svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน" อ้าง ประท้วงมากทำสะดุด-เตือน "บิ๊กตู่" ระวังโดนหลอก

17 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน" อ้าง ประท้วงมากทำสะดุด คนดูเบื่อ เตือน "บิ๊กตู่" ระวังลูกน้องหลอกกินกล้วย ขอมัดจำ ยัน "คนเพื่อไทย" ไม่ย้ายซบอย่างที่นายกฯอ้างแน่นอน .

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปราย ไม่ไว้วางใจวันแรก ว่า ภาพรวมพอใจ เพราะเป็นวันแรกที่เพิ่งเริ่มต้น ยังไม่เข้มข้นมาก เป็นแค่การเปิดหัวแตะเอาไว้ หลายเรื่องคนฟังอาจจะดูว่ายังไม่มีอะไรสะใจ แต่การอภิปายในวันนี้และวันถัดไปพอลงรายละเอียดจะน่าสนใจและมีอะไรดีๆมากขึ้น ส่วนการบริหารเวลายังอยู่ในเป้าหมาย แต่หากประท้วงมากไปจะเป็นการขัดจังหวะทำให้การอภิปรายของหลายคนที่ยังไม่มีทักษะการพูดในสภาฯเสียจังหวะ และคนทางบ้านอาจไม่สบอารมณ์ จึงน่าเสียดายที่เตรียมข้อมูลและเรื่องดีๆไว้พอมีก็โดนประท้วงเยอะในเรื่องเหนือความคาดหมาย จนเสียกระบวนการนำเสนอ
เมื่อถามถึงเสียงวิจารณ์ที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่สมราคา นายสุทิน กล่าวว่า คนที่พูดคงเป็นฝ่ายรัฐบาลและประธานวิปรัฐบาลประเมินว่าไม่สมราคา เป็นธรรมดาที่รัฐบาล ฝ่ายที่ไม่ชอบเรา ฝ่ายกองเชียร์รัฐบาล คงบอกว่าไม่สมราคา แต่จะสมหรือไม่สมต้องฟังจากประชาชน ถ้าถามกองเชียร์ของเราก็บอกว่าสมราคา ที่บอกเช่นนี้อาจเป็นเพราะการอภิปรายยังไม่ลงในรายละเอียด และรสนิยมของการฟังอภิปรายอยากฟังเรื่องเซอร์ไพร์ส เรื่องใหม่ เรื่องทุจริตจับได้คาหนังคาเขา และมีลีลาดุเดือดแต่สมัยใหม่หลายเรื่องไม่มีความลึกลับ คนรู้หมดเพราะมีโซเชียลและทุกคนเป็นสื่อได้หมด เรื่องที่เราพูดอาจรู้อยู่แล้ว แต่ต้องดูว่าลงลึกกว่าที่รู้หรือไม่ ส่วนลีลาของนักการเมืองรุ่นใหม่จะไปดุเดือดเลือดพล่านเหมือนเดิมไม่ได้ คนฟังอาจต้องปรับรสนิยมเล็กน้อย
นายสุทิน กล่าวว่า ส่วนที่มองว่าข้อมูลของฝ่ายค้านเป็นเรื่องเดิมก็ขอให้รอดู แต่คิดว่ารัฐบาลต่างหากที่ตอบไม่ได้ เช่น ที่ตอบตนมาแล้วเจอแย้งไปหนึ่งรอบก็ยังตอบผิด แต่ตนจะขึ้นพูดรอบสอง รอบสามก็คงดูไม่ดี จึงรอไว้ทีหลัง แม้แต่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยังตอบผิด ส่วนนายกรัฐมนตรี ยังเป็นนายกฯคนเดิม เอาเฉพาะที่พูดได้ แต่คนฟังจะเข้าใจหรือไม่เข้าใจอีกเรื่องหนึ่ง
เมื่อถามว่าจะมีอะไรที่เซอร์ไพรส์หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น แต่เป็นเรื่องที่ประชาชนควรรู้เรื่องที่ไม่คิดว่าจะมีจะเกิด
เมื่อถามว่าการประท้วงเยอะจะมีผลกับการสรุปอภิปรายวันสุดท้ายได้ตรงจุดหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คนสรุปต้องใช้สมาธิต้องเรียบเรียงข้อมูลให้ดีมากกว่าเดิมใช่ความพยายามและความสามารถมากขึ้นกว่าเดิมและเชื่อว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ทำได้อยู่แล้ว และเราจะช่วยกัน อยากขอความร่วมมือการประท้วงที่มากเกินความจำเป็น ไม่ได้เสียเฉพาะผู้ประท้วง แต่เสียภาพรวมทั้งสภา ประชาชนจะมองว่าเราไม่ได้พัฒนาขึ้น ซึ่งน่าเป็นห่วง
นายสุทิน กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่า จะมีคนย้ายไปอยู่ด้วยว่า ขอเรียนว่าที่นายกฯอภิปรายและบอกอย่างนั้น โดยระบุว่าเป็นคนข้างกายนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อันนี้แสดงว่านายกรัฐมนตรี เป็นการเมืองมากขึ้น ตั้งใจจะเบี่ยงประเด็น โดยมองได้ว่าถ้าพูดเรื่องนี้ข่าวก็จะไปในทางนั้น ซึ่งน่าสนใจกว่า และอีกทางมีลูกน้องของนายกฯจะไปหลอกเอากล้วยของนายกฯ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีอยู่เรื่อย ถ้าผู้ใหญ่ตามไม่ทันที่ลูกน้องไปบอกว่าคนนั้นคนนี้จะมาอยู่ด้วย แล้วขอมัดจำไปหนึ่งหวี หวีที่สองที่สามก็จะตามมา ซึ่งความจริงแล้วไม่มีและตนได้ตรวจสอบดูแล้วคนที่อยู่ข้างกายนายจุลพันธ์ คือนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ถ้าจะเอาเขาอยู่ด้วย ต้องให้เขาเป็นหัวหน้าพรรคเขาถึงจะไป เพราะตอนนี้เขาเป็นเลขาธิการพรรคอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ และคนข้างกายคนอื่นก็เป็นภรรยาของเขา ซึ่งก็เป็นไปไม่ได้ เพราะไปแล้วจะเดือดร้อน สามีเขาอยู่ที่นี่ ดังนั้น มองได้ว่า นายกฯถูกลูกน้องหลอกเอากล้วยและเบี่ยงประเด็น

logoline