svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป.ย้ำ รธน.ควรได้แก้ไข ซัดพรรคแกนนำรัฐบาล"ขายผ้าเอาหน้ารอด"

19 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำจุดยืนเดิม รธน.ควรได้รับการแก้ไข ซัด พรรคแกนนำรัฐบาล ไม่มีความจริงใจ เน้น "ขายผ้าเอาหน้ารอด" จี้ พวกไม่ออกเสียงลงมติต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ว่า ตนยืนยันว่า ได้ใช้สิทธิลงคะแนนเห็นชอบในร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการย้ำให้เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังยืนยันจุดเดิมที่มองว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มีข้อบกพร่องหลายประการที่สมควรแก้ไข เช่น สิทธิเสรีภาพของประชาชนที่ยังมีข้อจำกัด การดำเนินการในการปราบปรามการทุจริตที่ไม่สมเหตุสมผล กระบวนการได้มาซึ่ง ส.ส. ตามวิธีการในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันก็พบว่า ได้บุคคลที่ขาดวุฒิภาวะ แต่กลับมีความใกล้ชิดผู้ที่มีอำนาจในพรรค สามารถดำรงตำแหน่ง ส.ส.ได้ ทำให้ประชาชนเกิดความเอือมระอาถึงบุคคลประเภทนี้ว่า ทำงานไม่สมกับที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน รวมทั้งบางพรรค มีส.ส.คนเดียวเกือบ 20 พรรค เนื่องจากอานิสงส์ของรัฐธรรมนูญที่ไม่ได้กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำของคะแนนเสียงเอาไว้ จึงทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่มีพรรคร่วมรัฐบาลมากกว่า 10 พรรค และยังมีปัญหาเรื่อง ลิงกินกล้วย ให้ประชาชนกระแหนะกระแหนอยู่เสมอ เป็นต้น


นายชัยชนะ กล่าวต่อ ประชาชนสงสัยในท่าทีของพรรคแกนนำรัฐบาลว่า ไม่มีความจริงใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่แรก ทำเหมือนกับสำนวนที่ว่า ขายผ้าเอาหน้ารอด เช่น บรรจุเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ในคำแถลงนโยบายของรัฐบาล ต่อรัฐสภา พอแต่ละพรรคที่ร่วมรัฐบาลเริ่มทวงถามประกอบกับมีมวลชนมากดดันเรื่องนี้มากๆ เข้า จึงไม่สามารถฝืนกระแสได้ ถึงต้องตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฯ ซึ่งเรื่องดูเหมือนจะจบด้วยดี เพราะมีการพิจารณาไปถึงขั้นตอนที่จะลงมติในวาระ 3 แล้ว แต่ปรากฏว่า มี ส.ส. และ ส.ว. บางคน ไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตรวจสอบ และทำให้มีคำวินิจฉัยที่สร้างความอิหลักอิเหลื่อให้กับสมาชิกว่า จะทำอย่างไรถึงจะถูกต้องตามกฎหมายและไม่เป็นปัญหาให้กับหลายๆฝ่ายในอนาคต จึงปรากฏว่า มี ส.ส. บางพรรคหลายคนเลือกที่จะนั่งอยู่เฉยๆ ไม่กล้าออกเสียงเพื่อตัดสินใจในกรณีนี้ จะเห็นได้ว่า จากเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมา พอจะประมวลได้ว่า พรรคแกนนำรัฐบาลไม่ปฏิบัติตามคำแถลงนโยบายของรัฐต่อสภา และยังยอมที่จะให้เกิดคำครหาว่า รัฐธรรมนูญนี้ออกแบบมาเพื่อพวกเรา ติดตัวกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดยที่ไม่ยอมให้เกิดการแก้ไขเพิ่มเติมใดๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นคนที่จะต้องตอบคำถามกับประชาชนก็คือคนที่แสดงท่าทีที่นอกเหนือจากการลงมติ เช่น การอยู่เฉยๆ ในห้องเมื่อถึงคราวที่ถูกเรียกชื่อ

logoline