svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทองหล่อพ่นพิษทำยอดผู้ป่วยเมืองนครพนมพุ่ง

17 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลัสเตอร์สถานบันเทิงพ่นพิษ ป่วยพรวดเดียว 8 ยอดสะสม 26 คาดมีผู้ป่วยจากคลับดังทองหล่อมาแพร่เชื้อ ผลจากค้นหาเชิงรุกบุกถึงบ้านไม่รอให้มีอาการแล้วพบหมอ หลังสงกรานต์ฃนักเที่ยวท่องออกจากพื้นที่หมดแล้ว ผวจ.จะล้างเมือง

17 เมษายน 2564 เวลา 11.00 น. นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม(สสจ.ฯ) นายพรต ภูภักดิ์ ปลัดจังหวัดฯ นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอเมืองนครพนม ร่วมแถลงข่าวการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(covid-19) ระลอกที่ 3 สายพันธุ์อังกฤษ ที่มีฤทธิ์รุนแรงกว่าสายพันธุ์อู่ฮั่น(ระลอกแรก) หรือสายพันธุ์อิตาลี(ระลอกสอง)ที่แพร่มาจากแรงงานชาวเมียนมา เพิ่ม 8 ราย รวมยอดสะสม 26 ราย ณ ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม ซึ่งการค้นพบผู้ป่วยในจำนวน 8 รายนี้ ใน 7 ราย เป็นพนักงานที่ทำงานในสถานบันเทิงชื่อดังของจังหวัด ที่เหลือ 1 รายเป็นนักท่องเที่ยวหญิงวัย 23ปีที่มาจากอำเภอเรณูนคร ได้นั่งกินดื่มในสถานที่ดังกล่าว รวมคลัสเตอร์สถานบันเทิงแห่งนี้ มีผู้ป่วยที่พบแล้ว 10 ราย ส่วนที่เหลืออยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค
ผวจ.นครพนม กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า คลัสเตอร์ดังกล่าวทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ได้ใช้วิธีการค้นหาเชิงรุก คือ ไม่รอให้ผู้ป่วยมีอาการแล้วมาพบแพทย์ แต่ใช้ยุทธวิธีแพทย์ไปค้นหาผู้ติดเชื้อเอง เช่นในรายที่ 16 ของจังหวัดฯ พบว่าเป็นผู้จัดการสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง หลังเลิกงานประมาณ 22.00 น.ของทุกวันก็มักจะไปสังสรรค์กับเพื่อนๆที่ผับชื่อดัง 2 แห่งที่อยู่ไม่ไกลกัน โดยสถานที่แห่งนั้นมีความแออัดไม่มีอากาศถ่ายเท จึงได้ไปสัมผัสกับนักเที่ยวผู้ป่วยโควิดที่ไม่แสดงอาการ ก่อนจะมีอาการเจ็บคอจึงไปขอรับการตรวจหาเชื้อ จึงพบว่าป่วยเป็นโควิดเมื่อวันที่ 14 เมษายนฯที่ผ่านมา

ทองหล่อพ่นพิษทำยอดผู้ป่วยเมืองนครพนมพุ่ง




ทองหล่อพ่นพิษทำยอดผู้ป่วยเมืองนครพนมพุ่ง








จากนั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฯจึงใช้วิธีการตรวจเชิงรุก นำพนักงานสถานบันเทิงรวม 3 แห่งเข้ารับการตรวจหาเชื้ออย่างละเอียด รวมทั้งสิ้น 207 คน และวันที่ 15 เมษายนฯก็ตรวจพบนักเที่ยวสถานบันเทิงป่วยโควิดเพิ่มอีก 1 ราย และวันที่ 16 เมษายนฯ ผลการตรวจเชิงรุก 207 คน พบว่ามีผู้ป่วยเป็นก้อนถึง 8 รายดังกล่าว
"ถ้าหากใช้วิธีแบบเดิมๆคือ รอให้ผู้ป่วยแสดงอาการแล้วมาพบแพทย์ตรวจหาเชื้อ ยอดผู้ป่วยโควิดในนครพนมก็จะไม่มากถึงขนาดนี้ เพราะคนที่นำเชื้อเข้ามาเที่ยวแล้วก็กลับออกไป ทิ้งเชื้อไว้ให้คนในพื้นที่ป่วยจนมีอาการ อันนี้จะอันตรายกว่า และที่สำคัญอย่าปกปิดข้อมูล ไม่งั้นหมอจะหลงทาง อาจทำให้บุคลากรทางการแพทย์พลอยติดเชื้อไปด้วย ถึงตอนนั้นใครจะมาดูแลผู้ป่วย เท่าที่ติดตามข่าวพบว่าบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศป่วยโควิดแล้ว 100 กว่าราย ควรให้ความร่วมมือดีกว่าวัคซีน คือ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน สวมแมสก์ เว้นระยะห่าง ไม่ไปที่รวมตัวกันเยอะๆ " ผวจ.นครพนม กล่าว
ด้าน นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ สสจ.นครพนม กล่าวว่า ในจำนวนผู้ป่วยทั้ง 26 ราย มีจำนวน 10 รายที่มาจากสถานบันเทิงในพื้นที่ การสอบสวนโรคจึงไล่ตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายที่ 16 ที่เป็นผู้จัดการร้านอาหาร พบว่าหลังร้านปิดก็จะไปเที่ยวต่ออีก 2 ผับดัง โดยมีการคาดการณ์ว่าช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายน มีผู้ติดเชื้อโควิดที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯเข้าไปสถานบันเทิงในตัวเมืองนครพนม ทั้งนี้ผู้นำเชื้อเข้ามาเป็นนักเที่ยวจากคริสตัสคลับย่านทองหล่อ นอกจากนี้ยังพบว่าพนักงานเสิร์ฟในสถานบันเทิง ระหว่างปฏิบัติหน้าที่มีความหย่อนยานในมาตรการป้องกัน เช่น ไม่สวมถุงมือ รับแก้วเหล้าจากนักเที่ยวมาชงโต๊ะแล้วโต๊ะเล่า หรือหยิบอาหารด้วยมือเปล่า เป็นต้น โอกาสการแพร่เชื้อจึงมีสูงมาก และได้มีคำสั่งปิดสถานบันเทิง 3 แห่ง เป็นเวลา 14 วัน เพื่อดำเนินการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค


ทองหล่อพ่นพิษทำยอดผู้ป่วยเมืองนครพนมพุ่ง





ทองหล่อพ่นพิษทำยอดผู้ป่วยเมืองนครพนมพุ่ง

โดย ผวจ.นครพนม ได้กล่าวเพิ่มเติมต่อว่า หลังสงกรานต์ผ่านพ้นไป นักเที่ยวท่องออกจากพื้นที่หมดแล้ว ก็จะถือโอกาสเคลียร์พื้นที่กวาดบ้านล้างเมือง ซึ่งในมติคณะกรรมการโรคติดต่อฯเห็นชอบแล้ว จากนั้นก็จะมีคำสั่งลดจำนวนการรวมตัวของประชาชน จากเดิมให้ไม่เกิน 200 คน แต่คำสั่งใหม่จะบีบให้เหลือไม่เกิน 50 คน ทั้งนี้สำนักพระพุทธศาสนาก็มีหนังสือจากเถระสมาคมถึงวัดทุกแห่งทั่วประเทศ ห้ามจัดกิจกรรมในการเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด วัดในจังหวัดนครพนม อาทิ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร วัดพระธาตุศรีคูณ วัดธาตุเรณู วัดมรุกขนคร และวัดมหาธาตุ จึงได้ประกาศปิดวัด ตั้งแต่ 7-14 วันตามลำดับ รวมทั้งลานพญาศรีสัตตนาคราชแลนด์มาร์คชื่อดังก็ปิด 7 วันเช่นกัน
ในตอนท้าย ผวจ.นครพนม ได้กล่าวว่าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพพนม ได้เผยแพร่ประกาศให้ผู้ที่เข้าไปใช้บริการสถานบันเทิงชื่อดัง ได้แก่AECผับ,ตะวันนา 2004,และHOME108 ระหว่างวันที่ 3-12 เมษายนฯ ให้ไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อรับการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด ตั้งแต่วันที่ 17-22 เมษายน 2564 ณ ศาลายงใจยุทธ ศาลากลางจังหวัดนครพนม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ




ทองหล่อพ่นพิษทำยอดผู้ป่วยเมืองนครพนมพุ่ง







ทองหล่อพ่นพิษทำยอดผู้ป่วยเมืองนครพนมพุ่ง





ทองหล่อพ่นพิษทำยอดผู้ป่วยเมืองนครพนมพุ่ง




logoline