svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

LG ยกธงขาว ถอนตัวจากสมาร์ทโฟน หลังขาดทุนหนักติดกันหลายปี

05 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

LG บริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดังจากเกาหลีใต้ ตัดสินใจยกธงขาวในธุรกิจสมาร์ทโฟน หลังจากที่ขาดทุนหนักติดกันมาหลายปี และถือว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นใหญ่รายแรกของโลกที่ตัดสินใจถอนตัวออกจากธุรกิจสมาร์ทโฟน

หลังจากที่ขาดทุนต่อเนื่องมานานกว่า 6 ปี และสูญเสียเงินไปกว่า 4,500 ล้านดอลลาร์ LG บริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ ประกาศถอนตัวออกจากการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟน เพื่อหันไปมุ่งเน้นการพัฒนาและทำการตลาดสินค้าประเภทอื่น เช่น อะไหล่รถยนต์ อุปกรณ์เชื่อมต่อ และสินค้าประเภทสมาร์ทโฮม

LG ยกธงขาว ถอนตัวจากสมาร์ทโฟน หลังขาดทุนหนักติดกันหลายปี


LG เป็นหนึ่งในบริษัทแรกๆ ที่เริ่มผลิตสมาร์ตโฟนเข้าสู่ตลาด และเคยสู่จุดสูงสุดในปี 2013 ด้วยการเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก รองจากซัมซุงและแอปเปิล แต่ว่าการแข่งขันของธุรกิจสมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีความรุนแรงมาก และ LG มีปัญหาเรื่องการพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ให้ทัดเทียมกับคู่แข่ง ทำให้ความนิยมลดลงต่อเนื่อง
ก่อนหน้านี้ LG เคยพยายามเจรจาขายกิจการสมาร์ทโฟนให้บริษัทอื่นเข้ามาดูแลต่อ แต่เจรจาไม่ลงตัว จนนำมาสู่การตัดสินใจปิดตัวธุรกิจสมาร์ทโฟนอย่างถาวร แต่การถอนตัวออกจากธุรกิจสมาร์ทโฟนของ LG อาจไม่ได้ส่งผลกระทบต่อรายได้รวมของบริษัทมากเท่าไร เพราะ LG มีรายได้จากการขายสมาร์ทโฟนเพียง 7.4% โดยสินค้าที่สร้างรายได้ให้ LG มากที่สุด คือ โทรทัศน์ ซึ่ง LG เป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก รองจากซัมซุง 

logoline