svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฝนตก 2 วันน้ำเข้าเขื่อนลำปาว 10 ล้านลบ.ม.

30 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิทธิพลของฝนหลงฤดูที่ตกลงมาในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์2 วัน ส่งผลให้น้ำป่าไหลลงเติมในเขื่อนลำปาวเพิ่มอีก 10.77 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำ 458 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 23% ขณะที่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามเร่งจับจำหน่าย ก่อนประสบปัญหาขาดแคลนน้ำและน็อคตาย เนื่องจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวจะเริ่มปิดการส่งน้ำเพื่อการเกษตรฤดูแล้งในวันนี้

30 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามผลกระทบ หลังมีฝนหลงฤดูตกในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ติดต่อกัน 2 วัน พบว่าได้ส่งผลดีให้ผืนดิน ต้นไม้ พืชพรรณ ที่แห้งแล้ง และผลัดใบในฤดูแล้ง ได้ชุ่มชื้นและเริ่มผลิใบ ผ่านพ้นวิกฤตแล้งไปได้ ในขณะเดียวกันก็ได้ส่งผลดี โดยเพิ่มปริมาณน้ำตามอ่างเก็บน้ำต่างๆได้บ้าง โดยเฉพาะเขื่อนลำปาว

ฝนตก 2 วันน้ำเข้าเขื่อนลำปาว 10 ล้านลบ.ม.



นายฤาชัย จำปานิล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว กล่าวว่า ฝนที่ตกลงมาในสองวันก่อน ได้ส่งผลดีให้มีปริมาณน้ำเติมให้กับอ่างเก็บน้ำลำปาว 10.77 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในเขื่อนลำปาวประมาณ 458 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 23% ของความจุอ่าง 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร


นายฤาชัย กล่าวอีกว่า สำหรับแผนการบริหารจัดการน้ำเขื่อนลำปาวในปีนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ทางโครงการฯ จะได้เริ่มหยุดส่งน้ำในวันนี้คือวันที่ 30 เมษายน 2564 เป็นต้นไป เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้และการเก็บเกี่ยวข้าวนาปรัง โดยหลังจากหยุดส่งน้ำแล้วก็จะมีการซ่อมแซมคลองส่งน้ำและดูแลขุดลอกตะกอนดิน เพื่อเตรียมความพร้อมของคลองไว้สำหรับการส่งน้ำเพาะปลูกข้าวฤดูฝน ที่จะดำเนินการส่งน้ำในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2564

ฝนตก 2 วันน้ำเข้าเขื่อนลำปาว 10 ล้านลบ.ม.

ขณะที่นายโกวิทย์ ภูวิลัย อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 164 เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม บ้านตูม หมู่ 4 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงนี้ ตนและเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม ซึ่งอาศัยน้ำจากคลองชลประทานลำปาว ได้เร่งจับกุ้งออกจำหน่าย เพื่อป้องกันความเสียหายจากปัญหาขาดแคลนน้ำ ซึ่งจะทำให้กุ้งน็อคตายได้

ฝนตก 2 วันน้ำเข้าเขื่อนลำปาว 10 ล้านลบ.ม.



นายโกวิทย์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่เร่งจับกุ้งเนื่องจากทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวหยุดการส่งน้ำดังกล่าว ซึ่งเป็นช่วงของสถานการณ์การณ์โควิด-19 ยังส่งผลกระทบกับการค้าขายกุ้งเป็นอย่างมาก เนื่องจากร้านค้า ร้านอาหาร และตลาดทั่วไป ซึ่งเป็นแหล่งรับซื้อกุ้งปิดตัวลง จึงทำให้บรรยากาศเงียบเหงา ขายกุ้งไม่ดี ผู้เลี้ยงกุ้งบางรายจึงต้องลดราคาขายกุ้งลงอีกหลายเท่าตัว เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดในบ่อและน็อคตาย เนื่องจากไม่มีน้ำเปลี่ยนถ่ายและอากาศวิปริต โดยราคาขายปกติที่ปากบ่อที่ กก.ละ 250 บาท

ฝนตก 2 วันน้ำเข้าเขื่อนลำปาว 10 ล้านลบ.ม.

logoline