svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปิดตลาด 3 วันฆ่าเชื้อ หลังพบอำเภอน้ำพองติดเชื้อ 6 ราย

26 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลตำบลวังชัย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ล้างตลาดสดหลังพบชาวบ้านติดโควิดเข้าไปใช้บริการและสั่งปิดตลาดอย่างน้อย 3 วัน ขณะที่มีผู้สัมผัสใกล้ชิดติดเพิ่มอีก 3 ราย รวมที่อำเภอน้ำพองติดเชื้อ 6 ราย

26 เมษายน 2564 เวลา 10.00 น. นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป้องกันและกองสาธารณสุข จากเทศบาลตำบลวังชัย ได้ทำการล้างทำความสะอาดภายในตลาดเทศบาลตำบลวังชัย หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในเขตเทศบาลฯ พร้อมกับประกาศปิดตลาดเป็นเวลา 3 วัน โดยให้ผู้ค้าขายภายในตลาดเก็บข้าวของที่เคยขายออกให้หมด แล้วนำรถดับเพลิงบรรทุกน้ำเพื่อทำการฉีดล้างบริเวณพื้น ชั้นวางสินค้า และทำความสะอาดเพดานที่เต็มไปด้วยหยากไย่ หลังจากนั้นทิ้งไว้ให้ตลาดแห้งเป็นเวลา 3 วัน ก่อนที่จะทำการเปิดตลาดอีกครั้ง 


สำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในเขตอำเภอน้ำพอง นายอำเภอน้ำพอง เผยว่า ความเสี่ยงในการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในอำเภอน้ำพอง ส่วนหนึ่งมาจากการสัมผัสกับญาติที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ผ่านมา และส่วนหนึ่งมาจากความเสี่ยงในการเดินทางไป-กลับ อำเภอเมืองขอนแก่น และการที่ผู้ป่วยไม่แสดงอาการ และอาจมีความคาดเคลื่อนเรื่องของไทม์ไลน์ ก็ทำให้ทางอำเภอ สั่งการให้มีการทำความสะอาดในแหล่งชุมชน รวมถึงตลาดนัด เพื่อฆ่าเชื้อ 

ปิดตลาด 3 วันฆ่าเชื้อ หลังพบอำเภอน้ำพองติดเชื้อ 6 ราย

           

นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอน้ำพอง กล่าวว่า  ล่าสุดอำเภอน้ำพองพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ อีก 1 คนทำให้อำเภอน้ำพองมียอดผู้ป่วย รวม6 คน โดยพบผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ ทำให้เทศบาลตำบลวังชัย ซึ่งเป็นแหล่งรวมชุมชน ประกาศปิดตลาด 3วัน เพราะมีการพบผู้ป่วยยืนยันผลการตรวจเป็นบวกในพื้นที่วันเดียวกัน 5  คน  ซึ่งผู้ติดเชื้อมีภูมิลำเนา อยู่ที่บ้านโนนขามแป ตำบลกุดน้ำใส จำนวน 3 คน เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับลูกที่กลับจากทำงานจังหวัดชลบุรี แต่ได้เดินทางกลับเมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา แล้วแจ้งผลการตรวจหาเชื้อโควิดพบว่าลูกได้ติดเชื้อโควิด จากนั้นได้ทำการตรวจหาเชื้อพบว่าทั้ง 3 มีผลเป็นบวก โดยได้ทำการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลน้ำพอง 

ส่วนคนที่ 4 นั้น  มีอาชีพพนักงานร้านอาหาร โดยไทม์ไลน์ พบว่า วันที่ 7 เมษายน ได้เที่ยวตะวันแดง สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 34 วันที่ 11-17 เมษายน กลับบ้านที่ตำบลสะอาด และตำบลน้ำพอง ตรวจพบเชื้อวันที่ 22 เมษายน และคนที่5  เปิดร้านขายสินค้าอยู่ในเขตตลาดสดเทศบาลตำบลวังชัยแห่งนี้  มีการเดินทางเข้าอำเภอเมืองขอนแก่นเป็นประจำ การประเมินที่พบว่าอาจมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม อย่างน้อยอีกไม่ต่ำกว่า 2 คน  ทำให้นายอำเภอน้ำพอง สั่งการให้ผู้นำชุมชน ประเมินความเสี่ยง ในการตั้งด่านตรวจคัดกรองและดูแลชุมชน

ปิดตลาด 3 วันฆ่าเชื้อ หลังพบอำเภอน้ำพองติดเชื้อ 6 ราย



จากการประชุมของคณะกรรมการศูนย์ ศบค.อำเภอน้ำพอง ร่วมกันประชุมติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 พบการติดเชื้อเพิ่มในพื้นที่จากการค้นหาในชุมชน จำนวน 2 ราย คือ บ้านโนนขามแป ต.กุดน้ำใส เดิม ผู้ป่วย 3 ราย (ครัวเรือนเดียวกันรับเชื้อจากผู้ป่วยที่มาจากชลบุรี) ค้นหาพบเพิ่ม 2 ราย และผู้ติดเชื้อเพิ่ม ภายในตลาดเทศบาลตำบลวังชัยอีก 1 ราย รวมสะสม จำนวน 6 ราย และกำลังรอผลยืนยันจากบ้านหนองหว้า ต.ทรายมูล 1 ราย เป็นหญิง อายุ 15 ปี ในส่วนของกลุ่มเสี่ยงเพิ่ม 72 ราย คือบ้านโนนขามแป   46 ราย และตรวจรอบ 2 ต.พังทุย 26 ราย ขณะเดียวกันได้มีการสั่งการให้ผู้นำแต่ละหมู่บ้านวิเคราะห์เหตุการณ์ในการตั้งด่าน ต้องวิเคราะห์ความเสี่ยงเองเนื่องจากกลุ่มเสี่ยงที่ส่งผลให้การแพร่กระจายของเชื้อนั้นเกิดจากกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิด พิจารณาตั้งด่านคัดกรอง หรือประกาศล็อกดาวน์ร่วมกับ อปท.ต่อไป

ปิดตลาด 3 วันฆ่าเชื้อ หลังพบอำเภอน้ำพองติดเชื้อ 6 ราย

logoline