svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิรัช"โยน"ชวน"เคาะงดประชุมรัฐสภา 7-8 เม.ย.หรือไม่ ชี้ ผลกฎหมายประชามติขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่

05 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิรัช" โยน "ชวน" เคาะงดประชุมรัฐสภา วันที่ 7-8 เมษายนนี้ หลังมีสมาชิกไปพบทูตญี่ปุ่นติดโควิด-19 ส่วนข้อกังวลร่างพ.ร.บ.ประชามติยากผ่านด่านส.ว.นั้น ชี้ ขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 7-8 เม.ย. นี้เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ว่า ขณะนี้กรรมาธิการฯได้มีการปรับปรุงแก้ไขร่างพ.ร.บ.ประชามติมาตรา 9 เสร็จสิ้นแล้ว หลังรัฐสภามีมติให้เพิ่มเงื่อนไขการขอทำประชามติ ให้ประชาชนสามารถเข้าชื่อหรือสมาชิกรัฐสภาเข้าชื่อขอจัดทำประชามติได้

ส่วนเงื่อนไขให้ ส.ส. และส.ว. แยกประชุมกันเพื่อให้ความเห็นชอบการขอจัดทำประชามติของรัฐสภาและมีข้อกังวลว่าการทำประชามติค่อนข้างยากเพราะต้องผ่านด่าน ส.ว. นั้น นายวิรัชเห็นว่า ขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่ของรัฐสภาในวันที่ 7 เม.ย. ว่าจะไปอภิปรายประเด็นดังกล่าวอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าการประชุมวันที่ 7 เม.ย. ยังคงเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่เพราะมี เพราะมีสมาชิกกลุ่มเสี่ยงไปพบกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยที่ติดเชื้อโควิด-19 มาก่อนหน้านี้ นายวิรัช กล่าวว่า เป็นดุลยพินิจและอำนาจของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะพิจารณาว่าจะงดหรือเลื่อนการประชุมออกไปหรือไม่ ซึ่งหากจำเป็นต้องเลื่อนก็พร้อมปฏิบัติตาม แต่ส่วนตัวเห็นว่าคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ควรรู้หน้าที่ ควรต้องกักตัว 14 วัน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

logoline