svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

NLD ขอบคุณชาวเมียนมาลุกฮือต้านรัฐประหาร

07 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิกอาวุโสของพรรค NLD ในเมียนมา โพสคลิปขอบคุณชาวเมียนมาที่ออกมาแสดงพลังเดินขบวนต่อต้านรัฐประหารและเผด็จการทหารในหลายเมืองเมื่อวันเสาร์ .

7 กุมภาพันธ์ 2564 อ่อง โม โญ มุขมนตรีภูมิภาคมะเกว และคณะกรรมการบริหารพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ซึ่งมีรายงานว่า ถูกกักตัวในบ้านพักราชการในมะเกวโพสคลิปวิดีโอผ่านทางเฟซุบุ๊กของพรรคเมื่อวันเสาร์ว่า โดยกล่าวว่า ขณะนี้ประเทศอยู่ภายใต้เผด็จการทหารที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย  พร้อมทั้งขอบคุณชาวเมียนมาทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าราชการ ที่ออกมาร่วมแสดงออกด้วยวิธีอารยะขัดขืนเพื่อสะท้อนเสียงให้กองทัพรับรู้ว่า ประชาชนจะไม่ยอมอยู่ใต้เผด็จการทหาร และเขาแสดงความเชื่อมั่นว่า สถานการณ์นี้จะจบลงในไม่ช้า และการต่อต้านรัฐประหารจะประสบความสำเร็จ 

NLD ขอบคุณชาวเมียนมาลุกฮือต้านรัฐประหาร


เมื่อวานนี้มีชาวเมียนมาหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนตามท้องถนนในหลายเมือง เช่น ย่างกุ้ง และเนปิดอว์ เพื่อต่อต้านการรัฐประหารโดยกองทัพที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.พ. และเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้นำรัฐบาล ที่ถูกจับตัวในวันนั้น เช่น อองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและหัวหน้าพรรค NLD และประธานาธิบดีวิน มินต์   แม้ว่ากองทัพปิดกั้นอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ เพื่อตัดช่องทางการสื่อสารในการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร 

NLD ขอบคุณชาวเมียนมาลุกฮือต้านรัฐประหาร


ในนครย่างกุ้งมีการรวมตัวของผู้ประท้วงกลุ่มใหญ่ที่สุดจำนวนหลายพันคน โดยส่วนใหญ่สวมเสื้อสีแดงที่เป็นสีสัญลักษณ์ของพรรค NLD และตะโกนว่า "เผด็จการทหารพ่ายแพ้ ประชาธิปไตยมีชัย" นอกจากนี้ยังมีการตั้ง "กำแพงเลนนอน" เหมือนในฮ่องกง ที่เป็นการติดแผ่นข้อความประท้วงตามกำแพง เสา และสถานที่ต่างๆ โดยบางข้อความมีเนื้อหาต่อต้านรัฐประหารหรือเผด็จการทหาร และให้กำลังใจผู้ประท้วง

logoline