svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวบ้านป่าติ้วยื่นหนังสือหยุดมลพิษโรงไฟฟ้าชีวมวล

09 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายเชียงเพ็ง ยื่นหนังสือนายอำเภอ ให้ติดตามตรวจสอบ มลพิษจากการดำเนินการกรณีโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ตั้งอยู่ในเขตตำบลน้ำปลีก อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ และยืนยันเสนอให้รัฐประกาศเป็นพื้นที่ปลอดภัยด้านดิน น้ำ ป่า อากาศ และวิถีชีวิต

9 มีนาคม 2564 เมื่อเวลา 09.00 น. กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายตำบลเชียงเพ็ง อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ประมาณกว่า 70 คน ได้เดินทางไปที่ว่าการอำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร เพื่อยื่นหนังสือถึงนายอำเภอป่าติ้ว ในฐานะคณะทำงานจังหวัดยโสธรติดตามเฝ้าระวังผลกระทบจากการประกอบกิจการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่ตั้งอยู่ในเขตตำบลน้ำปลีก อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งก่อนยื่นหนังสือทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายเชียงเพ็งได้ตั้งขบวน มีการถือป้าย ธง และกระดาษที่มีข้อความ "ไม่เอามลพิษ ด้านกลิ่น เสียง ฝุ่น จากโรงงานนอุตสาหกรรม และเวลาประมาณ 09.30 น.นายธีระพงษ์ คุ่มเคี่ยม นายอำเภอป่าติ้ว ในฐานะคณะทำงานระดับจังหวัดยโสธร ได้ลงมารับหนังสือจากชาวบ้าน


นางมะลิจิตร เอกตาแสง อายุ 59 ปี กรรมการกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายเชียงเพ็ง ได้อ่านหนังสือก่อนยื่นต่อนายอำเภอป่าติ้วโดยมีเนื้อหาดังนี้ ด้วยทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ตำบลเชียงเพ็ง เป็นกลุ่มชาวบ้านได้ร่วมกันตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญไทยที่ผ่านมา และปัจจุบัน ตามมาตรา 42 บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการรวมกันเป็นสมาคม สหกรณ์ สหภาพ องค์กร ชุมชนหรือหมู่คณะอื่น ซึ่งทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง ได้ติดตามสถานด้านสิ่งแวดล้อมทั้งในระดับนโยบาย และระดับพื้นที่ ที่ผ่านมาทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายตำบลเชียงเพ็ง ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ในรัศมี 5  กิโลเมตร ที่จะได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการโรงงานน้ำตาลขนาด  2  หมื่นตัน อ้อยต่อวัน และโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 62 เเมกะวัตต์ ตลอดจนกลุ่มได้ดำเนินกิจกรรมในการอนุรักษ์ทรัพยากรลำน้ำเซบาย ป่า เกษตรอินทรีย์ เพื่อสร้างจิตสำนึกร่วมกันในการปกป้องทรัพยากร


ชาวบ้านป่าติ้วยื่นหนังสือหยุดมลพิษโรงไฟฟ้าชีวมวล





ชาวบ้านป่าติ้วยื่นหนังสือหยุดมลพิษโรงไฟฟ้าชีวมวล



ในขณะปัจจุบันทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ตำบลเชียงเพ็ง มองว่าการดำเนินโครงการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ได้เริ่มดำเนินการมาเป็นปีที่ 2 แล้ว ทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายตำบลเชียงเพ็งสัมผัสได้ถึงผลกระทบจากเสียง กลิ่น การจราจร เป็นต้น ตลอดจนทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายได้เสนอให้สิ่งแวดล้อมภาค 12 ได้มาดำเนินการติดตั้งเครื่องวัดคุณภาพอากาศและเสียง แบ่งออกเป็นช่วงคือช่วงก่อนเปิดหีบอ้อย ระหว่างโรงงานดำเนินการหีบอ้อย และช่วงหลังดำเนินการหีบอ้อย ซึ่งรายงานสรุปผลการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ณ โรงเรียนบ้านเชียงเพ็ง ตำบลเชียงเพ็ง อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ระหว่างวันที่ 18-25 มกราคม  2564 นั้น พบว่า ฝุ่นละอองขนาด 2.5 ไมครอน เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าอยู่ในช่วง 29-59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยตรวจพบสูงเกินมาตรฐานที่กำหนดตามประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 36 (พ.ศ.2553) จำนวน 1 วัน จากการตรวจวัดทั้งหมด 7 วัน ในขณะที่การตรวจวัดเสียง ยังไม่มีการสรุปผล


ฉะนั้นทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายเชียงเพ็ง มองว่าช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาในการดำเนินการเปิดหีบอ้อยของโรงงานน้ำตาลอาจจะมีวัตถุดิบค่อนข้างน้อย จึงยังส่งผลกระทบไม่ต่อเนื่อง ในขณะที่โรงไฟฟ้าชีวมวลทางกลุ่มยังไม่ทราบว่าเขามีการดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมงหรือตลอดทั้งปีหรือไม่ ใช้วัตถุดิบอะไรบ้าง ตลอดจนกระบวนการนำเครื่องวัดคุณภาพเสียงลงมาวัดยังไม่มีข้อสรุปและในช่วงที่ทางเจ้าหน้าที่มาใช้เครื่องมือวัดนั้นมาเพียงแค่หนึ่งวันและเป็นวันที่เสียงจากการดำเนินโรงงานนำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลนั้นเงียบผิดปกติเหมือนกับการไม่ได้เดินเครื่อง ซึ่งถ้ามีผลตรวจวัดเสียงออกมาทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายเชียงเพ็งไม่ยอมรับผล
ดังนั้นทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายเชียงเพ็ง จึงมีข้อเสนอต่อคณะทำงานระดับจังหวัดยโสธร ดังนี้ 1.ให้หน่วยงานรัฐและกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายตำบลเชียงเพ็ง ร่วมมือกันวางแผนเฝ้าระวังพื้นที่เปราะบางด้วยความจริงใจ 2.ทางกลุ่มยังยืนยันเสนอให้รัฐประกาศเป็นพื้นที่ปลอดภัยด้านดิน น้ำ ป่า อากาศ และวิถีชีวิต ถึงแม้ว่าทาง สผ. ได้ใช้ข้อกฎหมายในการอธิบายจึงไม่เข้าหลักเกณฑ์ แต่ทางกลุ่มยังมองว่าผลกระทบในภายภาคหน้าจะเกิดขึ้นจากการดำเนินโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ทางหน่วยงานรัฐควรหาแนวทางในการป้องกันและประกาศเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้กับชุมชน

ชาวบ้านป่าติ้วยื่นหนังสือหยุดมลพิษโรงไฟฟ้าชีวมวล






ชาวบ้านป่าติ้วยื่นหนังสือหยุดมลพิษโรงไฟฟ้าชีวมวล



ชาวบ้านป่าติ้วยื่นหนังสือหยุดมลพิษโรงไฟฟ้าชีวมวล




ด้านนายธีระพงษ์ คุ่มเคี่ยม นายอำเภอป่าติ้ว ในฐานะคณะทำงานระดับจังหวัดยโสธร กล่าวว่า หลังจากรับหนังสือจากทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย จะรีบดำเนินการและเสนอให้ทางคณะทำงานจังหวัดยโสธรติดตามเฝ้าระวังผลกระทบจากการประกอบกิจการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่ตั้งอยู่ในเขตตำบลน้ำปลีก อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ ได้ดำเนินการประชุมเพื่อดูตามข้อเสนอทางกลุ่มที่ได้ยื่นในวันนี้ และจะเชิญตัวแทนกลุ่มเข้าร่วมประชุมด้วย ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้านทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายเชียงเพ็งจึงย้ำว่าถ้ายังไม่มีคำตอบภายใน ๑๕ วัน ทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายเชียงเพ็งจะเดินทางเข้าไปศาลากลางจังหวัดยโสธรแน่นอน

ชาวบ้านป่าติ้วยื่นหนังสือหยุดมลพิษโรงไฟฟ้าชีวมวล

ชาวบ้านป่าติ้วยื่นหนังสือหยุดมลพิษโรงไฟฟ้าชีวมวล

ชาวบ้านป่าติ้วยื่นหนังสือหยุดมลพิษโรงไฟฟ้าชีวมวล

logoline