svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จบด้วยดี แม่ค้ารุดไกล่เกลี่ยเจ้าของสวนดาวเรืองยันไม่ได้โกง

20 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จบลงด้วยดี แม่ค้าคนกลางชาวกำแพงเพชร รุดไกล่เกลี่ยเกษตรกรผู้ปลูกดาวเรืองที่บุรีรัมย์ หลังแจ้งความร้องทุกข์ถูกเบี้ยวเงินค่าดาวเรือง แม่ค้ายันไม่ได้โกงแต่เป็นการสื่อสารไม่เข้าใจกัน ทั้งเจรจาตกลงยอมจ่ายค่าดาวเรืองให้ 5,230 บาท อีกฝ่ายพอใจยอมถอนแจ้งความ ตร.เตือนทั้งสองฝ่ายหยุดโต้ตอบให้ร้ายกันในโซเชียลไม่งั้นจะดำเนินคดี

20 มีนาคม 2564  ความคืบหน้ากรณีเกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรืองในอำเภอนางรอง  จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 6 ราย ได้ออกมาร้องขอความช่วยเหลือและแจ้งความเอาผิดกับแม่ค้าคนกลางชาว จ.กำแพงเพชร  โดยอ้างว่าถูกหลอกซื้อขายดอกดาวเรืองประมาณ 1 แสนดอก  โดยมีการทำสัญญาซื้อขายไว้เป็นหลักฐานระหว่างทั้งสองฝ่ายด้วย  แต่พอเกษตรกรรวบรวมดอกดาวเรืองขนส่งไปให้เรียบร้อย รวมจำนวน 3 รอบ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา  แต่กลับไม่ได้รับเงินค่าดาวเรืองได้เพียงค่าขนส่งเท่านั้น  พอโทรศัพท์ไปทวงถามก็บ่ายเบี่ยงบอกว่าขายยังไม่ได้บ้าง  ดอกผิดไซส์บ้าง   กระทั่งปิดเครื่องติดต่อไม่ได้  แชตไปก็มาตอบ  

ล่าสุดช่วงเย็นวานนี้ (19 มี.ค.64)  น.ส.ภานิชา  เขียนสอาด  แม่ค้าคนกลางชาว จ.กำแพงเพชร ที่ถูกแจ้งความกล่าวหาว่าเบี้ยวเงินค่าดาวเรือง  พร้อมด้วย น.ส.ภัทราภรณ์   ค้ำคูณ  ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกดาวเรือง ซึ่งเป็นคนที่ทำสัญญากับแม่ค้าคนกลางรายดังกล่าว  และรวบรวมดอกดาวเรืองจากลูกสวน  ได้เดินทางมาพบ ร.ต.อ.มานพ  รอยประโคน  พนักงานสอบสวน สภ.นางรอง  เจ้าของคดี   เพื่อไกล่เกลี่ยเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น   

จบด้วยดี แม่ค้ารุดไกล่เกลี่ยเจ้าของสวนดาวเรืองยันไม่ได้โกง



น.ส.ภานิชา   แม่ค้าคนกลาง  ก็ชี้แจงว่าตนไม่ได้มีเจตนาจะโกงหรือเบี้ยวเงินเกษตรกรตามที่ถูกกล่าวหา  ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน  เพราะตนเองแจ้งว่าอยากให้ดาวเรืองไซส์ใหญ่  แต่พอตัวแทนเกษตรกรส่งดอกดาวเรืองไปให้กลับไม่ตรงกับไซส์ที่ตกลงกัน   และดอกดาวเรืองบางส่วนก็ช้ำ  ทำให้ไม่สามารถขายต่อได้  ตนเองก็พยายามอธิบายให้ น.ส.ภัทราภรณ์ ฟังแล้ว   แต่ก็คุยกันไม่เข้าใจตนจึงไม่คุยด้วย  จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดคิดว่าตนเองเบี้ยวเงินค่าดาวเรือง  จนมีการไปร้องสื่อและแจ้งความ   

ขณะที่ น.ส.ภัทราภรณ์   ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกดาวเรืองที่เป็นคนทำสัญญา  ก็บอกว่า   หลังจากรวบรวมดอกดาวเรืองส่งไปให้แม่ค้าคนกลางรายดังกล่าวตามออเดอร์แล้ว   ซึ่งก็เข้าใจว่าบางส่วนไม่ตรงตามไซด์ที่ต้องการ   แต่มีการรับของและทราบว่าบางส่วนได้ตีบิลตามขนาดไซส์แล้ว   แต่กลับไม่ได้เงินสักทีซึ่งตนเองก็ถูกลูกสวนทวงถามมา   จึงได้โทรไปสอบถามแม่ค้าคนกลางรายดังกล่าวก็บอกว่าขายไม่ได้  บอกว่าขนาดไม่ตรงตามไซส์   แต่พอโทรไปอีกก็ไม่รับและไม่ตอบแชตเลย  จึงทำให้ตนเข้าใจว่าเจตนาจะหลบไม่จ่ายเงิน   จึงได้ร้องเรียนกับสื่อและแจ้งความ  

จบด้วยดี แม่ค้ารุดไกล่เกลี่ยเจ้าของสวนดาวเรืองยันไม่ได้โกง



แต่หลังจากทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยไกล่เกลี่ยกันต่อหน้าพนักงานสอบสวน   ต่างฝ่ายต่างก็เข้าใจและไม่ติดใจเอาเรื่องซึ่งกันและกัน   ทั้งนี้ยังมีการเจรจาจ่ายค่าดาวเรืองให้กับเกษตรกร  โดยสรุปแม่ค้ายอมจ่าย  เฉพาะดาวไข่จำนวน 52,300 ดอก โดยตีราคาเหมาให้ร้อยละ10 สตางค์ เป็นเงิน 5,230 บาท  แต่ดาวสีดิฟ และสีทองไม่ได้จ่ายให้   ซึ่งเกษตรกรก็พอใจ  จากนั้นก็สองคนก็ได้จับมือกัน  และหลังจากมีการจ่ายเงินกับเรียบร้อย น.ส.ภัทราภรณ์  ก็ได้ถอนแจ้งความให้กับ น.ส.ภานิชา     ซึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นก็จบลงด้วยดี และจะนำบทเรียนครั้งนี้ไปทำการค้าขายให้รอบคอบและสื่อสารกันให้เข้าใจมากขึ้น  เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาอีก

ขณะที่พนักงานสอบสวนก็ได้เตือนทั้งสองฝ่าย  ว่าให้หยุดโต้ตอบหรือให้ร้ายกันในโซเชียล  ซึ่งหากฝ่ายใดมีการโพสต์และมีเนื้อหาทำให้อีกฝ่ายเสียหาย  ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย                                                                                           

จบด้วยดี แม่ค้ารุดไกล่เกลี่ยเจ้าของสวนดาวเรืองยันไม่ได้โกง

logoline