svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเตรียมตัดสิทธิ์คนฮ่องกงถือพาสปอร์ต BNO

09 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเตรียมถอดถอนชาวฮ่องกงหลายล้านคน จากสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายต่างๆ หลังแสดงออกชัดเจนว่า ไม่ยอมรับบุคคลสองสัญชาติที่ถือหนังสือเดินทางโพ้นทะเล .

กระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ ได้เตือนพลเมืองที่เดินทางเข้าฮ่องกงโดยหนังสือเดินทางแบบสัญชาติบริติชโพ้นทะเล (British National Overseas) หรือ BNO ว่า อาจได้รับการปฏิบัติจากทางการท้องถิ่น เทียบเท่าพลเมืองจีน และสถานกงสุลอาจยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือไม่ได้ในกรณีที่ถูกจับ 
ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังทางการจีนปราบปรามผู้สนับสนุนประชาธิปไตยที่พบว่า ผู้มีความเห็นไม่ลงรอยกับรัฐบาลถูกจับ ท่ามกลางความวิตกว่าพวกเขาอาจถูกส่งไปดำเนินคดีที่แผ่นดินใหญ่ และเป็นการเพิกเฉยต่อแถลงการณ์ร่วมจีน-อังกฤษ ที่ทำขึ้นเมื่อปี 2527 ก่อนที่อังกฤษจะส่งมอบฮ่องกงคืนให้จีน เมื่อปี 2540 ที่กำหนดให้จีนยอมยอมรับเอกสารการเดินทางโพ้นทะเลด้วย 
จีนไม่ยอมรับการถือสองสัญชาติของพลเมืองตัวเองมานานแล้ว โดยมีกฎหมายบังคับให้สละสัญชาติจีนสำหรับผู้ที่ถือหนังสือเดินทางต่างชาติ และกฎหมายฉบับนี้ยังถูกใช้ในทางเทคนิคที่ฮ่องกง และแม้ตอนนี้ นักการทูตอังกฤษจะได้รับอนุญาตให้เข้าถึงบุคคลสองสัญชาติที่ถูกคุมขังตามปกติ แต่คำเตือนจากกระทรวงต่างประเทศที่ออกมาเมื่อวันจันทร์ ก่อให้เกิดความวิตกในหมู่นักการทูตว่า พวกเขาอาจไม่สามารถทำแบบนี้ได้อีกในอนาคต 

logoline