svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟลอริด้าสั่งอพยพ ปชช. เหตุบ่อบำบัดน้ำเสียรั่ว

05 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังการรั่วไหลมาเป็นเวลา 1 สัปดาห์ของบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานฟอสเฟตที่เลิกกิจการไปแล้วทางตอนใต้ของเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา มีทีท่าว่าจะเลวร้ายลง ทางการได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน สั่งให้อพยพบ้านเรือนหลายร้อยหลังในพื้นที่

โดยเมื่อวานนี้ (4 เม.ย.)  รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาได้เดินทางไปตรวจดูสถานการณ์บริเวณที่เกิดการรั่วไหลของบ่อพักน้ำเสียไพนี่ย์พ้อยต์ ที่มีความเสี่ยงที่จะปล่อยน้ำเสียเข้าท่วมพื้นที่โรงงาน และเขตแทมปาเบย์
ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่พยายามระบายน้ำเสียที่เหลืออยู่ ออกจากบ่อพัก ซึ่งเป็นของบริษัท HRK Holdings เพื่อลดแรงกดดันต่อผนังของบ่อ ด้วยการใช้ท่อ 2 ท่อ น้ำ 22,000 แกลลอนต่อนาที ถูกดึงลงไปในคูระบายน้ำขนาดใหญ่ ลอดใต้รางรถไฟ เพื่อรอปล่อยออกสู่ทะเล ในอัตราดังกล่าวคาดว่าจะใช้เวลา 10-12 วันในการระบายน้ำ 
การรั่วไหลที่เลวร้ายลงของบ่อพักน้ำเสียขนาด 480 ล้านแกลลอน กระตุ้นให้ผู้ว่าการรัฐประกาศภาวะฉุกเฉิน จากความกังวลเกี่ยวกับการพังทลายกองฟอสฟอยิปซัม ซึ่งโดยหลักแล้วใช้ในการผลิตปุ๋ยเคมี ที่กองอยู่ในโรงงาน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญก็บอกว่า "การพังทลายของโครงสร้างอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ" เจ้าหน้าที่บอกว่าภัยคุกคามหลักของภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นก็คือต่อสุขภาพของมนุษย์

logoline