svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไอเดียทำเงิน!! ข้าวหลามมะพร้าวน้ำหอมในกะลา

01 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - พาไปชิม ไอเดียทำเงิน ของสาวชาวบ้านและสามีลูกครึ่งไทย-สวิตเซอร์แลนด์ ที่ยึดอาชีพเลี้ยงควาย ใช้ช่วงเวลาว่างหันมาทำข้าวหลามมะพร้าวน้ำหอมในกะลา ขายฝาละ 25 บาท โพสต์ขายผ่านโลกออนไลน์ ออเดอร์รัวๆ วันละไม่ต่ำกว่า 300 ฝา สร้างรายได้เสริมเป็นกอบเป็นกำ


ผู้สื่อข่าวพาไปที่บ้านเลขที่ 310 ม.2 ต.มะต้อง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ของนางกัญญาณี ปาสเซราอายุ 36 ปี พร้อมด้วยนายสตีเว่น พอล ปาสเซรา อายุ 30 ปี สามี หนุ่มลูกครึ่งไทย-สวิตเซอร์แลนด์ ที่ยึดอาชีพเลี้ยงควาย ทำไร่ ทำนา ตามวิถีชีวิตชนบท หันมาหารายได้เสริมจากการทำข้าวหลามมะพร้าวอ่อนในกะลามะพร้าวน้ำหอม โพสต์ขายทางโลกออนไลน์ ได้เพียง 2 เดือน ปรากฏว่าผลตอบรับดีมาก ด้วยรสชาติของข้าวหลามมะพร้าวน้ำหอม ที่อร่อย มัน เข้มข้น ทำให้มีออเดอร์เข้ามาไม่ขาดสายวันละไม่ต่ำกว่า 300 ฝา


ไอเดียทำเงิน!! ข้าวหลามมะพร้าวน้ำหอมในกะลา



นอกจากนี้ยังแปรรูปน้ำมะพร้าว 100% บรรจุขวดขายเพียงขวดละ 10 บาท และวุ้นน้ำมะพร้าวน้ำหอมแท้ๆ ไม่ผสมน้ำเชื่อม ถ้วยละ 10 บาทเช่นกัน จากรายได้เสริม เป็นรายได้หลักของครอบครัวอีกทาง จ้างลูกหลานมาช่วยวิ่งส่งของตามออเดอร์กลายเป็นอาชีพทำเงินของครอบครัว




ไอเดียทำเงิน!! ข้าวหลามมะพร้าวน้ำหอมในกะลา

นางกัญญาณี ปาสเซรา เล่าให้ฟังว่าครอบครัวของเขาคุณพ่อเป็นอดีตตำรวจเกษียณอายุ คุณแม่อาชีพแม่ค้าตลาดนัด ขายปลาร้า ปลาส้ม ส่วนตัวเองก็ช่วยครอบครัวเลี้ยงควายกว่า 50 ตัว ระยะหลังตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ทำให้อาชีพขายของตลาดนัดของแม่ซบเซา จนโควิด-19 ระบาดรอบ 2 เมื่อช่วงปลายปี 2563 ตลาดนัดสั่งปิด ทำให้แม่ขายของไม่ได้เลย แม่ก็เริ่มเครียด จนมาวันหนึ่งที่บ้านเผาข้าวหลามกินกัน ตนลองเอาข้าวหลามใส่ในกะลามะพร้าวน้ำหอมปรากฏว่ารสชาติอร่อย หอมกลิ่นมะพร้าวน้ำหอม แม่ก็เอาไปฝากเพื่อนบ้าน เพื่อนๆ ที่ขายของตลาดนัดด้วยกัน


ไอเดียทำเงิน!! ข้าวหลามมะพร้าวน้ำหอมในกะลา



พบว่าทุกคนบอกอร่อยมาก อยากกินอีก อยากให้ทำขาย ตนก็เลยลองทำขายเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว แรกทำแค่วันละ 40 ฝา ขายฝาละ 25 บาท มีอยู่วันหนึ่งขายไม่หมด เหลือ 10 ฝา ตนเลยลองโพสต์ขายผ่านเฟซบุ๊คปรากฏว่า มีออเดอร์สั่งเข้ามาเพียง 1 ชั่วโมง มากถึง 100 ฝา แม่ก็ดีใจที่มีช่องทางขาย เริ่มทำขายเรื่อยมา เพียง 2 เดือน ออเดอร์เข้ามาไม่ขาดสาย วันละไม่ต่ำกว่า 300 ฝา เลยทีเดียว


ไอเดียทำเงิน!! ข้าวหลามมะพร้าวน้ำหอมในกะลา



นางกัญญาณี บอกต่ออีกว่า ตั้งแต่วันนั้น ทางครอบครัวมารุมช่วยกันทำให้ทันตามออเดอร์ที่มีเข้ามา โดยจะเลือกวัตถุดิบที่สำคัญ คือมะพร้าวน้ำหอม ติดต่อสวนที่รู้จักให้มาลงที่บ้านเลย เริ่มจากปอกมะพร้าว แยกน้ำมะพร้าวออกมา ขูดเนื้อมะพร้าวน้ำหอม น้ำมะพร้าวก็ทำวันต่อวันแพ็คใส่ขวดขาย ราคาเพียง 10 บาท ขายดีเพราะเป็นน้ำมะพร้าวแท้ 100% ไม่ผสมน้ำเชื่อม ที่เหลือก็นำไปทำวุ้นมะพร้าวน้ำหอมแท้ๆ ไม่ใส่น้ำเชื่อมเช่นกัน ขายเพียงถ้วยละ 10 บาท เรียกได้ว่า ทุกส่วนของมะพร้าววัตถุดิบหลักสามารถนำมาแปรรูปเป็นเงินได้หมดเลย


ไอเดียทำเงิน!! ข้าวหลามมะพร้าวน้ำหอมในกะลา





ส่วนข้าวหลามของตนจะใช้วิธีการทำที่ใส่ใจทุกขั้นตอนเหมือนกับทำกินในครอบครัว เริ่มจากคัดข้าวเหนียวใหม่ มีทั้งข้าวเหนียวขาว และข้าวเหนียวลืมผัว(ข้าวเหนียวดำ) แช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน เช้ามาก็นึ่ง จากนั้นต้มถั่วดำ เผือก ถั่วลิสง คั้นน้ำกะทิรอ ทำข้าวเหนียวและถั่ว เผือก ถั่วลิสง มะพร้าวอ่อน มามูลน้ำกะทิ ทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงให้ข้าวเหนียวมูลเซ็ทตัว ก็ตักใส่กะลามะพร้าวโดยจะใช้เนื้อมะพร้าวน้ำหอมรองพื้น ราดด้วยหัวกะทิ ตกแต่งด้วยใบเตย จากนั้นนำไปเข้าซึ้งนึ่งประมาณ 15-20 นาที นำออกมา อบด้วยเตาอบลมร้อนอีกประมาณ 10 นาที เพื่อให้หน้ากะทิแตกมัน เซ็ทตัว และแห้ง 

ไอเดียทำเงิน!! ข้าวหลามมะพร้าวน้ำหอมในกะลา





จากนั้นก็นำไปซีนปิดหน้าให้เรียบร้อย ก็แพ็คจัดส่งออเดอร์ได้เลย โดยสามารถนำเข้าตู้เย็น ได้ 3 วัน เวลารับประทานนำมาอุ่นนึ่ง หรือเวฟ จะได้รสชาติเหมือนเดิม หรือหากอยากเก็บนานกว่านั้น สามารถใส่ช่องแช่แข็งได้เลย เวลาจะรับประทานก็นำออกมาเวฟ มานึ่ง ได้เช่นกัน


ไอเดียทำเงิน!! ข้าวหลามมะพร้าวน้ำหอมในกะลา



สำหรับใครที่สนใจอยากจะลิ้มรส ข้าวหลามมะพร้าวอ่อนในกะลามะพร้าว ขายเพียงฝาละ 25 บาทเท่านั้น ขายส่ง 100 ฝาขึ้นไปคิดราคาฝาละ 20 บาท ส่วนในตัวเมืองพิษณุโลก สามารถส่งได้ขั้นต่ำ 4 ฝา 100 บาท หรือจะอุดหนุน น้ำมะพร้าวแท้ๆ 100% หรือ วุ้นมะพร้าวน้ำหอมที่ใช้น้ำมะพร้าวล้วนทำไม่ผสมน้ำเชื่อม ในราคาเพียง 10 บาท สามารถสั่งได้ที่ Facebook : Azumi Jeab หรือโทรสั่งทางหมายเลขโทรศัพท์ 081-1562656



ไอเดียทำเงิน!! ข้าวหลามมะพร้าวน้ำหอมในกะลา

logoline