svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

นิสิต มมส.เรียกร้องขอคืนค่าเทอม 30 เปอร์เซ็นต์

15 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนกลุ่มนิสิต ม.มหาสารคาม ล่ารายชื่อ เรียกร้องคืนค่าเทอมให้กับนิสิต ขั้นต่ำ 30% หลังประสบปัญหาทางสภาวะเศรษฐกิจ แบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว และสถานการณ์โควิด-19 ระบาด หากไม่มีความคืบหน้าทางนิสิตก็จะออกมาเคลื่อนไหวจนกว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน

15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14.00 น .ที่บริเวณลานหน้าอาคารบรมราชกุมารี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ต.ขามเรียง  อ.กันทรวิชัย  จ.มหาสารคาม นายพงศธรณ์ ตันเจริญ ตัวแทนพรรคชาวดิน และแกนนำนิสิต มมส. เพื่อประชาธิปไตย พร้อมเพื่อนอีกกว่า 10 คน ยื่นหนังสือต่อ ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร.กนกพร รัตนสุธีระกุล รองอธิการบดีฝ่ายการคลังและพัสดุ เรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยฯ คืนค่าเทอมให้กับนิสิต  ขั้นต่ำ 30%  พร้อมแนบท้ายรายชื่อนิสิตที่ร่วมลงชื่อจำนวน 3,954 รายชื่อ เนื่องจากนิสิตประสบปัญหาทางสภาวะเศรษฐกิจ และสถานการณ์โควิด-19  ระบาด โดยทางมหาวิทยาลัยไม่เคยเยียวยานิสิตที่ได้รับผลกระทบ  ซึ่งมหาวิทยาลัยได้จัดให้มีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19  ทำให้นิสิตกลับบ้าน  บางส่วนอาศัยอยู่บริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัย แต่ยังคงต้องจ่ายค่าหอพัก ยังคงแบกรับค่าใช้จ่าย 







นิสิต มมส.เรียกร้องขอคืนค่าเทอม 30 เปอร์เซ็นต์











จึงอยากเรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยมีมาตรการเยียวยาปัญหานี้อย่างเร่งด่วน หากทางมหาวิทยาลัยยังคงเพิกเฉยก็คงจะมีการดำเนินการเคลื่อนไหวต่อไป เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นไม่สามารถรอได้ ควรที่จะต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน รอดูว่าฝ่ายบริหารจะมีท่าทีอย่างไรต่อไป หลังจากที่นิสิตได้ยื่นข้อเรียกร้องนี้ไปให้แล้ว









นิสิต มมส.เรียกร้องขอคืนค่าเทอม 30 เปอร์เซ็นต์









 

โดยมีอุปสรรค เกี่ยวกับอุปกรณ์การเรียน ซึ่งนักศึกษาหลายคนไม่มีความพร้อมเช่น ไม่มีคอมพิวเตอร์ ไม่มีแล็ปท็อป ใช้เพียงโทรศัพท์เครื่องเดียว ยังต้องเจอกับปัญหาสัญญาอินเตอร์เน็ต ที่ไม่เสถียร ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้ช่วยเรื่องนี้ เวลาสอบออนไลน์ ทางนิสิตต้องเผชิญหน้ากับระบบการสอบที่ไม่เสถียร เหมือนเป็นการลุ้นเกรดตามโชคชะตา หากเน็ตไม่ดีก็จะส่งผลกระทบต่อการเรียน นอกจากนี้นิสิตแต่ละคนยังต้องจ่ายค่าเน็ตเพิ่มเติม ทำให้ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น ค่าเทอมที่บอกจะลดให้ 10% แต่ปีนี้ก็ยังเก็บเงินเต็มเหมือนเดิม พวกตนจ่ายค่าเทอมแบบเหมาจ่าย บางคณะจ่ายค่าเทอมกว่า 50,000 บาทก็มี เมื่อเรียนออนไลน์ ก็ไม่ใช้ห้องสมุด หรือห้องเรียน ไม่ได้ใช้พื้นที่ในการจัดกิจกรรมสำหรับพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ทำให้การเรียนการสอนไม่มีประสิทธิภาพ ไม่คุ้มกับที่จ่ายค่าเทอมไปเป็นหมื่น ไม่มีการออกแบบระบบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพให้กับผู้เรียน หากไม่มีความคืบหน้า ทางนิสิตก็จะออกมาเคลื่อนไหวตนกว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน






นิสิต มมส.เรียกร้องขอคืนค่าเทอม 30 เปอร์เซ็นต์















ขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กนกพร รัตนสุธีระกุล รองอธิการบดีฝ่ายการคลังและพัสดุ เปิดเผยว่า ตนเองได้ได้มารับหนังสือกับทางนิสิต ซึ่งจากนี้ไปก็จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม กรรมการบริหารมหาวิทยาลัยฯ พิจารณา ร่วมกัน โดยจะประชุมกันภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นจะได้แจ้งให้ทราบต่อไป

logoline