svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"คนล่าผึ้ง"อาชีพเสี่ยงตาย

05 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - "คนล่าผึ้ง" อาชีพเสี่ยงตาย 3จนท.เทศบาลเมืองพะเยา ตั้งทีมอาสาล่าผึ้ง ต่อ แตน ใช้เวลาว่างหลังเวลาราชการ วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ หารายได้พิเศษ-ทำประโยชน์ให้สังคม

     วันที่ 5 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวได้ไปดูการเข้าตีผึ้งหลวงของกลุ่มคนล่าผึ้ง บริเวณโรงภาพยนตร์ร้างพะเยารามา ที่มีผึ้งหลวงมาทำรังขนาดใหญ่อยู่ ซึ่งจากจุดที่ผึ้งทำรังอยู่ จะเข้าถึงรังเพื่อเข้าตี เคลื่อนย้าย มีทางเดียว คือต้องโรยตัวจากหลังมาหารังเท่านั้น เนื่องจากผนังตึกเป็นแผ่นเรียบตั้งตรง 90 องศา และสูงกว่า 30 เมตร ซึ่งทางกลุ่มคนล่าผึ้งทั้งหมดได้เตรียมอุปกรณ์โรยตัว บันไดอลูมิเนียม เชือก กาบมะพร้าวแห้ง พร้อมชุดกันผึ้งต่อย เตรียมทำงานทันที

"คนล่าผึ้ง"อาชีพเสี่ยงตาย




 นายทองอยู่ หมั่นคิด นักการภาคโรง โรงเรียนเทศบาล 3 ( หล่ายอิงราษฎร์บำรุง ) อ.เมือง จ.พะเยา กล่าวว่า ปกติจะออกทำงานกัน 3 คน คือ ตนเอง นายสมบัติ ทาทาน เจ้าหน้าที่การไฟฟ้า เทศบาลเมืองพะเยา, และนายนิวัฒน์ มหาวงศ์ เจ้าหน้าที่กองช่าง เทศบาลเมืองพะเยา เริ่มแรกตนจะออกไปหาผึ้งเอง โดยอาศัยวันหยุดราชการ หรือเสาร์ อาทิตย์ เพื่อหารายได้พิเศษ     





"คนล่าผึ้ง"อาชีพเสี่ยงตาย

แต่ต่อมามีคนทราบเรื่องได้ขอความช่วยเหลือให้ย้ายผึ้งออกจากบ้าน สถานที่ราชการ อาคารของเอกชน จึงคิดว่าน่าจะหาทีมงานมาช่วยกันทำงาน เพราะการเคลื่อนย้ายผึ้ง ต่อ แตน เป็นการช่วยสังคมอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งไม่มีใครอยากทำ เพราะวาอันตรายทั้งจากตัวผึ้งและความสูงของรังผึ้ง จึงได้นายสมบัติและนายนิวัฒน์ ซึ่งมีความคิดแบบเดียวกันมาทำงานร่วมกัน


"คนล่าผึ้ง"อาชีพเสี่ยงตาย



นายทองอยู่ กล่าวต่อไปว่า จะมีการแบ่งหน้าที่กันชัดเจน ตนเองและนายนิวัฒน์ จะทำหน้าที่ขึ้นไปหารัง ส่วนนายสมบัติจะเป็นคนส่งวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ ก่อนทำงานต้องไปดูหน้างาน แล้วประชุมวางแผนว่าจะเข้าถึงรังอย่างไรให้ปลอดภัย แล้วตรวจเช็คอุปกรณ์โรยตัว ทุกคนต้องไม่ประมาทและเชื่อใจกัน และการเข้าไปเคลื่อนย้ายรัง เก็บรัง ต้องไม่ทำร้ายเขาให้บาดเจ็บหรือตายโดยตั้งใจ นี่คือหัวใจสำคัญในการทำงาน


"คนล่าผึ้ง"อาชีพเสี่ยงตาย





"คนล่าผึ้ง"อาชีพเสี่ยงตาย



โดยการทำงานแต่ละครั้งมีการใส่ชุดป้องกันที่หนาแน่น รัดกุม ในขณะที่เข้าเคลื่อนย้าย เก็บรัง ไม่เคยถูกผึ้ง ต่อ หรือแตนต่อยสักครั้ง มีบางช่วงจะเปิดหน้าเพื่อถ่ายภาพกับรังผึ้ง แต่มีบ่อยครั้งหลังจากที่เสร็จหน้าที่กำลังจะกลับบ้านจะถูกผึ้งตามมาต่อยบ้าง ก็แค่ปัดๆตัวเขาให้หลุดออกไป

"คนล่าผึ้ง"อาชีพเสี่ยงตาย




สำหรับรังผึ้งที่ได้จะแย่งเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่เป็นน้ำหวานหรือน้ำหัว และรังอ่อน ส่วนที่เป็นน้ำหวานจะถูกบีบและบรรจุขวดสะอาดทันที ไม่มีการต้ม นึ่ง อบใดๆทั้งสิ้น ส่วนรังอ่อนจะนำไปขายในตลาดแถวๆบ้าน น้ำผึ้ง 1 ขวด 350 บาท 3 ขวด 1,000 บาท กรณีมารับเอง แต่ถ้ามีการขนส่งจะคิดค่าขนส่งตามจริง ส่วนรังอ่อนนำไปขายชิ้นละ 30- 50 บาทแล้วแต่ขนาด สำหรับผู้ที่สนใจต้องการน้ำผึ้งแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ หรือต้องการให้เคลื่อนย้ายรังผึ้ง รังต่อ รังแตน สามารถติดต่อได้ที่ นายทองอยู่ หมั่นคิด 086-460 0951 หรือที่เฟซบุ๊ก Thongyo Hmunkid

"คนล่าผึ้ง"อาชีพเสี่ยงตาย

logoline