svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ซ้อมแผนรับมือสู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

12 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - จังหวัดร่วมทหารหน่วย ฉก.ร.7 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ และอพยพประชาชน หากมีเหตุการณ์สู้รบเกิดขึ้นตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้านตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน

นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พ.อ.ชายแดน กฤษณสุวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัด โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ หน่วยกู้ภัยและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ อพยพประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งกำลังพล และยุทโธปกรณ์ ซักซ้อมความเข้าใจบทบาทหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของหน่วยงาน รวมถึงประชาชนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อให้การช่วยเหลือและการบรรเทาความเดือนร้อนที่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น



ซ้อมแผนรับมือสู้รบชายแดนไทย-เมียนมา


ในการฝึกซ้อมแผนของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ร่วมกับส่วนราชการ ประชาชนในครั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน ตามแนวชายแดนอาจจะมีการกระทบกระทั่งระหว่างกันเป็นไปได้ตลอดเวลา เนื่องจากปัจจัยภายในประเทศเมียนมา อาจจะเกิดการสู้รบ ส่งผลกระทบกับประเทศไทย จึงได้ฝึกซ้อมให้เกิดประโยชน์กับหน่วยงานและประชาชน การเตรียมการ การปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุการณ์ การอพยพประชาชน การรวบรวมประชาชน การอพยพประชาชนในพื้นที่

ซ้อมแผนรับมือสู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

โดยจำลองสถานการณ์ เกิดเหตุการณ์สู้รบกันเกิดขึ้นระหว่างชนกลุ่มน้อยกับทหารเมียนมา ตามแนวชายแดน บริเวณดอยยามู ตรงข้ามหมู่บ้านยามชายแดนแม่ส่วยอู และบ้านห้วยเสือเฒ่า ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ทำให้มีกระสุนตกเข้ามาในเขตไทย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ได้เคลื่อนย้ายกำลังทหารเข้าพื้นที่สกัดกั้นกองกำลังต่างชาติ คุ้มครองหมู่บ้าน แจ้งผู้นำหมู่บ้านและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับรู้ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น


ซ้อมแผนรับมือสู้รบชายแดนไทย-เมียนมา



พร้อมนำประชาชนเข้าหลุมหลบภัย เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บทางรถยนต์ และทางอากาศ และทำการอพยพประชาชนบ้านแม่ส่วนอู บ้านห้วยเสือเฒ่า ออกจากหมู่บ้านไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ณ โรงเรียนบ้านห้วยเสือเฒ่า วางกำลังทหาร ตชด.และ อส. รักษาความปลอดภัยเส้นทางขณะเคลื่อนย้ายอพยพชาวบ้าน ทำการคัดแยกประเภทชาวบ้าน การปฐมพยาบาลประชาชนที่บาดเจ็บเบื้องต้น ก่อนส่งตัวผู้บาดเจ็บสาหัสส่งเข้ารักษาในโรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน



ซ้อมแผนรับมือสู้รบชายแดนไทย-เมียนมา


จากนั้นได้มีการแสดงของสุนัขทหารในการตรวจค้นหาวัตถุระเบิด การค้าหาผู้สูญหาย เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บที่ตรวจพบโดยม้าต่าง และการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากกรณียานพาหนะประสบอุบัติเหตุระหว่างทาง พร้อมกันนี้หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ได้นำผู้ห่มกันหนาวมอบให้กับชาวบ้านที่เข้าร่วมฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้ จำนวน 200 ผืน


ซ้อมแผนรับมือสู้รบชายแดนไทย-เมียนมา



นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ผลการฝึกซ้อมแผนดังกล่าว ผู้เข้าร่วมการฝึกมีทักษะและขีดความสามารถในการปฏิบัติ การประสานงาน การแก้ไขปัญหาและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในสถานการณ์จริงการใช้ทรัพยากรของหน่วยงานในการสนับสนุนงาน การช่วยเหลือประชาชน ไม่ส่งผลกระทบ ต่อขีดความสามารถในการป้องกันประเทศ เป็นการสร้างความพร้อม ให้เกิดความเข้าใจ และเป็นการทบทวนบทบาท หน้าที่ ของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความเข้าใจของประชาชน เมื่อเกิดเหตุการณ์


ซ้อมแผนรับมือสู้รบชายแดนไทย-เมียนมา


ทั้งนี้ การดำเนินการฝึกซักซ้อมแผนเผชิญเหตุและแผนอพยพประชาชน ทำให้หน่วยงานและประชาชน สามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น และมีความพร้อมในการปฏิบัติ สามารถช่วยเหลือตนเอง และผู้อื่นในภาวะฉุกเฉินในอนาคตได้ ทำให้ประชาชนหมู่บ้านชายแดนมีความปลอดภัย

ซ้อมแผนรับมือสู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

logoline