svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รวบแก๊งปลอมเฟสบุ๊ค หลอกโอนเงินสูญ 4 ล้าน

28 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แก๊งปลอมเฟสบุ๊ค หลอกผู้เสียหายโอนซื้อสินค้าแบรนด์เนม และสินค้าราคาสูง ให้เหยื่อโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารเสียหายหลายราย มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท แต่ไม่รอดตำรวจไซเบอร์และตำรวจภูธรภาค 3 สืบจนรู้แหล่งกบดานรวบได้พร้อมเงินสดที่หลอกมาได้

28 มกราคม 2564 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 3 และกองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 พร้อมด้วย พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี , พล.ต.ต.ภาณุ บุรณศิริ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 , พล.ต.ต.ชูสวัสดิ์ จันทร์โรจนกิจ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนภาค 3 ,พล.ต.ต.กานต์พงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 ,พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 และ พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ร่วมกันสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับประกอบด้วย







รวบแก๊งปลอมเฟสบุ๊ค หลอกโอนเงินสูญ 4 ล้าน









1.นายวันเฉลิม พวงแก้ว อายุ30 ปี ที่อยู่ 86/24 ซ.เพิ่มสิน 24/1 แขวงคลองสาน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ จ.1/2561 ในข้อหาว่า ฉ้อโกงโดยแสดงเป็นบุคคลอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน2.นางสาวจุรีพร ดวงชาติ อายุ 18 ปี 3 เดือน ที่อยู่ 45/4 หมู่ที่ 3 ต.บางพูน อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ จ.1/2564 ในข้อหาฉ้อโกง และ 3.นางสาวพัชรา ปิวะพงษ์ อายุ 24 ปี ที่อยู่ 302/189 ถนนกำแพงเพชร 6 ซอย 7 แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรี ที่ จ.239/2563 ในข้อหาฉ้อโกงทรัพย์







รวบแก๊งปลอมเฟสบุ๊ค หลอกโอนเงินสูญ 4 ล้าน













ซึ่งพฤติการณ์แห่งคดี เมื่อเวลา 16.45 น. วันที่ 25 มกราคม 2564 ได้มีผู้เสียหายซึ่งถูกหลอกให้โอนเงินค้าสั่งซื้อสินค้าทางอินเตอร์เน็ต เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.สอยดาว จ.จันทบุรี ได้ถูกคนร้ายเข้ามทักทายติดต่อขายล้อแม็ครถยนต์ แล้วหลอกให้โอนเงินค่าสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง เข้าไปยังบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรของคนร้าย หมายเลขบัญชี 020193875301 ชื่อบัญชี จุรีพร ดวงชาติ ขำนวน 11,500 บาท และเมื่อผู้เสียหายโอนเงินเสร็จ คนร้ายได้โทรศัพท์กลับมาหลอกอีกว่า ผู้เสียหายไม่ได้ทำบันทึกช่วยจำว่าเป็นเจ้าของบัญชีจริง จะได้ทำการโอนเงินคืนให้ และแจ้งให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้ามาอีกครั้งที่ 2 เป็นเงิน 11,500 บาท เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ และอยากได้เงินคืน จึงตกลงทำตามขั้นตอนที่คนร้ายหลอกให้โอนเป็นเงิน 335,155 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 358,155 บาท หลังจากนั้นคนร้ายจึงทำการยักย้ายถ่ายโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารอื่น โดยไม่ได้โอนเงินคืนให้กับผู้เสียหายแต่อย่างใด






รวบแก๊งปลอมเฟสบุ๊ค หลอกโอนเงินสูญ 4 ล้าน








เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน จึงได้ร่วมกันสืบสวนหาตัวคนร้าย จนทราบว่า เจ้าของเลขบัญชีธนาคาร คือ จุรีพร ดวงชาติ เป็นบุคคลที่ขึ้นบัญชีดำหลอกลวงผู้เสียหายให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารหลายท้องที่ จนสืบทราบว่า กระทำเป็นขบวนการ โดยกลุ่มคนร้ายหลอกลวงด้วยการเข้าไปค้นหาเหยื่อที่สั่งซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต ได้แก่ ล้อแม็ครถยนต์ ทองคำ กระเป๋าแบรนด์เนม และสินค้าอื่นๆ โดยเมื่อกลุ่มคนร้ายพบว่า มีผู้สนใจสินค้าชนิดใด ก็จะทำการปลอมเพจเฟสบุ๊ค เลียนแบบเพจสินค้าจริง จากนั้นจะใช้เพจปลอมทักผู้เสียหายผ่านแมสเซนเจอร์หรือไลน์ เพื่อแจ้งว่ามีสินค้า พร้อมทั้งแจ้งราคา เมื่อผู้เสียหายตกลงซื้อสินค้า คนร้ายจะหลอกให้โอนเงินผ่านอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งเข้าไปบัญชีธนาคารของคนร้าย และใช้เล่ห์เหลี่ยมว่า ไม่ได้ทำบันทึกช่วยจำ เพื่อให้ผู้เสียหายโอนเงินจำนวนมากเข้าไปอีก จากนั้น คนร้ายก็จะรีบโอนเงินไปยังบัญชีอื่นโดยผู้เสียหายไม่รู้ จากนั้นคนร้ายจะไปถอนเงินออกมาทั้งหมด









รวบแก๊งปลอมเฟสบุ๊ค หลอกโอนเงินสูญ 4 ล้าน





ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ได้ลงพื้นที่สืบสวนจนทราบว่ากลุ่มคนร้ายเปิดบัญชีในพื้นที่ อ.เมืองบุรีรัมย์ จึงร่วมกันสืบสวนจนทราบแหล่งกบดานของคนร้าย ก่อนจะเข้าทำการจับกุมคนร้ายทั้ง 3 ได้ในพื้นที่ อ.เมืองบุรีรัมย์ พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นเงินสด จำนวน 451,170 บาท , สมุดเงินฝากธนาคาร พร้อมบัตรเครดิตจำนวนหลายรายการ ,โทรศัพท์ จำนวน 6 เครื่อง และซิมการ์ดโทรศัพท์ จำนวน 14 ซิม โดยผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพ ว่า ได้ทำการเปิดเฟสบุ๊คปลอม หลอกลวงมีผู้ตกเป็นเหยื่อและเสียหายหลายครั้งแล้ว ซึ่งแต่ละครั้งจะได้เงินสดไปจำนวนมาก รวมมูลค่าที่หลอกลวงได้ ประมาณ 4,000,000บาทเศษ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงแจ้งข้อหาพร้อมจับกุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน เจ้าของหมายจับ และทำการรวบรวมหลักฐานพยานเพื่อส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.สอยดาว จ.จันทบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

รวบแก๊งปลอมเฟสบุ๊ค หลอกโอนเงินสูญ 4 ล้าน

logoline