svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จับกุม 4 ชาวกัมพูชาลักลอบตัดพะยูง

15 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่บุกจับกุม 4 ชาวกัมพูชา ลักลอบตัดไม้พะยูง หลังลักลอบข้ามแดนขโมยตัดไม้ต่อเนื่อง ขณะที่ จนท.ต้องต่อสู้กับคนร้ายอย่างหนัก แม้เคยซี่โครงหัก 2 ซี่ ก็ยังไม่ลดละการจับกุม หวังมอดไม้ชายแดนหมดสิ้นไป

15 กุมภาพันธ์ 2564 เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ร.ต.อ.ชูชีพ บาลพิทักษ์ รอง ผบ.ร้อย ต.ช.ด.ที่ 214 พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ต.ช.ด.ที่ 214, จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ,จนท.ทหาร ร้อย ร.23 พัน 3 ทหารพราน กรมทหารพรานที่  26 ,พระลูกวัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร (อะ-ตุน-ละ-ถา-นะ-จา-โร)และจิตอาสา ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาชาวกัมพูชา 4 ราย ขณะกำลังลักลอบตัดไม้พะยูง ใกล้กับกำแพงวัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร ต.จรัส อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ประกอบด้วย นายลาย มูน  อายุ 73 ปี ชาวบ้านสามัคคี ต.ตะเปียงไพร อ.อัลลองเวง จ.อุดรมีชัย,นายหน  แยด อายุ 54 ปี,นายเหียน เปราะ  อายุ 37 ปี และนายบาน  เมียน  อายุ 28 ปี ทั้งหมดอยู่หมู่บ้านเดียวกัน พร้อมของกลาง ประกอบด้วย ไม้พะยูง 2 ท่อน ความยาวประมาณ 1 เมตร เลื่อย 1 ปื้น ไฟฉาย 2 ดวง และ โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง











โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้หลังร่วมกันเดินลาดตระเวนตามแผนป้องกันและปราบราบการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและล่าสัตว์ป่า ก่อนจะได้ยินเสียงเลื่อยไม้ภายในป่าใกล้กับกำแพงวัดจึงแสดงตัวจับกุมชาวกัมพูชาทั้ง 4 คนทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากอดรัดฟัดเหวี่ยงชาวกัมพูชาอยู่สักพัก กว่าจะจับกุมได้ก็ทุลักทุเลพอสมควร ขณะที่เหลืออีก 4 คน สบโอกาสใช้ความมืดและป่าที่รกทึบวิ่งหลบหนีเจ้าหน้าที่ออกไปได้            

จับกุม 4 ชาวกัมพูชาลักลอบตัดพะยูง

จากการสอบถาม ทราบว่า ผู้ต้องหาชาวกัมพูชาทั้ง 4 คน เดินทางมาพร้อมพวก 8 คน เพื่อมาลักลอบตัดไม้พะยูง ในเขตประเทศไทยเพื่อนำไปขายให้เถ้าแก่ที่รับซื้ออยู่ฝั่งประเทศกัมพูชาในราคากิโลกรัมละ 50 บาท จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชด อ.บัวเชด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป








จับกุม 4 ชาวกัมพูชาลักลอบตัดพะยูง










สำหรับพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ มีพื้นที่ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา พบว่ามีชาวกัมพูชามักจะลักลอบข้ามแดนเข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูงอย่างต่อเนื่อง แม้เจ้าหน้าที่จะสนธิกำลังปราบปรามอย่างหนักแค่ไหนก็ยังไม่สามรถยับยั้งมอดไม้ชาวกัมพูชาได้หมด เนื่องจากมีการกระจายกันตัดแบบกองทัพมดหลายจุดในพื้นที่ชายแดน อีกทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ที่มีไม่เพียงพออีกด้วย




จับกุม 4 ชาวกัมพูชาลักลอบตัดพะยูง












ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2564 และวันที่ 8 ก.พ.2564 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดเดียวกัน ได้เข้าจับกุมชาวกัมพูชาและชาวไทย ที่ลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ จนเกิดการต่อสู้กัน ทำให้ ด.ต.สามทิศ ลาพัน ผบ.หมู่ ต.ช.ด.ที่ 214 ถึงกับซี่โครงหักทั้ง 2 เหตุการณ์ รวม 2 ซี่ ซึ่งขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว แต่ยังไม่ลดละความพยายาม ยังได้ร่วมจับกุมผู้ต้องหาชาวกัมพูชากับเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ด้วย

logoline