svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ลำปาวแล้งสุดรอบ20ปีชาวบ้านพลิกวิกฤติงมหอยขายทำเงิน

12 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์แล้งที่จังหวัดกาฬสินธุ์เริ่มรุนแรง ลำพาน ที่เปรียบเหมือนเส้นโลหิตหล่อเลี้ยงประชาชนหลายอำเภอ เกิดการตื้นเขิน เกิดสันดอนเป็นแห่งๆ ชาวบ้านระบุเป็นภัยแล้งหนักสุดในรอบ 20 ปี ขณะเดียวกันกลับเป็นโอกาสดี งมหอยทราย ไปประกอบอาหารในครัวเรือน และสร้างรายได้วันละ 1,000-2,000 บาท

12  มกราคม  2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ หลังเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงนานกว่า 2 เดือน พบว่าภัยแล้งเริ่มส่อเค้ารุนแรง โดยเฉพาะปริมาณน้ำในลำพานลำน้ำธรรชาติเชื่อมต่อกับลำปาว ลดปริมาณลงอย่างรวดเร็ว เกิดการตื้นเขิน  สันดอนโผล่ขึ้นเป็นแห่งๆ สามารถเดินข้ามฝั่งได้ โดยเฉพาะในเขต ต.นาเชือก ต.บัวบาน อ.ยางตลาด และ ต.ลำคลอง ต.ลำพาน อ.เมืองกาฬสินธุ์ โดยชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า เป็นความแห้งแล้งสุดในรอบ 20 ปีเลยทีเดียว

ลำปาวแล้งสุดรอบ20ปีชาวบ้านพลิกวิกฤติงมหอยขายทำเงิน

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่ติดกับแม่น้ำปาวหรือลำพาน กล่าวว่า ในฤดูฝนแม่น้ำสายดังกล่าวจะมีปริมาณน้ำที่สูงมาก บางช่วงเกือบติดกับท้องสะพานข้ามแม่น้ำ และบางช่วงมีความกว้าง 10-150 เมตร แต่ปัจจุบันที่เข้าสู่ฤดูแล้ง กลับลดลงและตื่นเขินเป็นอย่างมาก บางช่วงลึกเพียงหลังเท้า ความกว้างของร่องน้ำเพียง 1 เมตร สามารถเดินข้ามได้ง่าย

ลำปาวแล้งสุดรอบ20ปีชาวบ้านพลิกวิกฤติงมหอยขายทำเงิน

ชาวบ้านยังระบุอีกว่า ในภาวะที่ปริมาณน้ำในลำปาวหรือลำพานลดลงดังกล่าว  เกิดผลดีให้ชาวบ้านที่ว่างเว้นจากการทำนา ได้พากันมาหาปู ปลา และงมหอยทราย เพื่อนไปประกอบอาหารทานในครัวเรือน หรือหากได้จำนวนมาก ก็จะแบ่งขายในชุมชน โดยเฉพาะช่วงนี้ที่หาได้ง่ายสุดและมีชุกชุมคือหอยทราย  ที่ซ่อนตัวอยู่ใต้น้ำ ซึ่งชาวบ้านจะใช้วิธีมืองมหาและคัดแยกเอาตัวขนาดใหญ่ สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลายเมนู เช่น ต้ม แกง ผัด แปรรูป หรือหากจะขายตัวเป็น กก.ละ 20 บาท บางคนหาจำหน่ายได้เงินวันละ 1,000-2,000 บาท ถือเป็นการพลิกวิกฤติลำปาวแล้งงมหอยทรายขายได้เป็นอย่างดี

ลำปาวแล้งสุดรอบ20ปีชาวบ้านพลิกวิกฤติงมหอยขายทำเงิน

logoline