svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จับตาล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม!

03 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มส่อแวววุ่นวายหนัก เมื่อมีข่าวล่าสุดว่า ในวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 และมีแนวโน้มที่คณะกรรมการฯจะล้มการประมูล

3 กุมภาพันธ์ 2564 การประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี มีความล่าช้า เนื่องจาก รฟม. หรือการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ได้แก้ไขร่างทีโออาร์ หรือ "เงื่อนไขการประมูล" ทั้งๆ ที่ขายซองประกวดราคาให้เอกชนไปแล้ว จากเดิมที่ให้ตัดสินด้วยผลประโยชน์ทางการเงินสูงสุดเพียงอย่างเดียว เปลี่ยนเป็นตุัดสินด้วยคะแนนรวมสูงสุดจากข้อเสนอด้านเทคนิค และด้านผลประโยชน์ทางการเงินรวมกัน 
จากการแก้ไขร่างทีโออาร์ ทั้งๆ ที่ขายซองไปแล้ว ทำให้กลุ่มบีทีเอสยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง และขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งให้ "ทุเลาการบังคับใช้เกณฑ์การประเมินใหม่" ที่มีการแก้ไขหลังจากขายซอง ซึ่งศาลปกครองกลางก็เห็นชอบให้ทุเลาการบังคับ (หมายถึงบีทีเอส ชนะยกแรก) แต่ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลปกครองงสูงสุด ขณะนี้อยู่ระหว่างรอฟังคำสั่ง
ล่าสุดมีข่าวว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ มีแนวคิดที่จะล้มการประมูล และออกประกาศเชิญชวนคัดเลือกเอกชนใหม่ โดยอ้างเหตุผลว่าหากรอศาลปกครองสูงสุด จะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 18 เดือน และยังมีความเสี่ยงเกี่ยวกับผลการพิจารณาของศาลที่อาจไม่เป็นไปตามที่ รฟม.ต้องการด้วย 
แต่การล้มประมูล ยกเลิกการคัดเลือกเอกชน เป็นอำนาจของคณะกรรมการคัดเลือกฯ และในร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน และสาระสำคัญของร่างสัญญาร่วมลงทุนฯ ระบุเอาไว้ว่า ผู้ยื่นข้อเสนอไม่สามารถเรียกร้องค่าใช้จ่ายหรือค่าเสียหายใดๆ ได้ ซึ่งหากเลือกแนวทางนี้ รฟม.สามารถถอนอุทธรณ์คำสั่งทุเลาได้ และในส่วนของคดีหลัก รฟม.ก็ขอให้ศาลจำหน่ายคดีได้เลย 
นี่คือแนวทางตามเอกสารที่หลุดออกมาเป็นข่าว ซึ่งน่าคิดว่าคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะกล้าดำเนินการตามแนวทางที่มีการเสนอหรือไม่ เพราะคดีก็ยังค้างอยู่ในศาล

logoline