svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยุทธพงษ์พอใจผลซักฟอกรัฐบาล ลั่นผมไม่กินกล้วย

21 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยุทธพงษ์ จรัสเสถียร" แถลงสรุปภาพรวมผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรีของฝ่ายค้าน อ้างสามารถน็อครมต. คาเวทีได้ 3 ราย เตรียมส่งเรื่องให้ปปช.และศาลรธน.จัดการ ส่วนกรณีงูเห่าถือเป็นสิ่งไม่ได้ แต่ก็ไม่มีใครกล้าทาบทาบหาตน เพราะเป็นคนไม่กินกล้วย




นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงภาพรวมหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ฝ่ายค้านทำงานกันเป็นทีม ทุกพรรคมีส่วนร่วม ทำให้การอภิปรายครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ในรัฐมนตรี 10 คน คะแนนเป็นที่ประจักษ์ว่าฝ่ายค้านไม่สามารถมีคะแนนเสียงชนะรัฐบาลได้ แต่มีรัฐมนตรี 3 คนที่ตอบไม่ได้เลย ดังนี้

1.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ พูดอย่างเดียวว่า เป็นเรื่องของบอร์ด และบอกว่าบอร์ดองค์การคลังสินค้า(อคส.) คือ คณะรัฐมนตรี(ครม.) ตัวเองไม่ได้แต่งตั้ง ตนในฐานะที่เคยเป็นรัฐมนตรีมาก่อนเคยเป็นประธานบอร์ดต่างๆ ก่อนจะเสนอครม. รัฐมนตรีต้องเป็นผู้เซ็นชื่อเสนอ และอีกประเด็นที่นายจุรินทร์ตอบไม่เคลียร์ คือ ที่บอกว่าไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงการดำเนินงานของ อคส. ได้ ทั้งที่มีการประชุมกันทุกเดือน

2.นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ประเด็นเรื่องจะนะ นายนิพนธ์ ตอบไปคนละเรื่อง ไม่ตรงคำถามความสัมพันธ์พ่อลูกแยกกันไม่ขาดหรอก

3.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ที่ได้คะแนนน้อยที่สุด อาการหนักสุด เชื่อว่าจะถูกปรับออกจาก ครม. แน่นอน เตือนนายกฯว่าหากไม่รีบดำเนินการ จะเป็นมะเร็งร้ายทำลายรัฐบาล โดยวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 08.30 น. ตนจะไปยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามมาตรา 126 และ 127 กรณีแต่งตั้ง นายธนพร สมศรี คนสนิท เป็นเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพ ครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า ต่อมาคือเรื่องต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวซึ่งถือเป็นรถไฟฟ้าเส้นทางที่ดีที่สุด ทำเงินมหาศาล แต่กลับไม่นำเข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน มีการทำนิติกรรมอำพราง ผิดกฎหมายฮั้ว ดำเนินการอย่างไม่โปร่งใสในการจ้างวิ่งรถก่อนหน้านี้ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. เคยไปร้องไว้ที่ป.ป.ช. โดยในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ตนจะไปร้องเพิ่มเติมที่ ป.ป.ช.ด้วย

ส่วนที่ก่อนการอภิปรายมีข้อครหาว่า พรรคมีการขายข้อสอบนั้น ไม่มีใครไปทำเลวร้ายอย่างนั้น ตนจบการศึกษาจากประเทศอเมริกา เป็นส.ส.มาตั้งแต่ปี 2544 คนที่ปล่อยข่าวกล่าวหาพรรคเพื่อไทยต่างๆ นานา ขอร้องว่าอย่าทำ อย่าปล่อยข่าวทำลายกันทางการเมือง ขอให้หยุด ครั้งนี้ข้อสอบไม่รั่ว เพราะมีส.ส.ในตำแหน่งเท่านั้น แต่มีส.ส.สอบตกบางคนที่อยากเข้าไปอภิปรายในสภาจึงพยายามปล่อยข่าว พรรคอภิปรายนายณัฏฐพล ตายกลางสภา แบบนี้ล้มมวยหรือไม่ ท้าคนที่พูดอย่าพูดลับหลัง เปิดตัวออกมาเลย ท้าไปออกทีวีแข่งกันก็ได้

"ส่วนเรื่องงูเห่าเที่ยวนี้ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ไม่ดีทางการเมือง แถมยังมีเสียงลือเสียงเล่าอ้างเรื่องกล้วยอีก แต่ไม่มีใครกล้ามาติดต่อผม เพราะผมไม่กินกล้วย และบ้านที่มหาสารคามสวนของคุณแม่มีกล้วยเยอะแล้ว ส่วนการจัดกิจกรรมต่อเนื่องอภิปรายในรูปแบบนอกสภานั้น ผมเป็นรองหัวหน้าพรรค เป็นกรรมการบริหารพรรค พรรคยังไม่เคยมีการคุยกันเรื่องนี้ เพราะเรามีสภา และเราทำหน้าที่ในสภา ผมคิดว่าก็ควรจบในสภา แล้วไปดำเนินการต่อในการฟ้องร้องกับองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง เช่น ป.ป.ช. หรือศาลรัฐธรรมนูญ" นายยุทธพงศ์ กล่าว

logoline