svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ยันคำวินิจฉัยศาลรธน.กรณี "ธรรมนัส"ไม่ขัดกับความเห็นกฤษฎีกา ชี้ใช้ได้กับทุกคนทุกคดี

06 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ยันคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ให้ "ธรรมนัส" พ้นตำแหน่ง ส.ส.-รัฐมนตรี ไม่ขัดหรือแย้งกับความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา เพราะพ้นโทษ มาแล้วเกิน 5 ปี ส่วนกระแสวิจารณ์เรื่องจริยธรรมคุณธรรมไม่เกี่ยวข้อกฎหมาย ระบุ ใช้ได้กับทุกคนทุกคดี

วันนี้ (6 พ.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ให้ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการเกษและสหกรณ์ ไม่พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. และรัฐมนตรี เนื่องจากไม่ขาดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการเป็น ส.ส.และ รัฐมนตรี กรณีเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลแขวงรัฐนิวเซาท์เวลส์ เครือรัฐออสเตรเลีย ความผิดคดียาเสพติด เมื่อปี 2536 ว่า เคยมีความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกามีคำสั่ง ว่าหากถูกพิพากษาจำคุกในหรือต่างประเทศ ตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป โดยพ้นโทษมาแล้วไม่ถึง 5 ปี ถือว่าเป็นบุคคลต้องห้าม ขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส.แต่กรณี ร้อยเอกธรรมนัส ถูกตัดสินลงโทษจำคุกคดียาเสพติด ตั้งแต่ ปี 2536 และพ้นโทษ เมื่อปี 2540 ถือว่าพ้นโทษมาแล้วเกิน 5 ปี จึงถือว่าไม่ขาดคุณสมบัติตามกฎหมาย ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ ความเหมาะสม จริยธรรม ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แล้วแต่จะวิจารณ์กัน ส่วนจะยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. วินิจฉัยในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม หรือไม่ๆทราบ แต่ในข้อกฎหมาย ถือว่าสิ้นสุดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่เป็นประเด็นถกเถียงข้อกฎหมายในสังคม ศาลรัฐธรรมนูญควรจะทำคำชี้แจงกับสังคมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่จำเป็นต้องชี้แจงหรือพูดอะไรเพิ่มเติม เพราะได้วินิจฉัยจบแล้ว ส่วนผลทางวิชาการ ทางการเมือง แล้วแต่จะวิจารณ์กันไป ทั้งนี้ นายวิษณุ ยืนยันว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีนี้ถือเป็นบรรทัดฐานที่ใช้ได้กับทุกคนเพราะไม่เคยมีคำวินิจฉัยมาก่อน และใช้ได้กับความผิดทุกกรณีไม่เฉพาะแต่ความผิดคดียาเสพติดอย่างเดียว แต่ไม่ใช่การล้างมลทิน เพราะเป็นเรื่องคำวินิจฉัยเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ซึ่งอาจจะมีมลทินก็ได้

logoline