svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ชี้โรงงานการ์ดตกทำเปิดคลัสเตอร์ใหม่-โต้ข่าวไปสหรัฐได้ฉีดวัคซีนฟรี

04 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมควบคุมโรคชี้โรงงานใน จ.สมุทรปราการการ์ดตก กินน้ำแก้วเดียวกัน ทำติดเชื้อพุ่ง พร้อมโต้ข่าวเชิญชวนให้ไปฉีดวัคซีนที่สหรัฐฟรี ไม่เป็นความจริง เพราะสหรัฐฯเองก็ยังฉีดให้ประชากรไม่ครบ จะฉีดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติคงเป็นไปได้ยาก

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดขณะนี้ในไทยยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่องและมีแนวโน้มทรงตัว โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ยังมีแนวโน้มการระบาดของโรคเพิ่มขึ้นแบบชะลอตัว โดยเฉพาะชุมชนแออัด ยังต้องลดการระบาดให้มากขึ้น โดยเฉพาะในชุมชนแออัด เช่นบางแค คลองเตย และคลัสเตอร์สมุทรปราการ  ขณะที่สถานการณ์ในต่างจังหวัดค่อนข้างคงตัว ดังนั้นต้องเร่งควบคุมคลัสเตอร์ในชุมชน ทั้งการตรวจหาเชื้อและ กระจายวัคซีน 
อธิบดีกรมควบคุมโรคระบุว่า การพบผู้ติดเชื้อที่สมุทรปราการ จากโรงงานแห่งหนึ่งในอ.พระสมุทรเจดีย์ เริ่มต้นจากผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นคนงานในโรงงาน และนำเชื้อมาติดเพื่อนร่วมงาน โดยผู้ติดเชื้อรายแรกทำงานในตำแหน่งที่ต้องพบปะกับผู้คนมากมายและ และในช่วงรับประทานอาหารไม่มีการกั้นระหว่างกัน อีกทั้งโรงงานไม่มีมาตรการเคร่งครัดในการป้องกันโรค ทำให้มีผู้ติดเชื้อกว่าร้อยคน และกระจายไปยังชุมชนรอบข้าง ขณะนี้ทำการปิดโรงงาน ฆ่าเชื้อและสอบสวนโรคต่อไป ดังนั้นแต่ละโรงงานต้องเคร่งครัดมาตรการ คอยตรวจตราพนักงาน ขอความร่วมมือให้งดสังสรรค์ สันทนาการกันเองในบ้าน อย่างเด็ดขาด

สธ.ชี้โรงงานการ์ดตกทำเปิดคลัสเตอร์ใหม่-โต้ข่าวไปสหรัฐได้ฉีดวัคซีนฟรี





เนื่องจากตัวเลขการติดเชื้อในครอบครัวและเพื่อน ตอนนี้อยู่ที่ร้อยละ 54 ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด จึงต้องเน้นย้ำในสถานที่ทำงานต้องใส่หน้ากากอนามัยให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ หรือการอาศัยร่วมกับผู้สูงอายุ ต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ใกล้ชิด 
ขณะที่สถิติ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ สัปดาห์ก่อนอยู่ที่12,437 ราย หายป่วย1,996 ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยหายแล้วในสัปดาห์นี้มีมากกว่า 7,509 ราย หมายความว่าผู้ป่วยจากสัปดาห์ก่อนทยอยหายมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนผู้ป่วยอาการหนักขณะนี้ มีจำนวน951เตียง ผู้ป่วยสีเหลือง 8,626 เตียง และผู้ป่วยสีเขียว14,192 เตียง สิ่งสำคัญคือต้องสำรองเตียงสำหรับผู้ป่วยหนักและ icu ไว้ให้ได้มากที่สุด เนื่องจากยังมีผู้ติดเชื้ออาการหนักอย่างต่อเนื่อง
นายแพทย์ โอภาส ยังยืนยันว่ากระแสข่าวเชิญชวนให้ไปรับการฉีดวัคซีนที่สหรัฐอเมริกาได้ฟรี กระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะสหรัฐอเมริกาเองก็ยังฉีดให้ประชากรไม่ครบถ้วน ดังนั้นการจะฉีดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติคงเป็นไปได้ยาก 
ส่วนข้อสงสัยที่ว่า ประชาชนจะสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนกับสถานพยาบาลเอกชนได้หรือไม่นั้น อธิบดีกรมควบคุมโรคระบุว่า การฉีดวัคซีนผ่านระบบของรพ.เอกชน เป็นจุดหนึ่งในระบบบริการสาธารณสุขที่สำคัญ ในนโยบายการฉีดวัคซีนของประเทศ อยากให้เอกชนมีส่วนร่วมในการฉีดวัคซีน ซึ่งรพ.เอกชนยินดีให้ความร่วมมือโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หรือ ใช้งบประมาณของ สปสช. ดังนั้นโรงพยาบาลเอกชนที่จะเข้าร่วมฉีดวัคซีนให้ประชาชน จะต้องดำเนินการภายใต้เงื่อนไจว่าจะไม่มีการคิดค่าบริการฉีด หรือค่าบริการเพิ่มเติม 
นพ.โอกาสกล่าวถึงข้อกังวลว่ายาฟาวิพิราเวียร์ จะไม่เพียงพอต่อความต้องการ ว่าขณะนี้ยาฟาวิพิราเวียร์ล็อตล่าสุดเข้ามาในประเทศไทย2ล้านเม็ด กระจายไปยังโรงพยาบาลต่างๆในกรุงเทพและต่างจังหวัดแล้ว 1ล้านเม็ด เก็บไว้คลังส่วนกลางอีก 1 ล้านเม็ด และขณะนี้ได้สั่งเพิ่มไปอีก 3ล้านเม็ด นอกจากนี้ องค์การเภสัชกรรมยัง นำวัตถุดิบมาผลิดยาได้อีกจำนวนมาก จึงสามารถยืนยันได้ว่ายามีเพียงพอ โดยในพื้นที่ต่างจังหวัด สามารถติดต่อเบิกได้ที่ สาธารณสุขประจำจังหวัด ส่วนกรุงเทพฯ สามารถเบิกได้กับ สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย โดยเน้นย้ำว่าควรใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล เฉพาะรายที่จำเป็นเท่านั้น 

logoline