svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทำบุญใส่บาตรปีใหม่ไทย บวงสรวงหลักเมือง แบบนิวนอร์มอล

13 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดศรีสะเกษ ถือฤกษ์มงคลวันปีใหม่ไทย ร่วมทำบุญใส่บาตร บูชาบวงสรวง ไหว้ศาลหลักเมือง ขอพรให้ประชาชนคนศรีสะเกษ พ้นภัยจากโรคโควิด-19 แบบนิวนอร์มอล สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ ตรวจคัดกรองจุดเข้าทำบุญ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางมาศรีสะเกษปฏิบัติตามมาตรการเข้ม

วันที่ 13 เมษายน 2564 ที่ บริเวณศาลหลักเมือง ถนนเทพา ตำบลเมืองเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ, นายสำรวย เกษกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ, พลตำรวจตรี สันติ เหล่าประทาย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับเทศบาลเมืองศรีสะเกษ นางสาวศรีเสงี่ยม นูรักษา ปลัดเทศบาล รักษาการในตำแหน่งนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองศรีสะเกษ พร้อมข้าราชการ หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนส่วนหนึ่ง ได้ร่วมกันประกอบพิธี ไหว้พระสวดมนต์ ทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์ 9 รูป พร้อมกับบูชาหลักเมือง คล้องมาลัยมงคลดอกมะลิ แด่ศาลหลักเมืองศรีสะเกษ ถวายบูชาเครื่องเซ่นไหว้ หัวหมู ไก่นึ่ง ขนมคาวหวาน ดอกไม้ธูปเทียนตามประเพณีโบราณที่สืบทอดกันมาเป็นประจำทุกปีในช่วงวันปีใหม่ไทยนี้ พร้อมนางรำ รำถวายบูชาหลักเมือง 










ทำบุญใส่บาตรปีใหม่ไทย บวงสรวงหลักเมือง แบบนิวนอร์มอล








ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดลดปริมาณผู้คนที่จะมาร่วมพิธีให้น้อยลง จัดแบบนิวนอร์มอล คือมีการเว้นระยะห่าง ล้างมือ ตั้งจุดตรวจคัดกรองทุกคนที่จะเข้าไปบริเวณงาน ตรวจการสวมหน้ากาก 100% เน้นในการทำตามประเพณีที่สืบทอดกันมาโดยลำดับ เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทยของทุกปีที่จะต้องมาเซ่นไหว้บวงสรวงหลักเมืองศรีสะเกษ พร้อมกับเสื้อเมือง ผู้ส่งเมืองเทวาอารักษ์ อธิษฐานจิตให้พี่น้องประชาชนได้ปลอดภัยจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรุนแรงอยู่ในขณะนี้ พร้อมกับผู้ว่าฯ ได้ขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางมาจังหวัดศรีสะเกษในระยะนี้การ์ดอย่าตก ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของทุกคน 





ทำบุญใส่บาตรปีใหม่ไทย บวงสรวงหลักเมือง แบบนิวนอร์มอล













นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผย ถึงสถานการณ์โรคโควิดในจังหวัดศรีสะเกษ ว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคโควิด จังหวัดศรีสะเกษผลก็ปรากฏว่ามีเป็นวงแรกก็คือผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งจังหวัดก็ประกาศให้ประชาชนได้รับทราบ โดยขอความร่วมมือให้ผู้ที่เดินทางมาได้ดูแลตนเองอยู่ที่บ้าน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ อสม. รวมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการขอความร่วมมือห้ามออกนอกพื้นที่บ้านตนเอง เมื่อเดินทางมาแล้ว เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบก็พบว่าได้มีการขยายไปสู่วงที่สอง ซึ่งก็คือผู้ที่สัมผัสกับคนกลุ่มแรก ซึ่งทางสาธารณสุขจังหวัดได้มีการเข้าตรวจก็ปรากฎว่ามีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากกลุ่มแรก โดยกลุ่มแรกที่ติดเชื้อมาจากจังหวัดอื่นที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงมีพบที่ศรีสะเกษ จำนวน 5 ราย จากนั้นเราได้เข้าตรวจผู้ที่สัมผัสกับกลุ่มแรกที่มีอัตราเสี่ยงสูงก็พบติดเชื้อเพิ่มอีก จำนวน 5 ราย 

ทำบุญใส่บาตรปีใหม่ไทย บวงสรวงหลักเมือง แบบนิวนอร์มอล

รวมตอนนี้จังหวัดศรีสะเกษมีผู้ติดเชื้อจำนวน 10 ราย ซึ่งในช่วงนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดศรีสะเกษจึงได้มีมาตรการที่เข้มข้น พร้อมกับประกาศพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงเพิ่มขึ้น จากเดิม 5 จังหวัด ตอนนี้มีเพิ่มเป็น 7 จังหวัด โดยจะต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดดังกล่าวได้ปฏิบัติตามมาตรการโดยเคร่งครัด อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติและจังหวัดของเรา ส่วนจังหวัดศรีสะเกษเองก็ได้สั่งการไปที่นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และผู้นำชุมชน ในการขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดงดกิจกรรมที่จะไปร่วมกับคนหมู่มาก 







ทำบุญใส่บาตรปีใหม่ไทย บวงสรวงหลักเมือง แบบนิวนอร์มอล










และในส่วนที่สองต้องขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวศรีสะเกษที่มีกำหนดหมายที่จะจัดงานบุญประเพณีต่าง ๆ โดยเฉพาะการจัดให้มีมหรสพต่าง ๆ พอเกิดสถานการณ์การระบาดของโรคโควิดเช่นนี้ บางงานก็มีการเลื่อนงานออกไปหรือมีการลดขนาดการจัดงานลงก็ต้องขอบคุณทุกท่านที่เห็นความสำคัญในช่วงนี้ก็หวังว่าทุกคนจะการ์ดไม่ตก เฝ้าระวังดูแลจังหวัดของเราช่วยกัน และเชื่อว่าการทำบุญเพื่อสืบสานประเพณีไทยแบบใหม่นิวนอมอล จะช่วยให้ทุกคนปลอดภัยจากโรคนี้ตลอดไปด้วย











logoline