svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟ้าผ่า เป็นเหตุ!! ไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันอินโดนีเซีย

29 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันในจังหวัดชวาตะวันตกของประเทศอินโดนีเซีย ที่เริ่มต้นจากเสียงระเบิดดังสนั่น ก่อนเกิดไฟไหม้ ทำให้ต้องอพยพประชาชนใกล้เคียงราว 950 คน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่โรงกลั่นน้ำมัน บาลองกัน ที่ดำเนินการโดย "เปอร์ตามิน่า" บริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่รัฐบาลอินโดนีเซียเป็นเจ้าของ โดยเหตุเกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้ชาวบ้านใกล้เคียงราว 950 คน ต้องอพยพหนีตาย

ฟ้าผ่า เป็นเหตุ!! ไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันอินโดนีเซีย


คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ แสดงให้เห็นเปลวไฟและควันไฟพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า ทำให้ท้องฟ้ายามเช้ามืดกลายเป็นสีเหลือง ทั้งยังมีเสียงร้อง ความตื่นตระหนกของผู้คนที่พยายามหนีตาย รวมถึงเสียงระเบิด ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามดับไฟและสามารถมองเห็นเปลวไฟในระยะไกลถึง 5 กิโลเมตร
มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 5 คนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเป็นแผลถูกไฟลวก และแม้จะยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน แต่ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและฟ้าผ่า ก่อนมี "เสียงระเบิด" ออกมาจากโรงกลั่น ขณะที่ผู้บริหารที่นี่ก็ชี้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายอาจเป็นสาเหตุสำคัญ 
โรงกลั่นบาลองกัน ซึ่งเปิดดำเนินการเมื่อปี 2537 อยู่ห่างจากกรุงจาการ์ตาไปทางตะวันออกประมาณ 200 กม. และเมื่อเดือนที่แล้ว เพิ่งจะกาศว่า จะเพิ่มกำลังการผลิตและการกลั่นน้ำมันจาก 125 ล้าน เป็น 150 ล้านบาร์เรลต่อวัน

logoline