svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โจรใต้ลอบขว้างระเบิดทหารพรานพลีชีพ 2 นาย

25 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นราธิวาส - โจรใต้ตลบหลังลอบขว้างระเบิดแล้วยิงถล่มซ้ำทหารพรานพลีชีพ 2 นายบาดเจ็บ 1 ขณะออกแผนล่าบนเทือกเขา เจ้าหน้าที่กระจายกำลังกันเคลียร์พื้นที่โดยรอบ พบระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ที่ด้านซึ่งไม่ทำงานอีก 4 ลูก

25 กุมภาพันธ์ 2564    เมื่อเวลา 06.50 น.  ร.ต.อ.อภิชาติ ดอเลาะ รองสารวัตรสอบสวน สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดแล้วยิงถล่มซ้ำเจ้าหน้าที่ทหารพราน สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4513 กรมทหารพรานที่ 45 บริเวณเชิงเขาหลังหมู่บ้านแฮ ม.4 ต.บองอ ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานเสียชีวิต 2 นาย ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย จึงพร้อมด้วย พ.อ.ชนาธิป ทองเชี่ยว ผบ.ฉก.กรม ทพ.45 พ.ต.อ.ปิยภัทร ทองพันเลิศกุล ผกก.สภ.ระแงะ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด หน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่งรุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

โจรใต้ลอบขว้างระเบิดทหารพรานพลีชีพ  2 นาย


                โดยเจ้าหน้าที่ได้ร่วมเดินเท้าขึ้นเชิงเขาไปตามป่าสวนยางพาราประมาณ 50 เมตร พบทหารพรานได้ตั้งแคมป์กระจายกำลังกันกางเต็นท์นอนอยู่ จำนวน 10 หลัง โดยเต็นท์หลังที่ 3 มีร่องรอยถูกคนร้ายใช้ระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ ซึ่งประกอบใส่ไว้ในแป๊ปเหล็กทรงกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 นิ้ว ยาว 3 นิ้ว หนักประมาณ 0.5 ก.ก. ขว้างใส่เข้าไปในเต็นท์ แล้วใช้อาวุธปืนเอ็ม.16 และลูกซองยิงถล่มซ้ำ ซึ่งเต็นท์อีก 9 หลัง มีร่องรอยถูกกระสุนปืนของคนร้ายได้รับความเสียหายด้วยเช่นกัน
                จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังกันเคลียร์พื้นที่โดยรอบ พบระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ ที่คนร้ายขว้างเข้าไปใส่เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่พักผ่อนอยู่ในเต็นท์ ที่ด้านซึ่งไม่ทำงานอีก 4 ลูก เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเก็บกู้ด้วยการใช้อาวุธปืนยิงทำลาย พร้อมปลอกกระสุนปืนเอ็ม.16 และลูกซองของคนร้าย ที่ตกอยู่เกลื่อนทั่วบริเวณอีก จำนวน 30 ปลอก และจากการตรวจสอบอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่พบว่า หลังก่อนเหตุคนร้ายได้ขโมยอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ทหารพรานไป จำนวน 3 กระบอก เป็นอาวุธปืนลูกซอง 1 กระบอก และอาวุธปืนอา.ก้า. 2 กระบอก ส่วนผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บนั้น เพื่อทหารได้ลำเลียงส่งรักษาที่โรงพยาบาลระแงะไปก่อนหน้าแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ

โจรใต้ลอบขว้างระเบิดทหารพรานพลีชีพ  2 นาย

ส่วนผู้เสียชีวิตทราบชื่อต่อมาคือ  1. อส.ทพ.บาฮารี มะรือสะ 2. อส.ทพ.ศรราม ราชรักษ์ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บคือ อส.ทพ.ทิวากร บุญแสน เมื่อแพทย์ดรงพยาบาลระแงะ ได้ทำการปฐมพยาบาลในเบื้องต้น ได้ส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

โจรใต้ลอบขว้างระเบิดทหารพรานพลีชีพ  2 นาย

                จากการสอบสวนทราบว่า ในช่วงเย็นของวันที่ 24 ก.พ. 64 ที่ผ่านมา พ.อ.ชนาธิป ทองเชี่ยว ผบ.ฉก.กรม ทพ.ที่ 45 ได้สั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อยทหารพรานที่ 4503 , 4505 , 4506 และ 4513 จำนวน 4 ชุดปฏิบัติการณ์ รวม 16 นาย ออกแผนปฏิบัติการ 463 เพื่อควบคุมพื้นที่เชิงเขาตะเว ในการกดดันความเคลื่อนไหวของกองกำลังติดอาวุธกลุ่มนายอับดุลเลาะห์ บูละ แกนนำระดับปฏิบัติการ ที่หลบหนีหมายจับ ป. วิอาญา ที่สืบทราบเบาะแสความเคลื่อนไหวเพื่อลอบก่อเหตุร้ายขึ้นในพื้นที่ ตามคำสั่งของ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส โดยชุดปฏิบัติการทั้ง 16 นาย ได้เดินเท้าขึ้นไปตั้งแคมป์กางเต็นท์ยังจุดเกิดเหตุ เพื่อเปิดแผนปฏิบัติการในช่วงเช้าตรู่ แต่กลุ่มคนร้ายทราบความเคลื่อนไหว จึงได้ลอบนำกำลังพร้อมอาวุธปืนและระเบิดขว้างครบมือ เข้าทำการโอบล้อมเจ้าหน้าที่ทหารพราน และได้ใช้ระเบิดขว้างพร้อมอาวุธปืนเอ็ม.16 และลูกซองยิงถล่มใส่เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่อาศัยอยู่ภายในเต็นท์แต่ละหลัง จนเกิดการยิงปะทะกันเป็นละลอกๆนานกว่า 15 นาที เมื่อเสียงปืนสงบลงเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันเคลียร์พื้นที่ พบว่า อส.ทพ.บาฮารี ถูกยิงเสียชีวิต ส่วน อส.ทพ.ศรราม และ อส.ทพ.ทิวากร ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ แต่ อส.ทพ.ศรราม ทนพิษบาดแผลไม่ไหวได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนคนร้ายคาดว่าน่าจะได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากเจ้าหน้าที่พบรอยเลือดหยดเป็นทางติดตามกิ่งไม้ซึ่งเป็นเส้นทางหลบหนีของคนร้าย ที่มุงหน้าขึ้นสู่เทือกเขา และก่อนที่คนร้ายจะหลบหนีได้ขโมยอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ทหารพรานไป จำนวน 3 กระบอก เป็นอาวุธปืนลูกซอง 1 กระบอก และอาวุธปืนอา.ก้า.อีก 2 กระบอก

 หลังเกิดเหตุ พ.อ.ชนาธิป ทองเชี่ยว ผบ.ฉก.กรม ทพ.45 ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ปฏิบัติหน้าที่แต่ละกองร้อยในพื้นที่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ระแงะและเขตรอยต่อ ให้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดบนถนนสายหลักและสายรองในหมู่บ้าน เพื่อตรวจสอบบุคคลและยานพาหนะทุกชนิดที่สัญจรไปมา เกรงคนร้ายจะแฝงตัวปะปนกับชาวบ้าน แอบหลบหนีไปเข้ารักษาตัวตามสถานพยาบาลรวมทั้งบ้านพักของสมาชิกแนวร่วมในพื้นที่ ซึ่งผลการปฏิบัติยังไม่พบเบาะแสของคนร้ายแต่อย่างใด
                                       

โจรใต้ลอบขว้างระเบิดทหารพรานพลีชีพ  2 นาย

โจรใต้ลอบขว้างระเบิดทหารพรานพลีชีพ  2 นาย

logoline