svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ขอให้เชื่อคกก.สอบบ่อนจะสร้างความมั่นใจต่อปชช.เพื่อแก้ปัญหา

15 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" เชื่อคกก.ตรวจสอบบ่อนพนัน สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้ในระดับหนึ่ง ย้ำชี้ทั้งหมดขึ้นอยู่กับจิตสำนึก โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ แนะคนพื้นที่รู้ดีสุดควรแจ้งเบาะแส

15 มกราคม 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงความคาดหวังของประชาชนกับคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดกรณีสถานที่เล่นการพนัน เป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา ว่า คณะกรรมการที่นายกฯแต่งตั้งมา เคยทำงานด้านนี้มาก่อน ซึ่งความคาดหมายคือการให้ลงไปกำกับดูแล และเร่งรัดการดำเนินการ ไม่ใช่ลงไปดำเนินคดีเอง ซึ่งจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการชุดต่างๆอ่านข่าว-ศบค. เผยไทยติด"โควิด-19" เพิ่ม 188 ราย ทั่วโลกทะลุ 93 ล้านคน
ทั้งนี้ ส่วนผลการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ จะส่งตรงต่อนายกฯ ซึ่งเป็นรายงานลับ และไม่ผ่านตนเช่นกัน โดยสามารถรายงานผลได้ตลอดระยะเวลาการทำงาน แต่ที่กำหนดกรอบระยะเวลาไว้ที่ 30 วันนั้น เพราะควรมีความคืบหน้าอย่างน้อยใน 30 วัน ส่วนจะเปิดเผยรายงานข้อมูลเป็นสาธารณะหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการชุดนี้เป็นผู้พิจารณา ซึ่งการปฎิบัติหน้าที่จะใช้กลไกของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. เพื่อดูเส้นทางทางการเงินด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ต้องรอให้สมาชิกของคณะกรรมการครบถ้วนก่อน จึงจะมีการเรียกประชุมร่วมกันอีกครั้ง โดยไม่มีการกำหนดกรอบระยะเวลาการดำเนินงาน หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังอยู่ ก็ยังต้องปฏิบัติงานต่อ หากสถานการณ์ดีขึ้น ก็ให้หน่วยงานปกติปฎิบัติหน้าที่ต่อไปส่วนคณะกรรมการของแต่ละหน่วยงานที่ตั้งขึ้นมา จะเป็นใครก็ได้ แต่หน่วยงานที่เป็นผู้เสนอ จะต้องรับผิดชอบ

"ความมั่นใจของประชาชนในการแก้ไขปัญหานี้ อยู่กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ตามปกติ แต่คณะกรรมการชุดนี้มาเพื่อช่วยกำกับตรวจสอบ พร้อมเสนอแนวทางการลงโทษ ที่นอกเหนือจากการโยกย้ายตำแหน่ง ซึ่งเริ่มต้นต้องหาผู้กระทำผิดให้เจอเสียก่อน ซึ่งคนผิดไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าหน้าที่เสมอไป" นายวิษณุ กล่าวและว่า ยกตัวอย่าง เรื่องแรงงานต่างด้าว แรงงานเองก็มีความผิด นายหน้าผู้ออกทุนก็ผิด รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่อำนวยความสะดวกก็มีความผิด ซึ่งเชื่อมั่นว่าคณะกรรมการชุดนี้ จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้ในระดับหนึ่ง แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับจิตสำนึก ความตื่นตระหนักของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย อย่ามาคาดคั้นอะไรในส่วนนี้เลย หากประชาชนทราบเบาะแส ก็แจ้งมา พร้อมมองว่าคนในพื้นที่รู้ดีที่สุด

logoline