลิเคชั่นให้ดีว่าเคยมีผู้ใช้งานที่กู้เงินได้จริงหรือไม่ มีรูปแบบการทวงหนี้ที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 
3)ควรศึกษาข้อตกลงหรือเงื่อนไขในสัญญาให้ดีก่อนตกลง 
4)ควรหลีกเลี่ยงการกู้เงินในลักษณะที่ดูสะดวกรวดเร็ว ขั้นตอนน้อย หรือมีข้อเสนอที่ดูดีมากเกินไป 
ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและคนรอบข้าง และหากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline