svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สลากผีน้อยขายดี ผู้ค้ายอมโดนจับขายเกินราคา รับยี่ปั้วแพง

11 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลในจังหวัดศรีสะเกษ ระบุ สลากผีน้อยขายดี ยอมโดนจับขายเกินราคา เพราะรับมาจากยี่ปั้วก็ราคาสูง จาก 81 86 บาทแล้ว วอนกองสลากทบทวน มาจับแต่ข้างล่าง ข้างบนไม่จับ เป็นการแก้ปัญหาผิด

11 กุมภาพันธ์ 2564 ยังคงเป็นปัญหาโลกแตกอีกต่อไป เกี่ยวกับผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลขายเกินราคา แม้ว่าทางกองสลากจะออกวิธีการออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเพิ่มการพิมพ์สลาก แต่ดูเหมือนว่า จะเข้าทางแค่คนบางกลุ่ม บางพวก ที่เข้าถึง มีทุนมาก สุดท้ายก็ออกมาตรการออกมา ในการขอความร่วมมือจากผู้ที่ต้องการเสี่ยงโชค "ก็พบว่าผู้ค้าสลากคนใด ขายเกินราคา 80 บาท ก็ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ" โดยจะมีรางวัลนำจับ คนละ 1,000.-บาท และรวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากจับกุมดำเนินคดีก็จะมีส่วนแบ่งจากค่าปรับ สูงสุดไม่เกินรายละ 2,000  บาท แต่ดูเหมือนว่าทุกมาตรการที่กองสลากออมาจะยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร ผู้ค้าสลากแผงลอย ยังคงแอบจำหน่ายใบละ 100บาทอยู่ดี และเมื่อสอบถามก็ยอมรับว่าขายเกินจริง เพราะราคาต้นทุนที่รับมา ราคาก็ใบละ 81 86บาทแล้ว เวลาประกาศจับมาจับเฉพาะปลายเหตุ คนข้างล่างที่เร่ขาย ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ที่มานั่งขายสลาก ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ แก้อีกกี่ปีกี่ชาติก็แก้ไม่ได้ บางคนถึงขนาดยอมหากถูกแจ้งจับ แต่ส่วนใหญ่ลูกค้าที่มาซื้อประจำก็จะเข้าใจว่า สลากใบละ 100 บาท แถมยังมีพิเศษ หาสลากที่มีรูปผีน้อย เชื่อออกรางวัล ถูกรางวัลบ่อย

สลากผีน้อยขายดี ผู้ค้ายอมโดนจับขายเกินราคา รับยี่ปั้วแพง


ผู้ค้าสลากที่ร่างกายพิการ เปิดเผยว่า หากกองสลากทำเช่นนี้ ด้วยการประกาศตั้งรางวัลนำจับ อย่างไรเสียก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะมาไล่จับเฉพาะข้างล่าง คนเร่ขาย แต่คนรับมา คือ ยี่ปั้ว ไม่ยอมไปไล่จับให้ลดราคา อย่างไรก็แก้ไม่ได้ จริงๆ แล้ว กองสลากต้องไปแก้ปัญหาตั้งแต่ข้างบนลงมา เพราะหากข้างบนส่งมาถูก ข้างล่างก็ขายถูกตามไปได้ แต่ทุกวันนี้ข้างบนขายแพง ข้างล่างก็ต้องขายแพงตาม ทุกวันนี้ก็ยอมรับว่าแอบขาย และก็เคยโดนแจ้งจับ แต่ก็ทำอย่างไรได้ เพราะข้างบนขายมาแพง แต่ตอนนี้ก็ขายให้เฉพาะลูกค้าประจำ คนแปลกหน้ามาก็ไม่ขาย และจะขายอยู่ตรงจุดใดจุดหนึ่ง ที่ลูกค้าประจำรู้แล้ว แต่บางคนก็มาต่อราคา แต่ตนก็ลดให้ไม่ได้ เพราะได้มาแพง

สลากผีน้อยขายดี ผู้ค้ายอมโดนจับขายเกินราคา รับยี่ปั้วแพง

ส่วนผู้ค้าอีกคน ก็แจงต่อว่า หรืออีกทางหนึ่ง ที่จะสามารถให้ผู้ค้ารายย่อยขายในราคา ใบละ 80 บาทได้ ก็คือ ยอมให้ยี่ปั้ว แบ่งให้ผู้ค้ารายย่อย รายละ 10 เล่ม หรือ 1,000 ใบ เพราะจะตกใบละ 75 บาท ผู้ค้ารายย่อยก็จะสามารถอยู่ได้ ขายใบละ 80 บาทได้ แต่ทุกวันนี้ได้มาเพียง รายละ 5 เล่ม หรือ 500 ใบ ซึ่งตกใบละ 85 บาท ที่รับมาแล้ว ซึ่งตนก็แก่แล้ว อายุ 60 กว่าปีแล้ว รับสลากมาขายพอได้มีรายได้ ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายใครัวเรือน ในช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 เช่นนี้ คือยี่ปั้วให้มาน้อย และให้มาแพง อีกกี่ปีกี่ชาติ ก็ให้ผู้ค้ารายย่อยลดราคาขายให้ผู้บริโภคใบละ 80 บาท เช่นนี้อย่างไรเสียก็ขายไม่ได้ ส่วนใหญ่ก็จะแอบหลบๆ ซ่อนๆ ขายเกินราคาเอา แต่หากถูกแจ้งจับ ก็ยอมเสียค่าปรับ เพราะมันขายไม่ได้จริงๆ

สลากผีน้อยขายดี ผู้ค้ายอมโดนจับขายเกินราคา รับยี่ปั้วแพง


อย่างไรก็ดี นอกจากผู้ค้าสลากรายย่อยจะขายในราคาที่กองสลากกำหนดมา ไม่เกิน 80 บาท ไม่ได้แล้ว ตอนนี้เริ่มขายสลากเพิ่มยากขึ้น เพราะผู้ซื้อส่วนหนึ่งมาหาเลขที่มี ตัวการ์ตูน "ผีน้อย" กำกับอยู่จึงจะซื้อ บางทีไม่ได้เลขที่ต้องการทั้งหมด แต่หากพบว่า ในใบสลากมีตัวการ์ตูนผีน้อยก็ยอมซื้อ เพราะเชื่อว่า สลากที่มีตัวการ์ตูนผีน้อยเป็นเลขที่กองสลากจะออกมาให้ถูกมากที่สุด ใบบรรดาตัวการ์ตูนอื่นๆ

สลากผีน้อยขายดี ผู้ค้ายอมโดนจับขายเกินราคา รับยี่ปั้วแพง

logoline