svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หอการค้ารวมพลังพัฒนาศักยภาพโคเนื้อ 1 ไร่ได้ 1 ล้าน

06 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หอการค้าไทย รวมพลังองค์ความรู้พัฒนาศักยภาพการเลี้ยงโคเนื้อคุณภาพ 1 ไร่ 1 ล้าน เพื่อให้เกษตรกรไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในอนาคตยก "สะเร็นวากิว" เกรดพรีเมียม ทำรายได้ให้เกษตรกร

ที่องค์การบริหารส่วนตำบลสลักได อ.เมืองสุรินทร์ หอการค้าจังหวัดสุรินทร์ นำโดย นายสมบัติ สมบูรณ์เทอดธนา เจ้าภาพให้การต้อนรับ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ดร.สมบัติ ธีระสกุลชัย คณะกรรมการยุทธศาสตร์ธุรกิจปศุสัตว์และแปรรูปสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พร้อมสมาชิกและที่ปรึกษาฯ ตัวแทนจากหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ ในการลงพื้นที่ร่วมประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และความร่วมมือด้านการพัฒนาศักยภาพการเลี้ยงโคขุน ตามโครงการ 1 ไร่ 1 ล้าน ซึ่งแนวคิดที่ให้ คือ ทำอย่างไรเกษตรกรที่เลี้ยงโคแบบตามมีตามเกิด มูลค่าเฉลี่ยตัวละไม่กี่หมื่นบาท สู่การส่งเสริมให้เลี้ยงโคเนื้อ(แบบประณีต) ที่มีราคาประมาณตัวละ 130,000 -170,000 บาท ถ้าเกษตรกรหัวมาเลี้ยงโคเนื้อ(แบบประณีต) ก็จะมีรายได้สูงขึ้น เป็น 1 ไร่ 1 ล้านบาท หรืออาจเกินกว่านั้นหลายเท่าตัว ทำให้เศรษฐกิจด้านโคเนื้อเป็นตัวยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรผู้หันมาเลี้ยงโคเนื้อได้นั่นเอง ในการนี้นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้เยี่ยมพบปะกับทางคณะหอการค้าไทย และรับทราบข้อเสนอความต้องการเบื้องต้นเพื่อการขับเคลื่อนผลักดันโครงการฯนี้อีกด้วย




ซึ่งตอนนี้ชื่อเสียงและคุณภาพของวัวพันธุ์ "สะเร็นวากิว" เนื้อญี่ปุ่นสไตล์ไทย มีชื่อเสียงทั้งในด้านของคุณภาพการเลี้ยงดู คุณภาพของเนื้อที่เป็นเอกลักษณ์ โดยมีสตอรี่ของการเลี้ยงดูที่ใช้อาหารเป็นรำข้าว ปลายข้าว ฟางข้าว ที่มาจากข้าวหอมมะลิสุรินทร์ ทำให้เนื้อเมื่อแล่ออกมาแล้วมีลายไขมันที่สวยตามคุณภาพ และเนื้อมีความหอมของข้าวหอมมะลิสุรินทร์อ่อนๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเนื้อโคขุนคุณภาพของจังหวัดสุรินทร์ ที่ได้มีการปรับแต่งสายพันธุ์และการเลี้ยงดูที่ประณีตมาแล้ว ทำให้เนื้อคุณภาพของวัวพันธุ์สะเร็นวากิว ขึ้นสู้ตลาดบนอย่างเต็มตัว ยกตัวอย่าง วิสาหกิจชุมชนโคขุนสุรินทร์โกเบครบวงจร ตำบลสลักได โดยคุณเคียงเดือน สงวนชื่อ ประธานกลุ่มฯ ซึ่งเชี่ยวชาญในการเลี้ยงโคขุนมานานกว่า 15 ปี และมีเกษตรกรในเครือข่ายกลุ่มฯ เลี้ยงโคขุนรวมกว่า 1,000 ตัว




หอการค้ารวมพลังพัฒนาศักยภาพโคเนื้อ 1  ไร่ได้ 1  ล้าน





หอการค้ารวมพลังพัฒนาศักยภาพโคเนื้อ 1  ไร่ได้ 1  ล้าน





หอการค้ารวมพลังพัฒนาศักยภาพโคเนื้อ 1  ไร่ได้ 1  ล้าน










ความร่วมมือเพื่อยกระดับรายได้ ให้กับเกษตรกร ส่งเสริมให้เลี้ยงโคเนื้อ(แบบประณีต) นั้นเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรการเลี้ยงโคให้ได้กำไรดี โดยต้องเริ่มตั้งแต่การเลือกพันธุ์ที่เลี้ยงให้เหมาะสม มีวิธีการจัดการเลี้ยงดูให้อาหารให้เหมาะสมกับความต้องการของโคระยะต่างๆ และมีการจัดการเลี้ยงดูที่เหมาะสม สิ่งสำคัญที่ทางหอการค้าไทย ให้ความสำคัญมากคือช่วยหาตลาดให้กับเกษตรกรที่เราส่งเสริมอีกด้วย คือ ให้สามารถวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำของไทยได้ ตลอดจนโรงแรมร้านอาหาร ต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นการส่งเสริมเกษตรกรตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำทางหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ ก็ได้เสนอขอโรงเชือด GMP บ่มซาก -ตัดแต่งชิ้นส่วน รวมถึงการแปรรูปที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะมาดูแลกรรมวิธีให้ได้คุณภาพ จึงได้มีการวางแผนร่วมกัน ถึงแนวทางที่เราจะยกระดับราคาของโคเนื้อให้กับเกษตรได้นั้น ที่เป็นมาตรฐานที่สำคัญที่จะทำให้โคเนื้อได้เข้าวางในห้างสรรพสินค้าได้
 
ดร.สมบัติ ธีระสกุลชัย คณะกรรมการยุทธศาสตร์ธุรกิจปศุสัตว์และแปรรูป สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เกษตรกรที่เลี้ยงโคเนื้อ ไม่มีใครรู้จักคำว่ามาตรฐาน สิ่งที่จะให้คือการเลี้ยงแบบมาตรฐาน GFM ทั้งเรื่องอาหาร เรื่องการปรับปรุงสายพันธุ์ให้ดีขึ้น ปรับปรุงโรงเรือน การจัดการในฟาร์ม ทำให้เนื้อมีคุณภาพได้ราคาที่สูงขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับที่เลี้ยงโคทั่วไปจะขายได้ตัวละ 1-2 หมื่นบาท แต่โคเนื้อ"สะเร็นวากิว"ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสุรินทร์ ที่มีราคา 1.3 -1.7 แสนบาท ชาร์โรเล่ส์ที่จังหวัดศรีสะเกษถ้าเลี้ยงแบบประณีต จากตัวละ 2 หมื่น เป็นตัวละ 8 หมื่น ถึง 1 แสนบาท ความสำเร็จที่หอการค้าไทยเข้ามาแนะนำให้เกิดมาตรฐานจากที่เกษตรกรเกิดความทุ่มเทเลี้ยงดูและเกิดผลสำเร็จจนยกระดับคุณภาพชีวิต


หอการค้ารวมพลังพัฒนาศักยภาพโคเนื้อ 1  ไร่ได้ 1  ล้าน






หอการค้ารวมพลังพัฒนาศักยภาพโคเนื้อ 1  ไร่ได้ 1  ล้าน







ดร.สมบัติ ธีระสกุลชัย กล่าวต่อด้วยว่า ประเทศไทยไม่มีอุตสาหกรรมโคเนื้ออย่างเป็นรูปแบบ เหมือนอุตสาหกรรมสุกร หรืออุตสาหกรรมไก่ ที่เป็นรูปแบบในระดับสากล ซึ่งไทยก็เข้มแข็งมาก ฉะนั้น เกษตรกรประมาณ 8 แสนกว่ารายที่เลี้ยงโคแบบปล่อยทุ่ง แบบใต้ถุนบ้าน แบบผูกเชือก หรือเลี้ยงแบบไม่มีต้นทุน เนื้อจึงไม่มีคุณภาพ ขายได้ไม่มีราคาเท่าที่ควร ตอนนี้มาส่งเสริมการเลี้ยงแบบประณีตที่ต้องใช้น้ำเชื้อพันธุ์ดี อย่างที่สุรินทร์ก็เป็นน้ำเชื้อของพันธุ์วากิว เพื่อที่จะให้วัวขุนมีคุณภาพ ซึ่งสายพันธุ์ดี อาหารดี โรงเรือน การเลี้ยงดูดี เงินทองก็จะตกมาที่เกษตรกร
นายสมบัติ สมบูรณ์เทอดธนา ประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า สภาหอการค้ากลุ่มนครชัยบุรินทร์ มีความต้องการที่จะยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรกรมรรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งหอการค้าขับเคลื่อนโครงการฯมากว่า 4 ปีแล้ว และเริ่มเป็นที่ประจักษ์แล้วว่าตอนนี้มีฟาร์มที่เป็นมาตฐาน GFM จำนวน 131 ฟาร์ม และ GAP จำนวน 4 ฟาร์ม ซึ่งงก็เป็นความร่วมมือของหอการค้าไทยและหอการค้าในพื้นที่อีกด้วย 


หอการค้ารวมพลังพัฒนาศักยภาพโคเนื้อ 1  ไร่ได้ 1  ล้าน






หอการค้ารวมพลังพัฒนาศักยภาพโคเนื้อ 1  ไร่ได้ 1  ล้าน

logoline