svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มติรัฐสภาส่งศาลตีความอำนาจแก้รธน.

09 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพบูลย์ "จับมือ "ส.ว." 366 เสียง ลากรัฐสภาส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความปมอำนาจรัฐสภาแก้ รธน. แม้พรรคร่วมรบ.-ฝ่ายค้าน ขวางเต็มที่ ชี้ส่อเจตนาเตะถ่วงจงใจให้ฉบับคสช.อยู่ถาวร

เมื่อเวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมรัฐสภา มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาญัตติด่วนเรื่องการขอให้รัฐสภามีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาการทำหน้าที่ของรัฐ สภาในการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอ 
โดยนายไพบูลย์ ชี้แจงถึงการเสนอญัตติดังกล่าวว่า การเสนอญัตติดังกล่าวไม่ได้ต้องการให้การแก้รัฐธรรมนูญล่าช้า แต่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีเนื้อหาให้จัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มีส.ส.ร.เป็นผู้ยกร่าง ซึ่งมีประเด็นกฎหมายว่า รัฐสภาจะมีอำนาจจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ เพราะไม่มีบทบัญญัติใดให้อำนาจรัฐสภาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ให้ทำได้แค่แก้รัฐธรรมนูญรายมาตราเท่านั้น การที่สมาชิกขอให้ส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยภายหลังเสร็จวาระ3 และผ่านการทำประชามติแล้วนั้น หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับไม่ได้ จะเสียเงินทำประชามติฟรี 3พันล้านบาท จึงควรให้เกิดความชัดเจนก่อนถึงการทำประชามติ การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความครั้งนี้ไม่มีมาตรการขอคุ้มครองชั่วคราวให้ชะลอการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้การพิจารณาวาระ2 ดำเนินการต่อได้ หากไม่ขัดรัฐธรรม นูญก็ลงมติวาระ3ต่อ หรือหากขัดรัฐธรรมนูญก็เปลี่ยนเป็นแก้รายมาตราแทน โดยตั้งกมธ.ยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ให้ส.ส.และส.ว.ทำหน้าที่แทนส.ส.ร. มาแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา จะแก้หลายสิบหรือเป็นร้อยมาตราก็ได้ เพื่อเสนอที่ประชุมรัฐสภาต่อไป ใช้เวลาไม่นาน ไม่เสียงบประมาณตั้งส.ส.ร. ขอให้สมาชิกลงมติเห็นชอบส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นที่ประชุมเปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภาอภิปรายอย่างกว้างขวาง โดยส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา รวมถึงส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายคัดค้าน เพราะมีเจตนาแอบแฝงเตะถ่วงโดยยืนยันว่าการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ทำอย่างถูกต้อง ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ สามารถตั้งส.ส.ร.มายกร่างใหม่ทั้งฉบับได้และรัฐสภามีอำนาจแก้ไขรัฐธรรมนูญ อีกทั้งที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้คำสัญญาจะเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงควรรักษาคำมั่นสัญญาต่อประชาชน ขณะที่ส.ส.พลังประชารัฐและส.ว. อภิปรายสนับสนุนให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจรัฐสภาในการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับว่าทำได้หรือไม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและความสบายใจในการลงมติวาระ2-3 
หลังจากเปิดให้สมาชิกอภิปรายแสดงความเห็นกันหลากหลายแล้ว ที่ประชุมได้มีการลงมติ 366 เสียง ไม่เห็นด้วย 316 เสียง งดออกเสียง 15 เสียง ถือว่าเป็นเสียงส่วนใหญ่ จึงต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความต่อไป

logoline