svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โวยโรงงานแป้งมันปล่อยน้ำเสีย-กลิ่นเหม็นชาวบ้านเดือดร้อน

20 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านโวยโรงงานแป้งมันปล่อยน้ำเสีย ส่งกลิ่นเหม็นเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร คลองส่งน้ำปลาตายเกลื่อน วอนหน่วยงานเข้าตรวจสอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่โรงงานบอกชาวบ้านว่าขอเวลา 7 วัน จะเร่งแก้ไข

20 เมษายน 2564  ทีมข่าวได้พบกับชาวบ้านนาเรือง ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ รวมกลุ่มกันโวยโรงงานแป้งมันแห่งหนึ่งในพื้นที่ปล่อยน้ำเสียลงสู่ห้วยบ้านนาเรือง-บ้านโนนสำราญ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสาธารณะ ที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ ส่งผลให้น้ำระบบนิเวศน์เน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นเป็นระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ซ้ำยังทำให้ปลาและสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในน้ำตายเป็นจำนวนมาก รวมถึงต้นมันสับปะหลังที่ปลูกของเกษตรกรต่างล้มตาย ทำให้ปัจจุบันส่งผลไปถึงการใช้ชีวิตของชาวบ้าน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือนายอำเภอกาบเชิง, สิ่งแวดล้อม, สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, อุตสาหกรรม, และ อบต.ด่าน เข้าช่วยเหลือด่วน

โวยโรงงานแป้งมันปล่อยน้ำเสีย-กลิ่นเหม็นชาวบ้านเดือดร้อน



จากนั้นชาวบ้านได้พาทีมข่าวไปดูจุดที่ทางโรงงานแป้งมันสำปะหลัง แห่งหนึ่งต่อท่อจากโรงงานระยะทางไม่ต่ำกว่า 5 กิโลเมตร ซึ่งท่อดังกล่าวนั้นทางโรงงานได้สูบน้ำจากห้วยบ้านนาเรือง-บ้านโนนสำราญไปยังโรงงาน ชาวบ้านได้พาทีมสื่อไปดูที่คันกั้นบ่อน้ำเสียของโรงงาน ซึ่งจะเป็นบ่อน้ำเสียโดยทางโรงงานจะใช้น้ำดังกล่าวส่งท่อมายังที่ทุ่งหญ้าเนเปีย แต่เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนัก เลยทำให้น้ำเสียที่บ่อพักได้ล้นออกมายังทุ่งนาและไร่มันสับปะหลังที่ชาวบ้านปลูกไว้ พร้อมกับได้ไหลมายังห้วยบ้านนาเรือง-บ้านโนนสำราญ ทำให้ดินทรุดตัว น้ำเสียได้ไหลลงมาตามลำน้ำห้วยบ้านนาเรือง-บ้านโนนสำราญ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสาธารณะที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ รวมไปถึงภาคการเกษตรด้วย ทำให้ชาวบ้านกว่า 10 หมู่บ้านได้รับผลกระทบ

โวยโรงงานแป้งมันปล่อยน้ำเสีย-กลิ่นเหม็นชาวบ้านเดือดร้อน



นายกฤติกร อาจหาร และนายวีระยุทธ์ สุระ ราษฎรหมู่ 8 บ้านนาเรือง ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ เล่าว่า  จากการที่น้ำเสียล้นมาจากโรงงานแป้งมัน ทำให้ชาวบ้านเดือนร้อนเป็นอย่างมาก น้ำมีกลิ่นเหม็น ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ โดยน้ำเสียล้นมาลงห้วยบ้านนาเรือง-บ้านโนนสำราญ ส่งผลให้น้ำระบบนิเวศน์เน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นเป็นระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ซ้ำยังทำให้ปลาและสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่น้ำตายเป็นจำนวนมาก รวมถึงต้นมันสับปะหลังที่ปลูกของเกษตรกรต่างล้มตาย จึงอยากให้หน่วยงานเข้ามาแก้ไข เพราะผู้ประกอบการเห็นแก่ตัว ชาวบ้านจะต้องใช้น้ำตรงนี้ในภาคการเกษตร ซึ่งที่ผ่านมาโรงงานไม่เห็นใจชาวบ้านเลย

นายศุภชัย สมศรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 กล่าวว่า เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ฝนตกหนักมาก จึงทำให้บ่อพักน้ำเสียของโรงงานล้นออกมา และได้ไหลลงสู่ห้วยบ้านนาเรือง-บ้านโนนสำราญ ซึ่งมีระยะทางประมาณ 3-4 กิโลเมตร ทำให้มีปลาตายจำนวนมาก เรื่องนี้ทางตนไม่ได้นิ่งนอนใจได้ลงมาตรวจสอบด้วยตัวเอง พร้อมทั้งได้รายงานไปยังนายอำเภอกาบเชิง และ อบต.ด่าน แล้ว ก็ต้องรอว่าทางอำเภอจะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบมาวันสองวันนี้

โวยโรงงานแป้งมันปล่อยน้ำเสีย-กลิ่นเหม็นชาวบ้านเดือดร้อน



ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปนั้นได้พบกับเจ้าหน้าที่โรงงานได้บอกกับชาวบ้านว่าขอเวลา 7 วัน จะทำให้น้ำในห้วยบ้านนาเรือง-บ้านโนนสำราญ ให้เหมือนเดิม แต่ชาวบ้านไม่ยอมต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบคุณภาพน้ำ รวมทั้งโรงงาน พร้อมทั้งการวางแนวทางในการเร่งแก้ไขปัญหาต่อไป

โวยโรงงานแป้งมันปล่อยน้ำเสีย-กลิ่นเหม็นชาวบ้านเดือดร้อน

logoline