svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เตรียมพร้อมซ้อมขนส่งทางอากาศอุบัติเหตุหมู่สงกรานต์

09 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบลราชธานี - หลายหน่วยงานทั้ง กู้ภัย โรงพยาบาล ตำรวจ เตรียมพร้อมซ้อมแผนเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศ เพื่อรับมืออุบัติเหตุที่อาจจะมีผู้บาดเจ็บจำนวนมากในช่วงเทศกาลสงกรานต์

9 เมษายน 2564 ที่หน่วยบินตำรวจกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อำเภอเมืองอุบลราชธานี นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายแพทย์เอกกิตติ์ สุรการ ผู้อำนวยการศูนย์แจ้งเหตุฉุกเฉินบีดีเอ็มเอส โรงพยาบาลกรุงเทพสำนักงานใหญ่ และเจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ฉุกเฉินอุบลราชธานี ซ้อมแผนเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศรับมือเทศกาลสงกรานต์โดยการซ้อมมีการแนะนำวิธีการใช้อุปกรณ์ สำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ ซึ่งแตกต่างจากอุปกรณ์ใช้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางบก รวมถึงวิธีการนำผู้ป่วยขึ้นเครื่องอย่างปลอดภัย และการใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือชีวิตดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินในอากาศยาน ระหว่างนำส่งไปยังโรงพยาบาลปลายทาง การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ ทำให้ผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะฉุกเฉินที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล มีการเดินทางที่ลำบาก สามารถเดินทางไปยังโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว ลดอัตราการเสี่ยงการเสียชีวิตได้ดี










การซ้อมครั้งนี้ ยังเป็นการเพิ่มพูนความรู้ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ นำไปสู่การพัฒนาเครือข่ายการให้บริการด้านสาธารณสุขในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี และอนาคตจะสร้างความร่วมมือกับประเทศ สปป.ลาว เพื่อเพิ่มทางเลือกการให้บริการการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยตามมาตรฐานของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ซึ่งประชาชนสามารถเข้าถึงการบริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายด้วย






เตรียมพร้อมซ้อมขนส่งทางอากาศอุบัติเหตุหมู่สงกรานต์









ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับหน่วยการแพทย์ฉุกเฉิน 1669 หน่วยกู้ภัย เจ้าหน้าที่เทศบาลซ้อมแผนรับมืออุบัติเหตุหมู่ช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ โดยจำลองเหตุการณ์มีประชาชนพาครอบครัวเดินทางกลับบ้าน เกิดอุบัติเหตุรถนักท่องเที่ยวเฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์ ก่อนเสียหลักไปชนรถโดยสารหกล้อมีผู้บาดเจ็บพร้อมกันคราวเดียวกว่า 20 คน












ศูนย์สั่งการแพทย์ฉุกเฉินจังหวัดอุบลราชธานี จึงประสานไปยังหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยต่าง ๆ นำกำลังพร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิตเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยให้รถดับเพลิงพื้นที่ใกล้เคียงรุดนำรถฉีดน้ำดับไฟ และฉีดละอองน้ำเลี้ยงก๊าซที่รั่วไหลออกมาจากรถที่เกิดไฟลุกไหม้ ไม่ให้ลุกลามเป็นอันตรายกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยและหน่วยแพทย์ที่ระดมเข้าช่วยเหลือคนเจ็บในที่เกิดเหตุ





เตรียมพร้อมซ้อมขนส่งทางอากาศอุบัติเหตุหมู่สงกรานต์









โดยเจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ชั้นสูงจะเข้าคัดแยกคนเจ็บตามอาการ ก่อนปฐมพยาบาลเบื้องต้น และกระจายส่งต่อผู้ประสบภัยไปยังโรงพยาบาลประจำอำเภอวารินชำราบ และอำเภอใกล้เคียง ไม่ให้จำนวนผู้ป่วยล้นกำลังของเจ้าหน้าที่แพทย์แผนกฉุกเฉินประจำโรงพยาบาล เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

logoline