svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผู้ค้าสลากรายย่อยโอด ยี่ปั๊วส่งราคาสูงลิ่ว 87 บาทต่อฉบับ

07 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตลาดลอตเตอรี่เปิดแล้ว ผู้ค้าสลากรายย่อยเดินทางมาซื้อคึกคัก พร้อมกับโอดครวญยี่ปั๊วขายราคาสูง 87 บาทต่อฉบับ หลายคนตื่นเต้น เตรียมตัวลงทะเบียนรับโควค้าที่จังหวัดจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ด้วยวิธีการเสี่ยงโชคจับสลาก มองว่าเป็นวิธีที่ยุติธรรม

7 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ตลาดลอตเตอรี่วังสะพุง ถนนมลิวรรณ ต.วังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย  ตลาดลอตเตอรี่ใหญ่อันดับที่ 2 รองจากตลาดคอกวัว กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นช่วงเปิดตลาดบริการลูกค้าคือผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อย  ทั้งในจังหวัดเลยและจังหวัดใกล้เคียงและได้มีการขยายตลาดฯออกไปอีกเท่าตัว  ในช่วงเปิดตลาดเป็นช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 5-8 มีนาคม และช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 20-24   มีนาคม มีบรรยากาศที่คึกคัก แม้งวดนี้ราคาจะสูงคือ 87-90 บาทต่อฉบับ เพราะที่นี่คือที่พึ่งของผู้ค้ารายย่อยที่มีจำนวนเกือบ 50,000 ราย  และยังได้ผ่อนคลายจากการระบาดของโรคเชื้อโควิด-19   

นอกจานี้ผู้ค้ารายย่อยหลายคนต่างเตรียมตัวลงทะเบียนรับโควค้าที่จังหวัดจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ด้วยวิธีการเสี่ยงโชคจับสลาก  โดยจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 มี.ค.2564 เปิดลงทะเบียนที่ว่าการอำเภอทั้ง 14 แห่งพร้อมกัน  ส่วนวันที่ 20 มี.ค.2564  ผู้ลงทะเบียนจะได้รับ  3 หางบัตรคือให้เจ้าหน้าที่ 1  บัตร ตนเองเก็บไว้ 1 อีก 1 บัตรก็หย่อนลงตู้รอจับสลาก ในวันที่ 20 มี.ค.2564 ณ ศาลาประชาคมจังหวัดเลย   คุณสมบัติต้องมีภูมิลำเนาพักที่ จ.เลย มากกว่า 90 วัน  อายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ส่วนผู้อายุ 70-80 จะต้องมีใบรับรองแพทย์ด้วย

ผู้ค้าสลากรายย่อยโอด ยี่ปั๊วส่งราคาสูงลิ่ว 87 บาทต่อฉบับ

นายวิชัย  ตันตุลา   ต.โป่ง อ.ด่านซ้าย จ.เลย  หนึ่งในจำนวนผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย กล่าวว่า  ตนและภรรยาต้องมาซื้อที่ตลาดแห่งนี้เป็นประจำ เนื่องจากไม่เคยได้รับโควต้า งวดละ 500 ฉบับหรือ 1 เล่มต่อคน  จากนั้นก็ไปขายที่ จ.สระบุรี ขายมาได้ 8 ปี มีปัญหาหลายด้านทั้งราคาสูงและทางราชการจะจับปรับแพง  ตนและภรรยาจึงหยุดขาย 2 ปี มีเงินสะสมจำนวน 250,000  บาท นำมาลงทุนปลูกขิงประสบกับปัญหาภัยธรรมชาติ ขาดทุน จึงหันกลับมาขายลอตเตอรี่ต่อ ถึงวันนี้ก็ 10 ปี  งวดนี้ราคาที่ยี่วปั๊วขายสูงเฉลี่ย  87 บาทต่อฉบับ ก็ต้องทนสู้ยอมรับว่าแพง รายย่อยก็ต้องขายแพงขึ้น อยากให้ยี่ปั๊วขายต้องไม่เกิน 80 บาท ผู้ค้าร่ายย่อยก็พออยู่ได้   ส่วนการลงทะเบียนขอโควตาที่ทางจังหวัดเลยจัดให้ตนก็จะไปลงแน่นอน  เพราะหวังมานานนับสิบปีแล้ว  แต่ไม่เคยได้และเป็นการเสี่ยงโชคจับสลากรายชื่ออีกด้วย เห็นว่ายุติธรรมและโปร่งใสเป็นครั้งแรกที่ทำวิธีนี้ ตนเห็นด้วย


ผู้ค้าสลากรายย่อยโอด ยี่ปั๊วส่งราคาสูงลิ่ว 87 บาทต่อฉบับ



นางวงเดือน สมแก้ว อายุ 70 ปี เลขที่ 254 หมู่ 6 บ้านโคกมน ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จ.เลย  กล่าวว่า  ขายลอตเตอรี่รายย่อยมานานหลายปี แรกก็ซื้อไป 2,000 ฉบับ 800 ฉบับ และลดเหลือ 500 บาท ฉบับต่องวด ลดลงเรื่อย ๆ  ไปเลือกซื้อที่ตลาดลอตเตอรี่เป็นประจำ  ไม่เคยได้รับโควต้า ซื้อมาก็เดินทางขายที่ จ.ชลบุรี  เช่าบ้านพัก  เช่าบริเวณหน้าร้านค้าขายบ้าง เดินเร่ขายบ้าง มีลูกสาวและลูกสะไภ้ขายด้วย  ส่วนการขายเกินราคานั้นตนยังไม่เคยถูกจับ มีลูกค้าประจำ ที่เห็นใจเพราะว่าไปซื้อจากมือยี่ปั๊วราคา 87  บาท บางงวดถึง 92 บาท ไปขายได้กำไรเพียง 8 บาท รายจ่ายในการเดินทางออกไปขายต่างจังหวัดนั้นนับว่าสูง   กับการที่ทางราชการให้รางวัลนำจับกับผู้ขายเกินราคา นั้น ตนไม่เห็นด้วย  การลงทะเบียนรับโควต้านั้นเมื่อหยิบยื่นโอกาสให้ก็จะพาลูกๆไปลง หากไม่ได้ก็ถือเป็นเรื่องของดวง   ตนเห็นด้วยที่ทางจังหวัดเลยวางหลักการอย่างนี้เชื่อว่าจะมีความเสมอภาค เกิดความยุติธรรม และโปร่งใส  

ผู้ค้าสลากรายย่อยโอด ยี่ปั๊วส่งราคาสูงลิ่ว 87 บาทต่อฉบับ

logoline