svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ขาย"ปุ๋ยขี้ช้าง"หารายได้ซื้ออาหาร

24 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - ปางช้างแม่แตง จ.เชียงใหม่ พลิกวิฤติเป็นโอกาส นำมูลช้างมาทำปุ๋ยคอกขายกระสอบละ 50 บาท เพื่อหาเงินซื้ออาหารให้ช้าง หลังเจอพิษโควิด-19 ทำให้ขาดรายได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าปางช้างแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ถือว่าเป็นปางช้างอีกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากการปิดประเทศเพื่อป้องการการแพร่ระบาดของโรค ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวยุโรปที่นิยมมาท่องเที่ยวขี่ช้าง-ล่องแพ หายไปหมด ทางเจ้าของปางช้างต้องแบกภาระเลี้ยงช้างจำนวน 52 เชือกที่ต้องกินอาหารเฉลี่ยเชือกละ 500-1,000 บาทต่อวัน และยังต้องมีค่าใช้จ่ายค่าจ้างควาญช้างและพนักงานอีกเป็นจำนวนมาก     

ขาย\"ปุ๋ยขี้ช้าง\"หารายได้ซื้ออาหาร

นางวาสนา ทองสุข ผจก.ปางช้างแม่แตง กล่าวว่า จากวิกฤตดังกล่าวทางปางช้างจึงนำเอามูลช้างมาทำปุ๋ยคอก ขายเพื่อสร้างรายได้ หรือขายขี้ช้างเพื่อมาเป็นอาหารช้าง ประกอบกับมูลช้างเราได้เก็บสะสมไว้เป็นเวลาหลายปีแล้วจึงกลายเป็นปุ๋ยชั้นดีและนำมูลช้างมาผ่านกรรมวิธีการคัดแยกและปั่นให้ละเอียด ก่อนนำมาบรรจุกระสอบขายมาแล้ว 2-3 เดือน ซึ่งผลตอบรับมาดีมากและขณะนี้ผลิตแทบไม่ทัน 

ขาย\"ปุ๋ยขี้ช้าง\"หารายได้ซื้ออาหาร



ขาย\"ปุ๋ยขี้ช้าง\"หารายได้ซื้ออาหาร


โดยทางปางช้างจะขายปุ๋ยมูลช้างกระสอบละ 50 บาทเท่านั้น หากสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก จะจัดส่งไปให้ โดยคิดราคาขายส่งเพียงกระสอบละ 45 บาท หรือประชาชนต้องการช่วยเหลือ หรือสั่งซื้อปุ๋ยเพืื่อนำรายได้มาเป็นอาหารช้าง สามารถติดต่อไปได้ที่ปางช้างแม่แตง หมายเลขโทรศัพท์ 089-7555451

ขาย\"ปุ๋ยขี้ช้าง\"หารายได้ซื้ออาหาร

logoline