svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หอค้าเชียงใหม่เร่งรัฐฉีดวัคซีน-กระตุ้นศก.

17 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เผยพิษโควิด-19 กระทบทุกภาคส่วน วอนรัฐบาลเร่งดำเนินการฉีดวัคซีน เชื่อจะกระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยวให้ฟื้นตัว

ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 2 สำนักงานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ นายวโรดม ปิฎกานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายสมชาย ทองคำคูณ รองประธานหอการค้า และทีมผู้บริหารหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่ไตรมาสที่ 4 ปี 2563

หอค้าเชียงใหม่เร่งรัฐฉีดวัคซีน-กระตุ้นศก.




นายวโรดม ปิฎกานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2563 หดตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนจากวิกฤตโควิด-19 แต่ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสที่ 3 จากมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐ ทำให้การบริโภคภาคเอกชนและท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว 



หอค้าเชียงใหม่เร่งรัฐฉีดวัคซีน-กระตุ้นศก.


การจองห้องพักโรงแรมช่วงปีใหม่เพิ่มขึ้นแต่กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงักช่วงเดือนธันวาคม 2563 จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ กระทบความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและการผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัว


หอค้าเชียงใหม่เร่งรัฐฉีดวัคซีน-กระตุ้นศก.


ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าโดยสรุปตลอดทั้งปี 2563 มีนักท่องเที่ยวลดลง 47% คงเหลือนักท่องเที่ยวชาวไทย 4.4 ล้านคน นักท่องเที่ยวต่างประเทศ 561,005 คน ลดลง 82% ทำให้รายได้ลดลงถึง 55% คงเหลือ 42,896 ล้านบาท อัตราการเข้าพักโรงแรมตลอดทั้งปีเฉลี่ย 40% ลดลงร้อยละ 33 ผู้โดยสารทางเครื่องบินในช่วงเดือนธันวาคม 2563 ที่เริ่มลดลงจากวันละ 74 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารประมาณ 15,000 คน คงเหลือในปัจจุบันถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 เพียง 14 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร ประมาณ 4,000 คน คาดว่าในไตรมาส 3 ของปีนี้น่าจะฟื้นตัวกลับมาได้ โดยปัจจัยหลักคือการเร่งฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้ครอบคลุมและได้ผลดี จะสร้างความมั่นใจการเดินทางท่องเที่ยวขยับขึ้น

หอค้าเชียงใหม่เร่งรัฐฉีดวัคซีน-กระตุ้นศก.

กระนั้นก็ตามหากรัฐบาลสามารถนำวัคซีนเข้ามาฉีดให้คนในประเทศเร็วเท่าไหร่จะสามารถควบคุมการระบาดได้เร็วยิ่งขึ้น และเป็นการสร้างความมั่นใจ โดยสิ่งที่จะตามมา คือ เริ่มมีการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกันมากขึ้น รวมไปถึงการท่องเที่ยวของคนในประเทศทุกคนจะกล้าเดินทางไปเที่ยวมากขึ้น โครงการที่รัฐบาลทำขึ้นมา ที่ชวนคนไทยเที่ยวไทยจะเห็นผลดียิ่งขึ้น

หอค้าเชียงใหม่เร่งรัฐฉีดวัคซีน-กระตุ้นศก.

logoline