svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" คุยผ่านPODCAST ลั่นใครอยู่จังหวัดเสี่ยงควบคุมสูงสุด ไม่มีใบรับรอง ฝืนติดคุก 2 ปี

07 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" คุยผ่านPODCAST ลั่นใครอยู่จังหวัดเสี่ยงควบคุมสูงสุด ไม่มีใบรับรอง ฝืนติดคุก 2 ปี ชี้ไม่ผิด หากไม่มีสมาร์ทโฟนโหลดแอปฯ ไทยชนะ-หมอชนะ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จัดรายการผ่านPODCAST ทำเนียบรัฐบาล ถึงการควบคุมสถานการณ์โควิด - 19 ว่าวันนี้อยากให้ทุกคนรวมไทยสร้างชาติ ร่วมมือกันป้องกันโควิด-19 ทั้งนี้ หากพื้นที่ไหนเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ก็ขอประชาชนอย่าเดินทางเข้าไป และหากใครรู้ตัว ว่าไปในพื้นที่เสี่ยงก็ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ครบถ้วน เพื่อเป็นข้อมูล ติดตามคนอื่นๆด้วย

"ประยุทธ์" คุยผ่านPODCAST ลั่นใครอยู่จังหวัดเสี่ยงควบคุมสูงสุด ไม่มีใบรับรอง ฝืนติดคุก 2 ปี


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง การออกข้อกำหนดควบคุมพื้นที่สูงสุด5 จังหวัด ได้แก่จังหวัดสมุทรสาคร จันทบุรี ระยอง ชลบุรี และตราด โดยใครที่จะเดินทางเข้าออกต้องมีเอกสารรับรองตามความจำเป็น
ซึ่งก็ไม่อยากจะลงโทษใคร แต่ก็จำเป็นเพราะกฏหมายได้กำหนดไว้ว่า หากฝ่าฝืนต้องได้รับโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท รวมถึงทั้งจำและปรับ รวมถึงคนที่ปกปิดข้อมูลการเดินทางด้วย ทั้งนี้ทุกอย่างต้องอยู่บนพื้นฐานการควบคุมโรค
นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงมาตรการเยียวยาพี่น้องประชาชน ที่การแชร์ข่าวว่ารัฐบาลจะจ่ายเงิน 4,000 บาท ว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เพราะวันนี้รัฐบาลต้องใช้เงินอย่างระมัดระวัง

ขณะที่วันนี้โรงพยาบาลสนาม ยังมีความจำเป็น ที่ต้องเตรียมพื้นที่ ซึ่งจะมีมาตรการเหมือนโรงพยาบาลทั่วไป ทั้งการควบคุมเรื่องการเข้าออกและความปลอดภัย ซึ่งหากนำคนเหล่านี้ แยกมาได้ ในโรงพยาบาลสนาม ก็จะการกระจายเชื้อได้ ในพื้นที่ส่วนร่วม จึงขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน หลายคนก็บริจาคพื้นที่โกดัง ในการที่จะทำโรงพยาบาลสนาม และขอร้องว่าอย่ารังเกียจคนที่ติดเชื้อโควิด-19 อย่าวิตกจนเกินไป หากใครไม่ได้ไปในพื้นที่เสี่ยง ไม่ได้ไปสัมผัสผู้ติดเชื้อหรือเดินทางไปในพื้นที่ระบาด ทางแพทย์ก็ให้เก็บตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน หากมีอาการก็ไปพบแพทย์ เพราะเราต้องจัดลำดับความสำคัญในการตรวจเชื้อ ขอให้ดูแลตัวเอง อย่าปกเปิดข้อมูลต่างๆกับเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งอยากให้ทุกคนเข้าใจในส่วนนี้ด้วย ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดความเดือนร้อนตามมา
อย่างไรก็ตาม วันนี้มีการคนร้องเรียนเข้ามาว่าไม่มีสมาร์ทโฟน ไว้โหลดแอปพลิเคชั่นไทยชนะ และหมอชนะ ซึ่งหากไม่มีแล้ว จะมีความผิด ซึ่งเรื่องนี้ตนได้สอบถามไปยังกระทรวงดีอีแล้ว ว่าไม่มีความผิดอะไร หากใครไม่มีแอปพลิเคชั่น ก็ยังสามารถลงทะเบียนได้ ทำข้อมูลส่วนตัวไป พร้อมทั้งขอประชาขน อย่าไปอ่าน อย่าไปฟังเรื่องราวที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ใครมีสมาร์ทโฟนก็โหลดไว้ ซึ่งตนก็ไม่รู้คนที่ไปเขียน ก็ไม่รู้ว่าต้องการอะไร

logoline