svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไป่ ทาคน" เผยตัวครั้งแรก จวกทีวีแห่งชาติแพร่ข้อมูลบิดเบือน

05 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากพี่สาวและเพื่อนร่วมวงการประกาศตามหาตัว เพราะขาดการติดต่อ ท่ามกลางความห่วงใยจากแฟนๆ ทั้งในเมียนมาและไทย ล่าสุด ไป่ ทาคน นายแบบหนุ่มชื่อดัง ได้กลับมาเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรกหลังหายตัว โดยโพสต์เฟซบุ๊กตำหนิทีวีแห่งชาติพร้อมขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ

ไป่ ทาคน โพสต์ว่า "ทุกประเทศควรรู้ว่า เรามีช่องทีวีแห่งชาติแบบนี้ ที่ปั้นข่าวและเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ ในเมียนมาร์ ผมเพิ่งดูข่าวช่อง MWD และช่างเป็นเรื่องน่าละอาย ที่เห็นผู้ประกาศข่าวของช่องทีวีแห่งชาติ อ่านแต่สิ่งที่พวกเขาได้รับหลังการรัฐประหาร...ข่าวที่ถูกปั้นและเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ มาจนถึงวันนี้"
"ทหารที่ไร้อารยธรรมจากการทำรัฐประหาร กำลังยิงศรีษะประชาชนที่บริสุทธิ์ด้วยปืนและกระสุนจริง 'เท่านั้น' เราไม่มีอาวุธ แม้แต่มีดเล่มเดียว เด็กๆ ของเราถูกฆ่าอย่างง่ายดายบนถนน ตอนนี้่ช่อง MWD กำลังเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ ว่า ประชาชนใช้ปืนจริงยิงตอบโต้ตำรวจ แต่ความจริงก็คือ เราใช้แค่ประทัด ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่เราใช้ในวันปีใหม่เพื่อหยุดไม่ให้ตำรวจและทหารตีเรา นั่นคือสิทธิที่จะปกป้องตัวเราเอง เมื่อวานนี้ก็มีรายงานข่าวปลอมว่า พวกเราจุดไฟเผาถนน แต่พวกเขาทำกันเอง มันเป็นข่าวปลอมที่น่าอับอาย" พร้อมกับติดแฮชแท็ก #MWD Fake News #MRTV Fake News

นอกจากนี้ นายแบบดังยังโพสต์จดหมายเปิดผนึกถึงผู้นำรัฐบาลประเทศทั่วโลก ระบุว่า ในฐานะพลเมืองเมียนมา ผมขอร้องอย่างจริงใจด้วยความนอบน้อมและเคารพ ทุกๆ วัน พลเมืองที่อายุน้อยกว่าผม ถูกฆ่าอย่างไร้ความปราณีโดยกองกำลังทหาร ที่ตอนนี้ถูกประกาศว่าเป็นผู้ก่อการร้ายโดยรัฐบาลรักษาการที่ถูกต้องตามกฎหมายของเมียนมา (CRPH)
ในขณะที่เด็กและคนหนุ่มสาวในประเทศที่สงบสุขอื่นๆ เพลิดเพลินกับสิทธิเสรีภาพ เยาวชนในประเทศของผม ไม่มีแม้แต่สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และที่แย่ไปกว่านั้นคือ มีโอกาสที่ใครก็ตามในหมู่พวกเขาจะถูกฆ่าจากการต่อสู้เพื่อสิ่งที่ถูกต้อง ไม่มีเสรีภาพในการแสดงออก ไม่ต้องบอกเลยว่า เยาวชนจำนวนมากไม่ได้ไปโรงเรียนมานานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว มันน่าปวดใจ เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ผมขอเรียกร้องอย่างจริงใจไปยังทุกประเทศสมาชิกสหประชาชาติ โปรดประนาม โปรดดำเนินการตอบโต้เหตุการณ์ที่น่าเศร้าเหล่านี้ ได้โปรดขอร้องให้พวกเขาปล่อยประชาชนของผมโดยทันที

logoline