svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซียจ่ายสิงคโปร์2,380ล้านบาท ชดใช้ล้มรถไฟความเร็วสูง

29 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาเลเซียยอมจ่ายเงินชดเชยประมาณ 2,380 ล้านบาท ให้แก่สิงคโปร์ในโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 350 กิโลเมตรเชื่อมระหว่างสิงคโปร์กับกรุงกัวลาลัมเปอร์ หลังจากความวุ่นวายทางการเมืองของมาเลเซีย โดยมหาเธร์ โมฮัมหมัด ได้ประกาศยกเลิกหลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2561 อ้างทบทวนโครงการคอร์รัปชั่น แต่เพิ่งตกลงกันได้และแถลงการณ์ชดเชยกันในวันนี้

รายงานเอเอฟพีอ้างแถลงการณ์ร่วมของรัฐบาลมาเลเซียและสิงคโปร์ ในวันนี้(29 มี.ค.)ว่า มาเลเซียตกลงจ่ายเงินจำนวน 102.8 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในโครงการนี้ ซึ่งถูกยกเลิกเมื่อเดือนธันวาคม หลังจากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ตามข้อเสนอเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของรัฐบาลมาเลเซียชุดใหม่

คำแถลงกล่าวว่า จำนวนเงินดังกล่าวแสดงถึงการทำความตกลงขั้นสุดท้ายและสมบูรณ์ ที่เกี่ยวข้องกับการยุติข้อตกลงทวิภาคีในการพัฒนาเส้นทางรถไฟสายนี้

เส้นทางรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 350 กิโลเมตรเชื่อมระหว่างสิงคโปร์กับกรุงกัวลาลัมเปอร์ จะช่วยลดเวลาการเดินทางเหลือเพียง 90 นาที จากการต้องขับรถยนต์นานไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมง

มาเลเซียจ่ายสิงคโปร์2,380ล้านบาท ชดใช้ล้มรถไฟความเร็วสูง


สิงคโปร์ลงนามข้อตกลงก่อสร้างเส้นทางรถไฟหัวกระสุนกับรัฐบาลของนายกฯ นาจิบ ราซัก เมื่อปี 2559 แต่ภายหลังนาจิบแพ้เลือกตั้งในปี 2561 สัญญาโครงการนี้ก็อยู่ในภาวะไม่แน่นอน ต่อมาภายหลังมหาเธร์ โมฮัมหมัด รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เขาประกาศว่าต้องการยกเลิกโครงการนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนโปรเจ็กต์ใหญ่ที่รัฐบาลนาจิบซึ่งเผชิญข้อกล่าวหาคอร์รัปชัน ริเริ่มไว้ เพื่อลดภาระหนี้สินของประเทศ การก่อสร้างโครงการถูกระงับมานาน 2 ปีตามคำร้องขอของมาเลเซีย และสุดท้ายโครงการก็อวสานโดยสมบูรณ์พร้อมกับการพังครืนของรัฐบาลผสมของมหาเธร์เมื่อปีที่แล้ว

มาเลเซียจ่ายสิงคโปร์2,380ล้านบาท ชดใช้ล้มรถไฟความเร็วสูง

ย้อนกลับไปในปี 2561 ผู้นำของสิงคโปร์ (นายลี เซียน ลุง ซึ่งยังดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน) และมาเลเซีย (ซึ่งขณะนั้นคือ นายนาจิบ ราซัค) ได้ลงนามในข้อตกลงระดับทวิภาคี เพื่อสร้างระบบขนส่งเชื่อมประเทศด้วยรถไฟความเร็วสูง (RTS Link) โดยระบบดังกล่าวจะเชื่อมเส้นทางระหว่างสิงคโปร์และเมืองยะโฮร์บาห์รูในรัฐยะโฮร์ของมาเลเซีย เดิมมีกำหนดจะสร้างให้แล้วเสร็จในปี 2567 เพื่อช่วยลดสภาพการจราจรติดขัดบนถนนข้ามเขตแดนที่เชื่อมระหว่างเมืองยะโฮร์บาห์รูและเมืองวูดแลนด์ของสิงคโปร์

logoline