svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทางม้าลาย 3 มิติ เตือนผู้ใช้รถ

15 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลพระลับทำทางม้าลาย 3 มิติ กระตุ้นเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนตระหนักถึงความปลอดภัย อย่าขับรถเร็วและหยุดรถทุกครั้งเมื่อมีคนข้ามถนน มั่นใจลดอุบัติเหตุในเขตชุมชนได้อย่างตรงจุด

15 มกราคม 2564 นางพิลาศลักษณ์  พรกุณา ปลัดเทศบาลตำบลพระลับ ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายสุพรชัย  บ้านภูมิ รอง ปลัด ทต.พระลับ ลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุและจุดเสี่ยงในแขต ต.พระลับ ที่บริเวณด้านหน้าโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลพระลับ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลพระลับ ซึ่งตั้งอยู่ใน บ.ผือ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ด้วยการนำหลักวิชาการและวิศวกรรมด้านการจราจรในรูปแบบของทางม้าลายสามมิติ มาทำการติดตั้งเป็นจุดแรกของ ต.พระลับ ท่ามกลางความสนใจจากชาวชุมชนที่มาร่วมทดสอบการใช้ทางม้าลายสามมิติดังกล่าวจำนวนมาก







ทางม้าลาย 3 มิติ เตือนผู้ใช้รถ



  

ทางม้าลาย 3 มิติ เตือนผู้ใช้รถ

นางพิลาศลักษณ์  พรกุณา ปลัดเทศบาลตำบลพระลับ ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ กล่าวว่า บริเวณด้านหน้าโรงเรียนฯและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯแห่งนี้เป็นพื้นที่จุดเสี่ยงที่สำคัญของชุมชนที่มีนักเรียนและคนในชุมชนข้ามถนนจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังคงมีผู้สัญจรไปมาด้วยรถนานาชนิดผ่านเส้นทางดังกล่าวในแต่ละวันอย่างคับคั่ง เนื่องจากถนนเส้นทางสายดังกล่าวนี้เป็นเส้นทางหลักทีตัดผ่านเขต ต.พระลับ ไปที่ ต.ดอนหัน และเชื่อมต่อโครงข่ายระบบขนส่งของตำบลกับเส้นทางถนนเลี่ยงเมืองได้อย่างคล่องตัว ดังนั้นการเพนท์ทางม้าลายสามมิติ ควบคู่กับการติดตั้งป้ายสัญญาเตือนและสัญญาไฟกระพริบ ในจุดดังกล่าวจะทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนนั้นสังเกตุเห็นจุดทางข้ามและย่านชุมชนได้ชัดเจนมากขึ้น  







ทางม้าลาย 3 มิติ เตือนผู้ใช้รถ















" การป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนด้วยการยกระดับความปลอดภัยให้กับนักเรียนและคนในชุมชนเป็นสิ่งที่สำคัญที่ท้องถิ่นจะต้องดำเนินการตามความรับผิดชอบ ซึ่งการเพนท์ทางม้าลายสามมิติ ในถนนเส้นนี้เป็นจุดแรกของตำบล ซึ่งจะเป็นเส้นทางนำร่องของเทศบาลฯในการสร้างทางม้าลายสามมิติ หรือ 3D-Pedestrian Crossing) ที่มีความกว้าง 3 เมตร ด้วยเฉดสีที่สะท้อนแสง มองเห็นได้ในระยะไกล โดดเด่น และสวยงาม ทั้งนี้หลังการดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จนอกจากจะทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมองเห็นได้ในระยะไกลแล้ว คนในชุมชนยังคงมาถ่ายภาพของทางม้าลายจุดนี้เผยแพร่ไปในโซเชียลมีเดีย เพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ตระหนักถึงความปลอดภัย ไม่ขับรถเร็ว และจอดรถทุกครั้งเมื่อมีผู้ข้ามถนนในจุดดังกล่าวอีกด้วย" นางพิลาศลักษณ์ กล่าว

ทางม้าลาย 3 มิติ เตือนผู้ใช้รถ

logoline